-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Thế giới
12/04/2017 13:45CEO United Airlines - từ cứu tinh công ty đến vị lãnh đạo "xấu xí"
Trước khi lên tiếng xin lỗi về vụ bê bối của United Airlines, hình ảnh của CEO Ocar Munoz đã xấu đi rất nhiều trong mắt công chúng bởi thông điệp bênh vực nhân viên và chỉ trích hành khách.
United Airlines đang hứng chịu hàng loạt chỉ trích khi đầu tuần này xuất hiện video một hành khách của hãng bị ép xuống máy bay bằng cách kéo lê. Hành khách trong sự việc được cho là David Dao - một bác sĩ Mỹ gốc Việt.
Từ người nổi tiếng vì cứu United Airlines khỏi scandal tham nhũng, dàn hòa một cuộc chiến giành quyền kiểm soát công ty và giúp hãng đạt thỏa thuận chưa từng có về lao động với các nhân viên, giờ đây, Munoz lại đứng đầu hãng hàng không là "kẻ thù số một" của công chúng.
![]() |
CEO United Airlines - Oscar Munoz trong một sự kiện ở New York năm ngoái. Ảnh: Reuters |
Năm 2015, Munoz nhậm chức CEO từ Jeff Smisek, sau khi ông này bị sa thải trong một cuộc điều tra liên bang. Một tháng sau đó, Munoz bị bệnh tim khá nặng và phải trải qua một cuộc phẫu thuật năm 2016. Khi quay lại, ông phải đối mặt với cuộc chiến giành quyền kiểm soát hãng bay từ hai quỹ đầu tư. United đã phải bổ nhiệm Chủ tịch mới và đồng ý đưa thêm vào hội đồng quản trị các thành viên được hai quỹ trên chấp nhận.
Chỉ trong vài tháng sau đó, Munoz đã tiết lộ kế hoạch trị giá 3,1 tỷ USD để giảm chi phí và tăng doanh thu. Ông cũng đặt nền tảng cho việc đạt thỏa thuận lao động lần đầu tiên từ năm 2010, sau cuộc sáp nhập của United với Continental Airlines. Ông cũng đưa vào công ty nhiều lãnh đạo kỳ cựu, như Scott Kirby - cựu giám đốc American Airlines Group. Năm nay, vốn hóa của United Airlines còn vượt American Airlines - hãng bay có doanh thu hằng năm lớn hơn.
Từ khi nhậm chức, ông đã giúp cổ phiếu hãng này tăng 23%. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu hàng không Mỹ chỉ tăng 13%, theo Bloomberg.
Tháng trước, Munoz còn được PRWeek vinh danh là "Nhà truyền thông của năm 2017". Tạp chí này nhận xét ông "đã cho thấy mình là người thông minh, tận tụy và là một lãnh đạo xuất sắc, rất am hiểu giá trị của truyền thông".
Tuy nhiên, những bình luận của Munoz về scandal kéo lê hành khách khỏi máy bay đã khiến hãng này trở thành tâm điểm chỉ trích trên mạng xã hội. Ông cho biết United Airlines phải "xếp lại chỗ" cho hành khách này. Trong bức thư sau đó gửi nhân viên, ông còn cho biết hành khách này là người "gây rối", "hiếu chiến" do không tình nguyện nhường chỗ ngồi.
"Việc này khiến người ta băn khoăn về cách giải quyết của ông ấy trong vị trí một CEO", Jeffrey Sonnenfeld tại Trường Quản lý Yale nhận xét về Munoz, "Ông ấy từng làm việc cho Coca Cola, Pepsi và AT&T. Chắc hẳn người ta nghĩ rằng ông ấy phải thấu hiểu khách hàng lắm".
Gần 24 giờ trôi qua, Munoz mới có phát ngôn hòa nhã hơn: "Sự việc kinh khủng xảy ra trên chuyến bay đó đã khiến tất cả chúng ta cảm thấy xúc phạm, giận dữ và thất vọng. Tôi đồng cảm với mọi người. Tôi thực sự xin lỗi khách hàng đã bị buộc rời máy bay và tất cả hành khách hôm đó nữa. Không ai đáng bị đối xử như vậy cả".
Ông cam kết hãng hàng không lớn thứ 4 nước Mỹ sẽ "có cuộc đánh giá toàn diện" về chính sách hiện tại và sẽ công bố rộng rãi việc này trước ngày 30/4. "Tôi cam kết chúng tôi sẽ làm tốt hơn", ông cho biết.
Tuy nhiên, thương hiệu của United Airlines chắc chắn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với những bình luận trên, Munoz đã châm ngòi cho làn sóng chỉ trích trên khắp mạng xã hội, và làm hỏng hình ảnh thiện chí ông cất công gây dựng cho công ty.
Trên trang Facebook của United Airlines, nhiều người đã để lại bình luận rằng họ muốn tẩy chay hãng bay này. Một số người khác thì cho biết trên Twitter rằng sẽ hủy thẻ tín dụng liên kết với United Airlines. Đây là nguồn thu chủ chốt cho các hãng bay Mỹ. Tại Trung Quốc - thị trường quan trọng trong mạng lưới xuyên Thái Bình Dương của United Airlines, hashtag nổi bật trên mạng xã hội Weibo của nước này hiện là #UnitedForcesPassengerOffPlane (United buộc hành khách rời máy bay).
Với Munoz, đây cũng sẽ là bước lùi tồi tệ nhất trong sự nghiệp cải tổ United Airlines của ông. Đặc biệt trong bối cảnh từ nhiều năm nay, ngành hàng không Mỹ đã đi xuống cả về lợi nhuận và sự đúng giờ.
2 tuần trước, United Airlines cũng bị chỉ trích trên mạng xã hội vì áp quy định trang phục nhân viên lên những hành khách không tạo ra doanh thu (ví dụ nhân viên hoặc người nhà của nhân viên). Hai bé gái từ Denver đã bị buộc thay trang phục, khi mặc quần legging lên máy bay.
Sara Nelson - Chủ tịch công đoàn tiếp viên United cho biết vụ việc đầu tuần này là scandal với khách hàng lớn nhất mà bà gặp trong 20 năm qua và "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Dù vậy, các nhân viên hãng bay vẫn khá biết ơn vì CEO đứng về phía họ. "Khi những việc thế này xảy ra và mọi người vẫn phải làm việc bình thường, họ sẽ cảm thấy thấy mất tinh thần. Dù sao thì ông ấy vẫn nên được khen ngợi phần nào", bà cho biết.
Theo Hà Thu (VnExpress.net)








- Bộ Ngoại giao thông tin về 2 người Việt tử vong ở Hy Lạp (09/08/25 23:35)
- Các Em Xinh bị loại làm nền cho đội LyHan: Lộ rõ kịch bản dàn xếp? (09/08/25 22:43)
- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (09/08/25 22:31)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (09/08/25 22:21)
- Biển người đổ về Đông Anh (09/08/25 21:49)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (09/08/25 21:44)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (09/08/25 21:38)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (09/08/25 21:33)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (09/08/25 21:11)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (09/08/25 21:04)




