-
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc -
Kết quả sơ tuyển nghĩa vụ quân sự của Nguyễn Hoàng Như - nam thanh niên chuyển giới ở Hải Phòng -
Cận cảnh "hố tử thần" sâu 2,5m bất ngờ xuất hiện ở TPHCM, người dân hốt hoảng đặt cảnh báo -
Bão Fung Wong mạnh lên một cách đáng sợ, Việt Nam phát cảnh báo khẩn
Thế giới
26/12/2016 20:23Ba giả thiết về nguyên nhân máy bay Nga rơi ở Biển Đen
| Một máy bay Tu-154 của Nga. Ảnh: Reuters |
Máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi xuống Biển Đen ngày 25/12, 7 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Sochi, toàn bộ 92 người trên khoang thiệt mạng. Theo truyền thông Nga, vụ việc xảy ra khi máy bay đang tăng độ cao. Tuy nhiên, phi hành đoàn đã không gửi tín hiệu khẩn cấp.
Trang Rbth đánh giá có ba giả thiết về nguyên nhân khiến máy bay rơi.
Trục trặc kỹ thuật
Theo người đứng đầu Hiệp hội Hàng không dân dụng Aeroflot Viktor Gorbachev, máy bay có thể bị mất điện.
"Chắc hẳn phải có vấn đề gì đó với động cơ. Chúng tôi vẫn chưa biết vấn đề đó là gì và rất khó suy đoán: có thể là vấn đề về nhiên liệu hoặc trục trặc động cơ. Cất cánh dĩ nhiên là thời điểm khó nhất trong chuyến bay. Máy bay có thể đã không có đủ năng lượng hoặc tốc độ, khiến nó mất kiểm soát và rơi xuống đất", chuyên gia này nói.
Máy bay Tu-154 được sản xuất vào năm 1984. Nó được sửa chữa lần gần đây nhất vào năm 2014 và được bảo trì trong tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, theo ông Gorbachev, tuổi tác của máy bay không phải là vấn đề.
"Trên thế giới có những máy bay hoạt động 30, 50, thậm chí là 60 năm trở lên. Trong trường hợp này, tuổi tác máy bay không quan trọng. Chiếc phi cơ đạt tiêu chuẩn an toàn bay, nó đáp ứng tất cả yêu cầu", chuyên gia nói thêm.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều có cùng quan điểm. Một chuyên gia quân sự của TASS, đại tá nghỉ hưu Viktor Litovkin, chỉ ra rằng không giống như máy bay chiến đấu, đội máy bay dân sự thuộc quyền sử dụng của Bộ Quốc phòng Nga không ở trong điều kiện tốt nhất.
"Phần lớn máy bay dân sự của Bộ Quốc phòng Nga là máy bay Tu-154 sản xuất từ thời Liên Xô. Vì ngành công nghiệp sản xuất máy bay gần như bị phá hủy trong những năm 1990, không có máy bay hành khách và vận tải quân sự mới được sản xuất trong nhiều năm qua", chuyên gia này nói.
Bộ Quốc phòng Nga không muốn mua máy bay dân sự nước ngoài nên họ không có gì để thay thế Tu-154, ông nói thêm.
Lỗi con người
Cơ trưởng Tu-154 là phi công cấp 1 (tức cấp cao nhất) Roman Volkov, với kinh nghiệm hơn 3.000 giờ bay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
"Phi hành đoàn này là một trong những đội ngũ giàu kinh nghiệm nhất. Họ đã vài lần dẫn đầu việc vận chuyển các máy bay Su-30, Su-35 và Su-24 đến căn cứ không quân Hmeimim, cũng trên chính chiếc máy bay gặp nạn", một nguồn tin an ninh cho biết.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng cuộc điều tra vẫn sẽ xem xét giả thiết do lỗi con người. "Không có giả thiết nào được loại trừ, ngay cả lỗi của phi công", Litovkin nói.
Khủng bố
Một số chuyên gia chỉ ra sự tương đồng giữa vụ tai nạn Tu-154 và vụ nổ trên máy bay chở khách Airbus 321-231 trong hành trình từ Sharm-el-Sheikh đến St. Petersburg ngày 30/10/2015.
Khủng bố đã đặt một quả bom ở phần đuôi máy bay. Khoảng 20 phút sau khi cất cánh, máy bay phát nổ, rơi xuống từ độ cao vài nghìn mét.
Bi kịch lần này xảy ra 7 phút sau khi cất cánh.
"Điều kiện thời tiết thuận lợi. Nếu có bất kỳ vấn đề với máy bay hay động cơ, họ có thể đơn giản là quay đầu hoặc hạ cánh ngoài khơi. Trong khi đó, máy bay ở đây rơi một cách đột ngột, giống như có trường hợp khẩn cấp trên máy bay, khi một thứ gì đó phát nổ hoặc rơi xuống", người huấn luyện bay Andrei Krasnoperov nhận xét.
Trong các tình huống khác, phi công có thể đã thông báo cho kiểm soát viên không lưu về sự cố và gửi tín hiệu khẩn cấp. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra.
"Việc đó có nghĩa là điều gì đó bất ngờ đã xảy ra khi chuyến bay bắt đầu được 7 phút. Vì vậy, tôi không thể đổ lỗi cho phi hành đoàn và khi có một vấn đề kỹ thuật, nó hiếm khi xảy ra quá đột ngột. Đội cứu hộ thậm chí còn thấy một người đàn ông gần bờ biển bị thương bởi các mảnh vỡ rơi xuống. Điều đó cho thấy mảnh vỡ máy bay nằm rải rác, tức là máy bay có thể đã nổ tung trên không trung", phi công nói.
Theo Phương Vũ (VnExpress.net)
- Tin vui "giải khát" nhà ở: Hàng trăm căn hộ giá hợp lý sắp đổ bộ thị trường (11:32)
- Giữa tâm bão ly hôn: Tài tử Đậu Kiêu lần đầu lộ diện, gây chú ý khi vẫn đeo nhẫn cưới (11:27)
- Cửa khẩu Tân Thanh: Tài xế container tố bị "giam xe", ép bồi thường 200 triệu đồng sau chuyến hàng thanh long mập mờ (11:14)
- Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur (54 phút trước)
- Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" (1 giờ trước)
- Truy nã đặc biệt toàn quốc nữ chủ hụi ôm tiền tỷ rồi biệt tăm (1 giờ trước)
- Hơn 83 năm kết hôn và tổng tuổi 215: Bí quyết sống thọ của cặp vợ chồng Kỷ lục Guinness – Chỉ đơn giản là "yêu nhau" và... uống bia buổi trưa (1 giờ trước)
- Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam (1 giờ trước)
- Thanh niên 18 tuổi chân trần lao vào đám cháy cứu 2 cụ già thoát khỏi tử thần, được cộng đồng mạng ca ngợi là "siêu nhân" (1 giờ trước)
- Đâm xe vào đám đông ở Florida, 15 người thương vong (2 giờ trước)