Thế giới

Đại tá Nga: Đổ bộ đường không Việt Nam sẽ có Mi-17V5?

Cùng tuyên bố về chất lượng đỉnh cao của Mi-17V5, Đại Tá Makar Aksenenko của Nga còn dự đoán lực lượng được trang bị trực thăng tối tân này.

Cùng tuyên bố về chất lượng đỉnh cao của Mi-17V5, Đại Tá Makar Aksenenko của Nga còn dự đoán lực lượng được trang bị trực thăng tối tân này.

Khi nói về chất lượng và độ tin cậy của trực thăng Mi-17V5 trên Sputnik, Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga, Đại Tá Makar Aksenenko, phi công giàu kinh nghiệm lái máy bay trực thăng, cho biết:

"Tổng công trình sư lỗi lạc Mikhail Mil đã thiết kế Mi-8 vào đầu những năm 1960, và cho đến nay trực thăng này có tiềm năng to lớn cho sự phát triển và hiện đại hóa.

Mi-17V5 là phiên bản hiện đại nhất của dòng trực thăng huyền thoại Mi-8.

Khi thiết kế trực thăng này, các chuyên gia đã dựa vào kinh nghiệm phong phú của ngành chế tạo máy bay trực thăng của Liên Xô và Nga, kinh nghiệm sử dụng trực thăng trên khắp các châu lục và trong các phân vùng khí hậu trái đất, cũng như những kinh nghiệm sử dụng kỹ thuật quân sự này trong một số cuộc xung đột cục bộ ở vùng núi, sa mạc, trong rừng.

Dai ta Nga: Do bo duong khong Viet Nam se co Mi-17V5?

Trực thăng Mi Nga chi viện hỏa lực.

Điều đó đã mang lại kết quả mong muốn: khách hàng nước ngoài xếp hàng đặt mua trực thăng Mi-17V5, đặt biệt là các phiên bản được trang bị đầy đủ nhất.

 Xét theo các hợp đồng đã được thực hiện trước đây, tôi thấy rằng, trực thăng này được trang bị cho Không quân Trung Quốc, các hợp đồng với Ấn Độ đã được thực hiện và, rõ ràng, nước này sẽ ký những hợp đồng mới.

Và ngay cả Mỹ buộc phải mua 40 máy bay trực thăng loại này (Mi-17MTV5) cho lực lượng an ninh Afghanistan, cũng như cho đội quân Mỹ ở Afghanistan, bất chấp sự phản đối dữ dội từ phía Quốc hội.

Ngoài những khách hàng kể trên, Việt Nam cũng đang giành sự quan tâm đến dòng trực thăng này để trang bị cho lực lượng đặc biệt của mình. Tóm lại, hiện nay Mi-17V5 là máy bay trực thăng vận tải chiến đấu hạng trung tốt nhất trên thế giới và sẽ vẫn như vậy trong ít nhất 20 năm tới!".

Không chỉ có vậy, Đại Tá Makar Aksenenko còn nhấn mạnh sức mạnh của Mi-17V5 ở khả năng mang vác vũ khí. "Máy bay trực thăng loại này được sản xuất với 4 hoặc 6 điểm treo bên ngoài. Nhờ đó trực thăng có thể mang theo không chỉ những khẩu pháo trong container treo (khẩu pháo tự động 23 mm) mà còn những tên lửa không điều khiển.

Theo yêu cầu của khách hàng Mi-17V5 có thể được trang bị vũ khí tên lửa có điều khiển để giải quyết các nhiệm vụ đặc biệt: vận chuyển nhóm lính đặc nhiệm hoặc nhân viên tình báo và đảm bảo yểm trợ hỏa lực cho họ, không kích các nhóm phá hoại và trinh sát của đối phương hoặc các căn cứ của khủng bố.

Tuy nhiên, nếu trong trận đấu có nhiều binh chủng khác tham gia, thích hợp hơn là các máy bay tấn công được trang bị nhiều loại vũ khí.

Lực lượng trang bị

Cùng với khả năng đa nhiệm của Mi-17V5, theo vị Đại tá Nga, nhiều khả năng Việt Nam sẽ mua trực thăng tối tân này để trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không của mình.

Mi-17V5 nó có hàng loạt cải tiến về khung thân, trang bị điện tử cũng như động cơ, đem lại hiệu suất tác chiến vượt trội.

Ngoài chức năng vận tải, đổ quân, Mi-17V5 còn thực hiện tốt vai trò chi viện hỏa lực tầm gần khi các giá treo bên hông cho phép mang tên lửa chống tăng Shturm-V, rocket 80 mm, pod pháo 23 mm, súng máy hạng nặng 12,7 mm...

Buồng lái trực thăng được bọc giáp giúp tăng sức sống trên chiến trường, động cơ Klimov TV3-117VM mạnh mẽ lại có thêm cải tiến ở ống xả để giảm bộc lộ hồng ngoại, chống tên lửa vác vai.

Những điều này khiến cho Mi-17V5 tỏ ra cực kỳ tin cậy. Nếu được trang bị trực thăng Mi-17V5, Bộ đội Đổ bộ đường không Việt Nam sẽ có một "chú ngựa thồ" biết bay vô cùng lợi hại, Đại Tá Makar Aksenenko nhận định.

Theo Tuấn Vũ (Đất Việt)