-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Thế giới
11/09/2016 07:39Bí mật kinh dị của tàu điện ngầm London
Năm 1863, London mở tuyến đường ray điện ngầm đầu tiên trên thế giới với thiết kế "cong mềm mại" như để tránh điều gì đó thay vì đi theo đường thẳng để tiết kiện thời gian.
![]() |
2 thế kỷ trước, vào năm 1665, dịch hạch đã tràn qua thành phố này. Đó là đại dịch tệ nhất trong lịch sử với số người tử vong khoảng 100.000, gần 1/5 dân số. Nhiều tài liệu nghiên cứu đã khẳng định rằng có nhiều "hố dịch hạch" là mộ tập thể ở khắp lòng đất London. Cả trăm xác người được chôn vội vã không khâm liệm hay quan tài.
Không khó để thấy hai sự kiện này có liên quan tới nhau. Lúc quy hoạch, các kỹ sư đã cố gắng tránh những "hố dịch hạch", vì họ không muốn làm phiền người quá cố, hoặc vì xương người quá dày đặc. Trong cuốn sách "London and Its Dead", tác giả Catherine Arnold tiết lộ đường ray từ Knightbridge tới South Kensington uốn lượn vì số lượng xương người nhiều đến nỗi không thể đào qua.
![]() |
Tranh vẽ hố chôn người tập thể |
Đối chiếu với bản đồ mộ tập thể tại London có thể thấy hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đi qua rất nhiều hố chôn người và nghĩa trang. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành và các kỹ sư từng làm việc trong công trình lại phủ nhận điều này, dẫn chứng rằng không có tài liệu ghi chép nào đề cập tới việc chạm phải mộ tập thể.
Thực tế, còn một lý do khác khiến các đường ray này uốn lượn. Ban đầu, để phòng ngừa rủi ro sập lún, chính quyền yêu cầu các công ty thi công mua toàn bộ các bất động sản nằm phía trên hầm. Thời gian đầu họ đã mua hàng loạt nhà chỉ để phá đi, nhưng do chi phí quá lớn, nhà thầu quyết định thiết kế sao cho đường ray đi qua ít nhà cửa nhất có thể.
![]() |
Các hài cốt từ nạn dịch hạch thế kỷ 14 |
Ngoài ra, các kỹ sư đôi khi chẳng nể nang gì người chết. Năm 1862 khi thi công đoạn Brookwood, nhà thầu London Necropolis đã đào phải rất nhiều hài cốt, và họ quyết định...đặt nó vào các cổng mái vòm của nhà ga trong khi tìm cách giải quyết. Một số nhanh chóng được đưa vào quan tài và chuyển tới nghĩa địa Ilford. Thậm chí nghĩa trang "VIP" Westminster Abbey cũng bị quấy rầy bởi hoạt động xây dựng. Những hài cốt đó được cải táng tới nơi khác.
![]() |
Xương người được khai quật |
Nhà khảo cổ Jay Carver đang làm việc trong dự án tàu siêu tốc cho biết có hàng hà sa số nghĩa địa tập thể tại London, nhưng không được đánh dấu. Vì vậy nên việc đào phải hầm mộ có xảy ra, nhưng không phải lúc nào cũng là "hố dịch hạch" như nhiều người nghĩ, còn việc tránh các "hố dịch hạch" khi xây đường sắt thì có thật.
Nhờ việc di dời hài cốt từ lần đầu, mà các dự án về sau không còn gặp sự cố tương tự. Chiều sâu của hầm cũng thấp hơn nhiều so với các nghĩa trang nên đôi khi chỉ có vài hài cốt được phát hiện ở đường đào xuống.
![]() |
Các bia mộ dưới tán cây |
Vậy những người chết giờ an nghỉ ra sao? Một số nằm dưới từng bia mộ xếp tăm tắp trong nghĩa trang một nhà thờ nào đó, số còn lại thì không. Tại thánh đường St Pancras, các tấm bia xếp từng lớp từng lớp dưới gốc một cây cổ thụ. 31 chiếc vòng trong, 16 chiếc vòng ngoài. Phía dưới, là đường ray tàu chạy thẳng tới châu Âu.
Theo Mẫn Di (Dân Việt)








- Bị chém gần đứt lìa chân khi mang hung khí đi tìm đối thủ (20:01)
- Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi (46 phút trước)
- Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm (53 phút trước)
- Xuất khẩu đồ gỗ, dệt may sang Mỹ có thể chậm lại (1 giờ trước)
- Tuyển Việt Nam tạo “địa chấn”, đánh bại đội top 8 thế giới, sáng cửa giành vé vào vòng 1/8 (1 giờ trước)
- Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!" (1 giờ trước)
- Phát hiện người đàn ông tử vong trong tòa nhà ngân hàng (1 giờ trước)
- Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi (1 giờ trước)
- Chi tiết chứng tỏ tình cảm sâu đậm Lệ Quyên dành cho Lâm Bảo Châu (2 giờ trước)
- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (2 giờ trước)




