-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
-
Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng
Thế giới
14/12/2023 06:11Ảnh cũ nhà Thanh: Cận cảnh 'siêu xe' của quý tộc nhà giàu, là biểu tượng cho địa vị và gia thế thời bấy giờ
Xe chạy tu tu, ngựa phi vù vù... đủ loại phương tiện giao thông tấp nập trên các đại lộ của nhà Thanh ở Trung Quốc. Nhưng có một loại xe luôn thu hút sự chú ý mỗi khi xuất hiện, đó chính là xe la kéo, được gọi vui là "siêu xe" thời nhà Thanh. Qua những bức ảnh cũ quý giá được thêm màu, chúng ta sẽ chứng kiến một cách chân thực hơn về những chiếc "siêu xe" này.
Những chiếc "xe sang" này chủ yếu được kéo bởi con la. Con la, một loài động vật lai giữa ngựa và lừa, có đủ sức mạnh và sức bền, trở thành nguồn phương tiện vận chuyển lý tưởng nhất trong thời bấy giờ. Chúng mạnh mẽ, lành tính và dễ kiểm so, ở thành phố hay làng mạc đều có thể tìm được.
Phần xe phía sau thường được làm bằng gỗ tốt, chắc chắn và bền. Bánh xe rộng và trục bánh xe được khảm trang trí bằng kim loại tinh xảo trông rất sang trọng. Nội thất trong xe còn sang trọng hơn với đệm lụa êm ái, bộ trà và hộp đựng điểm tâm tinh tế, cửa sổ kính thoáng đãng... Mọi thứ đều được thiết kế để mang lại trải nghiệm ngồi xe thoải mái nhất.
Không chỉ vậy, những chiếc "xe sang" thời nhà Thanh còn độc đáo về thiết kế ngoại hình. Lồng xe được làm bằng lụa và sa tanh, kết hợp màu sắc tươi sáng và hoa văn tinh xảo. Khung xe có chất liệu gỗ tốt, được chạm khắc và sơn cẩn thận, thể hiện khí chất tao nhã, quý phái. Các nan hoa trên bánh xe cũng được thiết kế tỉ mỉ, giống như những tác phẩm nghệ thuật.
Vào thời đó, việc di chuyển trên một chiếc xe la kéo là biểu tượng của địa vị. Dù là quý tộc hoàng gia hay thương nhân giàu có thì họ đều tự hào khi sở hữu một chiếc "xe sang" này. Đối với bách tính thường dân, việc thuê được một chiếc xe la kéo như vậy để di chuyển là điều đáng khoe khoang và tự hào.
Đã có xe thì phải có phu xe, người này sẽ được thuê trả lương hàng tháng như hạ nhân trong nhà. Họ kiêm luôn công việc chăm sóc con la và bảo dưỡng phần xe kéo phía sau.
Tất nhiên, những chiếc "xe sang" này có giá khá đắt. Giá của một chiếc xe la kéo thường đủ để trang trải chi phí sinh hoạt của một gia đình bình thường trong vài năm. Vì vậy, ai sở hữu được chiếc xe này chắc chắn phải giàu có hoặc xuất thân không tầm thường.
Những chiếc xe la kéo không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là tác phẩm nghệ thuật và biểu tượng cho địa vị. Chúng là nhân chứng cho sự thịnh vượng và vinh quang của nhà Thanh, đồng thời phản ánh lối sống và giá trị của người dân thời đại đó.
Ngoài ra, nhiều người có thể kinh doanh từ việc dùng xe la kéo chở khách. Điều kiện đầu tiên là họ phải bỏ tiền mua chiếc xe kèm theo con la hoàn chỉnh, sau đó chạy khắp đường phố để xem ai có nhu cầu đi xe, hoặc có thể dùng cho thuê ngắn hoặc dài hạn.
Nhìn chung, xe la kéo thời nhà Thanh là phương tiện di chuyển kết hợp sự sang trọng, thiết thực và nghệ thuật, không chỉ là công cụ quan trọng để con người đi lại mà còn là nhân chứng của lịch sử và văn hóa. Những câu chuyện về những chiếc xe la kéo này cũng được truyền lại cho hậu thế, mặc dù nó đã là quá khứ nhưng vẫn sở hữu nét đẹp truyền thống không thể phủ nhận.
Theo Trung Hạ (Phụ Nữ Số)








- “Thổi bay” cựu vô địch Bắc Mỹ, tuyển Việt Nam chính thức giành tấm vé lịch sử ở giải thế giới (16:26)
- Ông Zelensky quyết ko nhượng đất lấy hòa bình, áp trừng phạt năng lượng Nga (16:17)
- Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng (16:14)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu? (16:03)
- Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời" (43 phút trước)
- Zalo ra thông báo quan trọng, người dùng cập nhật sớm để không bị mất quyền lợi (52 phút trước)
- Bé 4 tuổi đuối nước ở bể bơi, người thân hoảng loạn sơ cứu sai cách (56 phút trước)
- Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy (57 phút trước)
- Novak Djokovic nhận án phạt từ TP Marbella (59 phút trước)
- Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong (1 giờ trước)




