Thế giới

Công bố báo cáo điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay làm 132 người chết ở Trung Quốc

Báo cáo sơ bộ của cơ quan kiểm định an toàn hàng không Trung Quốc chưa nói rõ nguyên nhân nào khiến máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern rơi gần như thẳng đứng trong vụ tai nạn hồi tháng trước.

Công bố báo cáo điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay làm 132 người chết ở Trung Quốc
Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737-800 ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Kết quả điều tra cho thấy phi công của chuyến bay đạt tiêu chuẩn điều khiển máy bay thương mại của Trung Quốc, New York Times đưa tin. Không có vấn đề nào về máy bay được phát hiện trước khi cất cánh, không có kiện hàng nguy hiểm nào được đưa lên máy bay.

Ngoài ra, liên lạc với máy bay cũng hoàn toàn bình thường trước khi vụ tai nạn làm 132 người chết xảy ra.

Tuy vậy, báo cáo điều tra sơ bộ được cơ quan kiểm định an toàn hàng không Trung Quốc thực hiện chưa lý giải được vì sao chiếc Boeing 737-800 của hãng China Eastern bất ngờ rơi gần như thẳng đứng trong điều kiện thời tiết tốt hồi tháng trước. Báo cáo hầu như chỉ nêu lại những thông tin đã được biết đến về vụ tai nạn.

"Điều tra xác nhận phi hành đoàn, nhân sự kiểm tra và bảo dưỡng đều đạt yêu câu," báo cáo viết. "Trước khi máy bay rơi từ độ cao ỏn định, không có gì bất thường xảy ra trong quá trình liên lạc vô tuyến giữa tổ lái và kiểm soát không lưu".

Báo cáo cũng cho rằng việc thu thập thêm chứng cứ từ các hộp đen sẽ mất nhiều thời gian. "Hai hộp đen trên máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tai nạn," báo cáo cho biết, bổ sung thêm ràng quá trình "phục hồi và phân tích dữ liệu vẫn đang diễn ra".

Cơ quan kiểm định an toàn hàng không Trung Quốc phải có báo cáo sơ bộ trong 30 ngày sau khi tai nạn xảy ra, theo quy định của Công ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế. Thế nhưng theo tóm tắt báo cáo được Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Trung Quốc đưa ra, giới chức vẫn chưa đưa ra giả thuyết nào về việc vì sao chiếc máy bay Boeing 737-800 rơi thẳng đứng ở độ cao 9.000 mét.

Máy bay thương mại được thiết kế rất ổn định khi bay, và việc máy bay rơi gần như thẳng đứng với tốc độ cao được giới chuyên gia đánh giá là khó lý giải, ngoại trừ trường hợp có lực rất lớn liên tục tác động lên cánh đuôi máy bay.

Sai sót kỹ thuật hoặc lỗi phần mềm có thể khiến cánh đuôi máy bay hoạt động bất thường, ngoài ra phi công cũng có thể cố tình lao máy bay xuống mặt đất. Báo cáo điều tra không nhắc đến những khả năng này, nhưng có nói rằng các bộ phận quan trọng của phần đuôi máy bay đã được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn.

Hồi đầu tháng, quan chức an toàn hàng không Trung Quốc Wu Shijie lên tiếng cảnh báo về các giả thuyết được phát tán trên mạng xã hội nước này về nguyên nhân máy bay gặp nạn. Một số giả thuyết cho rằng phi công có thể đã tự tử. Giới chức hàng không Trung Quốc đã cho kiểm tra sức khỏe và tâm lý của các phi công điều kiển máy bay thương mại trong thời gian gần đây.

Wu cho rằng những động thái kể trên không thể được coi là dấu hiệu cho thấy giới chức Trung Quốc đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn. "Chúng ta chưa thể kết luận điều gì về nguyên nhân vụ tai nạn", Wu nói với các phóng viên.

Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/cong-bo-bao-cao-dieu-tra-so-bo-vu-roi-may-bay-lam-132-nguoi-chet-o-trung-quoc-tintuc819718