-
Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9
-
Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng
-
7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên
-
Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường
-
Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam
-
Người đàn ông ở Hà Nội tử vong khi đang sửa đường dây trên cột điện
-
MƯA ĐỎ: Bản trường ca của gia đình, tình yêu và Tổ quốc!
-
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ người dân dịp Quốc khánh 2/9
-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
-
Bão số 5 hình thành tăng cấp rất nhanh, Thanh Hóa đến Huế sắp mưa lớn dữ dội
-
20 năm làm giúp việc cho nhà giàu, tôi nhận ra: Người lương 135 triệu đồng/tháng vẫn phải đau đáu vì 1 nỗi khổ “giống” người thường
-
Loạt thủ khoa năm 2025 đỗ trường đại học nào?
-
Trường công an đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2025
-
Tuyển sinh Ðại học 2025: Mất cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo
-
Ô tô bán chạy nhất theo phân khúc 7 tháng đầu năm 2025
-
Gặp nhau ở A50, nên duyên nhờ A80: Cặp đôi xúc động nghe thủ trưởng nói 1 câu
-
9 việc nên làm trong tháng cô hồn năm 2025
-
Lái xe đường dài: "Tài già" bật mí cách đi cả ngàn cây số vẫn 'khoẻ re'
-
Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an
Thế giới
28/04/2023 15:23Chỉ vì 2 ly kem miễn phí, hãng xe nổi tiếng Trung Quốc mất trắng chục nghìn tỷ và bị 'tẩy chay' hàng loạt
Sự việc đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội Trung Quốc trong vài tuần qua khiến netizen quốc tế quan tâm. Dù là thương hiệu nổi tiếng thế giới nhưng hãng xe BMW ở Trung Quốc vẫn gánh chịu làn sóng tẩy chay mạnh mẽ vì sự thiếu sót trong cách cư xử của nhân viên với khách hàng.
Ngày 19/4, triển lãm ô tô của thương hiệu BMW đã diễn ra tại Thượng Hải thu hút sự chú ý của mọi người. Một trong những hoạt động của triển lãm là phát miễn phí những ly kem cho mọi người đến tham quan.
Một người tự nhận là khách hàng đến thăm triển lãm đã bày tỏ sự bức xúc đăng tải đoạn clip trên mạng xã hội. Người này cho biết, bản thân là một người chứng kiến sự việc nên cảm thấy cần phải lên tiếng trước chuyện bất bình.
Trong video, có một vị khách người Trung đến hỏi xin 2 ly kem thì 2 nhân viên Trung Quốc của hãng xe đã từ chối vì "phát hết đợt rồi". Tuy nhiên, một người ngoại quốc phía sau bước lên hỏi thì hai cô gái thay đổi thái độ, lập tức đưa ly kem cho người đó trong sự ngỡ ngàng của vị khách kia.

Nhìn thấy cảnh tượng khó hiểu, người quay video cũng tiến lên hỏi xin kem thì nhân viên xua tay tỏ ý hết rồi. Khi người này hỏi lại: "Phát hết rồi á? Cô có thể mở ra bên trong cho tôi xem được không? Nếu hết thật thì tôi không lấy nữa". Lúc này, nhân viên giải thích: "Vì số lượng kem phát miễn phí có giới hạn nên cần phải có tài khoản đăng ký nước ngoài mới được nhận".
Ngay khi đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội đã tạo nên làn sóng bất bình từ dư luận xứ Trung. Họ chỉ trích hãng xe đang kinh doanh ở thị trường Trung Quốc nhưng lại có thái độ kỳ thị người Trung Quốc, ưu tiên người nước ngoài.

Ngày hôm sau, rất đông người dân đã mang theo những ly kem ốc quế đến trước chỗ triển lãm ô tô để phát miễn phí cho người qua đường như một cách trào phúng, mỉa mai cách làm của thương hiệu xe nổi tiếng. Sự việc được CCTV (Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc) đưa tin thời sự và sử dụng cảnh quay trong "Chuyện hỷ trong nhà 97" để ám chỉ những người có tư tưởng sính ngoại.
Cuộc khủng hoảng khiến cổ phiếu của BMW tại Trung Quốc giảm mạnh 18,3 tỷ NDT (khoảng 62 nghìn tỷ đồng). Bộ phận quan hệ công chúng của thương hiệu buộc phải "chữa cháy" bằng cách giải thích hoạt động phát kem miễn phí nhằm mục đích hướng đến tất cả mọi khách tham quan và nhận trách nhiệm do thiếu sót, không cẩn thận trong khâu quản lý nội bộ.

Khi lời giải thích trên không được chấp nhận, phía hãng xe một lần nữa đính chính rằng người đàn ông ngoại quốc đến nhận kem miễn phí là nhân viên của công ty nên được nhận kem mỗi ngày theo đãi ngộ đã thỏa thuận. Họ mong sự việc dừng lại vì 2 nhân viên bị chỉ trích có tuổi đời còn quá trẻ, chỉ vừa bước chân vào xã hội.
Tuy nhiên, netizen tìm ra bằng chứng cho rằng BMW không thật sự muốn xin lỗi mà chỉ đang cố lấp liếm với hy vọng làn sóng tẩy chay dừng lại. Việc chỉ trích cách làm và giải thích của hãng xe BMW vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Hãng kem hợp tác hôm đó với hãng xe cũng lên bài "quay lưng" với BMW để tránh bị "vạ lây".
Theo Trúc (Thời báo Văn hóa Nghệ thuật)








- Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9 (14:11)
- Điểm chuẩn khối các trường Sư phạm "lên ngôi" (14:10)
- Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng (22 phút trước)
- 7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên (27 phút trước)
- Cận cảnh Ferrari Purosangue đắt nhất, "điên rồ" nhất thế giới (28 phút trước)
- Lộ bảng màu full của iPhone 17 (30 phút trước)
- Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường (36 phút trước)
- Nữ ca sĩ Việt nổi tiếng lấy chồng người Mỹ, cho con thử làm "người nổi tiếng" 1 tuần, ai dè gây bão: Chốt 1 câu nghe mà bất ngờ (37 phút trước)
- Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam (41 phút trước)
- Ngành học 9,5 điểm/môn chưa thể đỗ ở NEU năm 2025: Hơn 90% sinh viên ra trường có việc làm, thu nhập có thể chạm đến 600 triệu đồng/tháng (43 phút trước)




