Thế giới

Chưa kịp giáng đòn, MiG-29K Nga đã rơi ở Địa Trung Hải

Ngày 14/11, một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga đã bị rơi trong khi hạ cánh xuống tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” ở Địa Trung Hải.

Ngày 14/11, một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga đã bị rơi trong khi hạ cánh xuống tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” ở Địa Trung Hải.

Chiếc máy bay gặp nạn khi hạ cánh xuống tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” nhưng phi công đã kịp thời nhảy dù ra khỏi máy bay nên không ảnh hưởng đến tính mạng, hiện sức khỏe của phi công này đã ổn định.

Bộ Quốc phòng cho biết thêm rằng, chiếc chiến đấu cơ trên tàu sân bay đã cất cánh thực hiện các chuyến bay huấn luyện và gặp nạn. Hiện đã xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật, khiến nó bị rơi cách tàu sân bay một vài cây số.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định rằng, vụ việc này sẽ không ảnh hưởng đến lịch trình các chuyến bay huấn luyện và chiến đấu khác. Cụm tàu ​​sân bay “Đô đốc Kuznetsov” vẫn tiếp tục hành động như kế hoạch đã định trong vùng biển giáp với bờ biển Syria.

Theo giới truyền thông, theo biên chế thông thường, tàu sân bay Nga có thể mang theo 50 máy bay các loại, trong đó có 15 tiêm kích hạm. Việc máy bay chỉ có 1 phi công cho thấy phiên bản gặp nạn có thể là MiG-29K.

Chua kip giang don, MiG-29K Nga da roi o Dia Trung Hai
Nga đã điều động tàu sân bay duy nhất đến Syria

Trên tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” hiện diện cả 2 loại tiêm kích hạm của Nga là Su-33 (thế hệ cũ, sản xuất dưới thời Liên Xô) và MiG-29K (phiên bản chiến đấu 1 chỗ ngồi) và MiG-29KUB (phiên bản huấn luyện 2 chỗ ngồi), do Nga phát triển.

Máy bay MiG-29K đến tham gia cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria lần này là máy bay mới, được trang bị một loại tên lửa chống hạm thế hệ mới của Nga là Kh-35UE. Đây cũng là lần đầu tiên tên lửa chống hạm này được tích hợp trên một máy bay dòng MiG.

Loại tên lửa này được đánh giá thuộc loại hiện đại hàng đầu thế giới với tầm phóng xa tới 260km, hệ thống dẫn đường phức hợp điều khiển tinh vi nên rất khó đánh chặn.

Việc Nga triển khai tàu sân bay đến Địa Trung Hải được coi là động thái “dằn mặt” phương Tây, thể hiện cam kết bảo vệ đồng minh Syria trước âm mưu tấn công của Mỹ-NATO, nhưng đồng thời cũng nhằm mục đích huấn luyện cho biên đội tàu sân bay trong điều kiện thực chiến.

Do MiG-29K mới được biên chế để thay thế dần dần cho Su-33 nên rất có thể các phi công Nga chưa được thao luyện nhiều khoa mục cất-hạ cánh trên tàu sân bay, trong điều kiện thời tiết, sóng gió của một vùng biển xa lạ nên đã để xảy ra tai nạn trên.

Chua kip giang don, MiG-29K Nga da roi o Dia Trung Hai
Máy bay chiến đấu MiG-29K mang tên lửa không đối hạm thế hệ mới nhất Kh-35UE

Theo nguồn tin của Nga, ngày 12/11 vừa qua, tàu sân bay Nga cùng với tuần dương hạm “Peter Đại Đế”, khu trục hạm chống ngầm cỡ lớn “Severomorsk”, “Phó Đô đốc Kulakov” và một số tàu hỗ trợ đã tới bờ biển Syria.

Ngay sau đó, song song với việc sử dụng tên lửa hành trình Kalibr tấn công vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Aleppo, hải quân Nga cũng liên tục tiến hành các chuyến bay huấn luyện nhằm chuẩn bị cho hoạt động quân sự thực tế trên đất Syria.

Theo truyền thông Nga, sự xuất hiện của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bên bờ biển Syria đã khiến các tay súng khủng bố và phiến quân đối lập ở Aleppo suy sụp tinh thần nghiêm trọng, buộc chúng phải bắt đầu đàm phán đình chiến.

Tuy nhiên, khi chưa chính thức tham chiến lần nào thì tiêm kích hạm thế hệ mới nhất của Nga đã bị rơi.

Theo Nhật Nam (Đất Việt)