-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Thế giới
22/08/2017 07:57Biệt thự bí ẩn trong thương vụ mua tàu sân bay của Trung Quốc
Doanh nhân Hong Kong chi khoản tiền lớn tậu biệt thự siêu sang để che đậy mục đích thực sự trong vụ mua lại tàu sân bay Varyag từ Ukraine - con tàu sau này trở thành tàu Liêu Ninh.
Tuy nhiên, mua tàu sân bay để làm sòng bạc chỉ là “tấm bình phong” che đậy câu chuyện ly kỳ về mục đích thực sự của nó đối với Hải quân Trung Quốc. Làm thế nào để một doanh nhân qua mặt tình báo phương Tây để họ tin rằng không có mục đích quân sự nào đứng sau thương vụ này.
Mua biệt thự để che mắt
Năm 1998, Xu Zengping chi 220 triệu đô la Hong Kong (khoảng hơn 28 triệu USD) để tậu một căn biệt thự siêu sang ở núi Thái Bình. Mục đích của việc mua sắm này nhằm chứng minh cho thế giới bên ngoài thấy rằng ông ta đủ khả năng tài chính để biến tàu sân bay dài hơn 300 m thành sòng bạc nổi.
Ông Xu giải thích lý do việc mua căn biệt thự rộng hơn 2.000 m2 để trả lời cho những cáo buộc gần đây trên truyền thông rằng ông “biển thủ công quỹ” để mua nó. “Bây giờ mọi người đều biết rằng sòng bạc nổi cũng là một phần của hoạt động núp bóng và đó không phải là hành vi của cá nhân tôi, mà cho đất nước của tôi”, ông Xu nói với SCMP.
![]() |
Ông Xu và vợ trong ngôi biệt thự siêu sang mà ông mua vào năm 1998. Ảnh: SCMP |
Tàu sân bay Varyag thuộc lớp Kuznetsov, từng được xem là “viên ngọc quý” của Hải quân Liên Xô. Tàu được đóng mới vào năm 1985, khi Liên Xô sụp đổ, con tàu đã hoàn thành khoảng 80% các hạng mục. Nhà máy đóng tàu ở Ukraine bán con tàu với giá 20 triệu USD để giải quyết khó khăn tài chính.
Tuy nhiên, Xu, cầu thủ bóng rổ, doanh nhân hợp tác với quân đội Trung Quốc chỉ có 30 triệu đô la Hong Kong (khoảng 2,5 triệu USD) tiền mặt khi ông nhận nhiệm vụ vào năm 1997. Ông nói rằng Mỹ và các nước phương Tây khác đã cố gắng can thiệp vào thỏa thuận mua lại tàu sân bay bằng cách điều tra cá nhân ông.
“Cách đơn giản nhất là mua một ngôi nhà sang trọng nhất ở thành phố vì các nước phương Tây không tin Bắc Kinh sẽ chi tiền cho tôi để mua biệt thự”, ông nói.
Để có tiền chi trả cho việc mua biệt thự, Xu cho biết đã bán 80% cổ phần của mình trong Công ty Agencia Turistica e Diversoes Chong Lot cho một công ty con của Công ty Chứng khoán Trung ương Trung Quốc với giá khoảng 230 triệu nhân dân tệ (27,7 triệu USD vào thời điểm đó).
“Tiền chuyển khoản được thực hiện tại một công ty kế toán ở Bắc Kinh chứ không phải Hong Kong, hay Macau vì chúng tôi không thể để cho bên ngoài biết có một công ty nhà nước tham gia vào hợp đồng này”, Xu nói.
Công ty Chứng khoán Trung ương Trung Quốc từ chối bình luận về thông tin mà ông Xu cung cấp. Thỏa thuận được thực hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, đẩy Xu lên trang bìa các tạp chí ở Hong Kong. Ông Xu được cho là đã bán ngôi biệt thự vào năm 1999.
Để thuận tiện cho việc mua lại tàu sân bay Varyag, Xu và nhóm của ông tuyên bố động cơ, hệ thống phát điện, cùng với thiết bị điện tử và vũ khí của tàu sẽ bị bỏ lại tại nhà máy ở nhà máy đóng tàu Nam Nikolayev, Ukraine, trên bờ Biển Đen.
“Hợp đồng mua biệt thự và bỏ lại động cơ là những câu chuyện tin đồn nhằm đánh lừa phương Tây và các đối thủ cạnh tranh trong việc mua lại tàu sân bay này”, ông Xu tiết lộ. Ông cho biết thêm ở thời điểm những năm 1990, lãnh đạo Trung Quốc không ủng hộ việc mua lại tàu sân bay Varyag, những người tham gia vào thỏa thuận này phải chấp nhận những rủi ro rất lớn có thể xảy ra.
Ông Xu từng nói với SCMP rằng chính phủ Trung Quốc còn nợ ông 120 triệu USD trong thương vụ mua lại tàu sân bay Varyag. Ông nói rằng việc chính phủ không trả lại tiền mà ông đã chi ra khiến công ty ông gặp khó khăn tài chính lớn.
Bắc Kinh đổi ý
Ông Xu cho biết thêm lãnh đạo Trung Quốc đã thay đổi ý định với việc mua lại tàu sân bay Varyag, sau vụ Không quân Mỹ ném bom nhầm vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Nam Tư (cũ) khiến 3 nhà báo Trung Quốc thiệt mạng vào năm 1999.
![]() |
Tàu sân bay Varyag trong quá trình kéo về cảng Đại Liên, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
2 năm sau đó, vụ va chạm giữa máy bay do thám của Mỹ và chiến đấu cơ Trung Quốc trên vùng biển gần đảo Hải Nam vào năm 2001 đã thúc đẩy tham vọng tàu sân bay của Bắc Kinh. Điều đó dẫn đến chính phủ Trung Quốc trực tiếp tham gia vào giai đoạn sau của thỏa thuận mua lại tàu sân bay.
Phải mất 2 năm để kéo tàu sân bay Varyag từ Ukraine về đến cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh,Trung Quốc. Con tàu cập bến vào tháng 3/2002, quá trình sửa chữa tàu bắt đầu từ năm 2005 sau khi các nhà sản xuất Trung Quốc tìm ra cách chế tạo các tấm thép đặc biệt.
Sau 7 năm sửa chữa, nâng cấp, Varyag được đổi tên thành Liêu Ninh và trở thành tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc vào tháng 9/2012. Mặc dù là một trong những người có đóng góp quan trọng trong việc mua lại tàu sân bay, Xu đã không lên tham quan tàu sân bay Liêu Ninh khi nó ghé thăm Hong Kong vào tháng 7, nhân kỷ niệm 20 năm trao trả cho Trung Quốc.
“Hải quân Trung Quốc đã nhiều lần mời tôi lên tham quan tàu nhiều lần kể từ khi nó được đưa vào sử dụng. Tôi đã nhận được 7 tấm vé mời và tôi đã phân phát chúng cho vài cá nhân ở Hong Kong, những người có đóng góp vào hợp đồng”, ông nói.
Theo Quốc Việt (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




