Hãng tin Reuters cho biết, hiện nay Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt đến máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon, sản phẩm của tập đoàn Boeing.
Hãng tin Reuters cho biết, hiện nay Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt đến máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon, sản phẩm của tập đoàn Boeing.
Theo nguồn tin này, ngoài máy bay P-8A Poseidon, Việt Nam cũng dành sự quan tâm của mình đến máy bay SC-130J Sea Hercules, sản phẩm của Lockheed Martin.
 
 
Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon được thiết kế để thực hiện một loạt vai trò gồm: tác chiến chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; phong tỏa hàng hải và tình báo điện tử. Máy bay được phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800ERX.
 
 
Để đưa chiếc máy bay có trọng lượng toàn tải 85,82 tấn lên bầu trời vươn tới khắp đại dương, nhà thiết kế sử dụng 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho bán kính chiến đấu hơn 2.200km, hoạt động liên tục 4 tiếng trên không trong tác chiến chống ngầm, tốc độ hành trình 815km/h, trần bay gần 13.000m.
 
 
Để phục vụ cho loạt vai trò tuần tra trên biển, P-8A Poseidon trang bị hàng loạt hệ thống cảm biến, điện tử đặc biệt tối tân cùng nhiều loại vũ khí trên 11 giá treo ở dưới cánh - thân cùng khoang trong bụng máy bay. P-8A Poseidon có thể mang khối lượng vũ khí lên tới 5,5 tấn bao gồm tên lửa chống tàu mặt nước AGM-84 SLAM-ER, ngư lôi chống ngầm và các loại bom.
 
 
Trên P-8A được trang bị radar giám sát biển AN/APY-10 do hãng Raytheon phát triển cho nhiệm vụ tuần tra biển, giám sát hàng hải, cùng hệ thống định vị thủy âm, hệ thống phát hiện từ tính lạ, các cảm biến hồng ngoại cho phép phát hiện hiệu quả, nhanh nhất mục tiêu trên biển, dưới biển, trên đất liền.
 
 

Đây là loại radar tích hợp đầy đủ các tính năng của radar giám sát biển AN/APS-137 mà Hải quân Mỹ hiện đang sử dụng, bổ sung thêm chức năng kiểm soát không trung và điều khiển vũ khí, cải thiện khả năng theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu, kích thước của nó cũng nhỏ hơn AN/APS-137 một chút để phù hợp lắp đặt trên máy bay.
 
 
Ngoài AN/APY-10, để săn tìm mục tiêu ngầm, máy bay P-8A còn được trang bị hệ thống phao sonar cực hiện đại. Và theo tiết lộ của Hải quân Mỹ, mỗi chiếc P-8A có thể mang đến 64 phao chìm gắn thiết bị dò tìm sonar dưới lòng biển.
 
 
Đại uý Mike Parker, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm 72 của Hải quân Mỹ chịu trách nhiệm trinh sát biển ở châu Á cho biết, cách hiệu quả nhất để P-8A dò tìm một tàu ngầm là sử dụng thiết bị sonar để nghe được tiếng động cơ của tàu ngầm, hoặc bắt tín hiệu âm thanh dội lại (tiếng ping) khi sóng sonar chạm vào thân kim loại của tàu ngầm.
 
 
Để tránh khỏi sự săn đuổi của máy bay săn ngầm, các tàu ngầm hiện đại tìm cách lẩn tránh sự dò tìm trên mặt biển bằng việc giữ cho động cơ chạy thật êm, tránh liên lạc với bên ngoài và cố gắng ẩn bên dưới lớp nhiệt độ, là khoảng giữa của lớp nước ấm trên bề mặt và lớp nước lạnh bên dưới đáy biển, để làm lệch tín hiệu sonar dội lại.
 
 
Máy bay tuần biển P-8A làm việc với các vệ tinh có nhiệm vụ giám sát các căn cứ tàu ngầm, và thả các máy nghe dưới lòng biển để nghe tiếng tàu ngầm di chuyển, phối hợp với các tàu mặt nước có thiết bị sonar dò tìm dưới nước.
 

Một khi xác định được mục tiêu tiềm tàng, chiếc P-8A liền thả các phao chìm mang thiết bị dò tìm sonar, sau đó bay vòng vòng trên khu vực này để nhận tín hiệu từ phao chìm truyền lên. Những tín hiệu này sẽ hiện lên màn hình trên máy bay và được các chuyên gia, người được đào tạo để nhận ra các ký âm của tàu ngầm xử lý. Robert Pillars – một chuyên gia trên máy bay P-8A nói rằng nếu có một tàu ngầm và đang ở trong tầm hoạt động của phao chìm, anh sẽ bắt được chúng bằng những cách này.

 
Theo Đất Việt