-
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong -
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 người dân Lý Sơn lao ra biển cứu người
Thế giới
11/09/2016 14:39Bí mật kinh dị của tàu điện ngầm London
Năm 1863, London mở tuyến đường ray điện ngầm đầu tiên trên thế giới với thiết kế "cong mềm mại" như để tránh điều gì đó thay vì đi theo đường thẳng để tiết kiện thời gian.
![]() |
2 thế kỷ trước, vào năm 1665, dịch hạch đã tràn qua thành phố này. Đó là đại dịch tệ nhất trong lịch sử với số người tử vong khoảng 100.000, gần 1/5 dân số. Nhiều tài liệu nghiên cứu đã khẳng định rằng có nhiều "hố dịch hạch" là mộ tập thể ở khắp lòng đất London. Cả trăm xác người được chôn vội vã không khâm liệm hay quan tài.
Không khó để thấy hai sự kiện này có liên quan tới nhau. Lúc quy hoạch, các kỹ sư đã cố gắng tránh những "hố dịch hạch", vì họ không muốn làm phiền người quá cố, hoặc vì xương người quá dày đặc. Trong cuốn sách "London and Its Dead", tác giả Catherine Arnold tiết lộ đường ray từ Knightbridge tới South Kensington uốn lượn vì số lượng xương người nhiều đến nỗi không thể đào qua.
![]() |
| Tranh vẽ hố chôn người tập thể |
Đối chiếu với bản đồ mộ tập thể tại London có thể thấy hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đi qua rất nhiều hố chôn người và nghĩa trang. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành và các kỹ sư từng làm việc trong công trình lại phủ nhận điều này, dẫn chứng rằng không có tài liệu ghi chép nào đề cập tới việc chạm phải mộ tập thể.
Thực tế, còn một lý do khác khiến các đường ray này uốn lượn. Ban đầu, để phòng ngừa rủi ro sập lún, chính quyền yêu cầu các công ty thi công mua toàn bộ các bất động sản nằm phía trên hầm. Thời gian đầu họ đã mua hàng loạt nhà chỉ để phá đi, nhưng do chi phí quá lớn, nhà thầu quyết định thiết kế sao cho đường ray đi qua ít nhà cửa nhất có thể.
![]() |
| Các hài cốt từ nạn dịch hạch thế kỷ 14 |
Ngoài ra, các kỹ sư đôi khi chẳng nể nang gì người chết. Năm 1862 khi thi công đoạn Brookwood, nhà thầu London Necropolis đã đào phải rất nhiều hài cốt, và họ quyết định...đặt nó vào các cổng mái vòm của nhà ga trong khi tìm cách giải quyết. Một số nhanh chóng được đưa vào quan tài và chuyển tới nghĩa địa Ilford. Thậm chí nghĩa trang "VIP" Westminster Abbey cũng bị quấy rầy bởi hoạt động xây dựng. Những hài cốt đó được cải táng tới nơi khác.
![]() |
| Xương người được khai quật |
Nhà khảo cổ Jay Carver đang làm việc trong dự án tàu siêu tốc cho biết có hàng hà sa số nghĩa địa tập thể tại London, nhưng không được đánh dấu. Vì vậy nên việc đào phải hầm mộ có xảy ra, nhưng không phải lúc nào cũng là "hố dịch hạch" như nhiều người nghĩ, còn việc tránh các "hố dịch hạch" khi xây đường sắt thì có thật.
Nhờ việc di dời hài cốt từ lần đầu, mà các dự án về sau không còn gặp sự cố tương tự. Chiều sâu của hầm cũng thấp hơn nhiều so với các nghĩa trang nên đôi khi chỉ có vài hài cốt được phát hiện ở đường đào xuống.
![]() |
| Các bia mộ dưới tán cây |
Vậy những người chết giờ an nghỉ ra sao? Một số nằm dưới từng bia mộ xếp tăm tắp trong nghĩa trang một nhà thờ nào đó, số còn lại thì không. Tại thánh đường St Pancras, các tấm bia xếp từng lớp từng lớp dưới gốc một cây cổ thụ. 31 chiếc vòng trong, 16 chiếc vòng ngoài. Phía dưới, là đường ray tàu chạy thẳng tới châu Âu.
Theo Mẫn Di (Dân Việt)
- SEA Games 33 đối mặt nhiều xáo trộn khi Campuchia bất ngờ rút lui (14:15)
- Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự (14:05)
- Google tái khởi động dự án đưa AI Gemini lên mắt kính vào năm 2026 (14:00)
- Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải (27 phút trước)
- Nàng dâu kiệt quệ vì chung sống với bố chồng khó tính (31 phút trước)
- Vụ nổ súng giữa đêm ở Hà Nội: Nhóm tội phạm bắn trả cảnh sát khi đang phê loại ma túy cực độc (31 phút trước)
- Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện (34 phút trước)
- Suzuki chính thức ra mắt "huyền thoại côn tay" mới đét: Đẳng cấp vượt thời gian, có ABS, giá dễ mua (35 phút trước)
- Nam tài tử đột ngột qua đời ở tuổi 25 khiến làng giải trí bàng hoàng (35 phút trước)
- Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn (37 phút trước)




