-
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn -
Đặc công nước, hải quân xuyên đêm đột kích "điểm nóng" ngập lụt, giải cứu người dân kẹt trong lũ -
Phát hiện con bị cúm A: 3 bước cha mẹ cần LÀM NGAY trong 24h để chặn lây lan và tránh biến chứng! -
Danh tính người đàn ông qua đời trong tư thế treo lơ lửng ở phòng trọ, hàng xóm hé lộ tình tiết quan trọng -
Bộ Quốc phòng điều máy bay trực thăng cứu trợ vùng lũ "nguy cấp nhất từ trước tới nay"! -
Clip cảnh sát đào đất, phá tường cứu bé gái 8 tuổi bị vùi lấp trong sạt lở ở Đà Lạt
Thế giới
19/10/2016 20:53Đại tá Viêt Nam trả lời báo Nga: Vì sao Việt Nam quan tâm đến xe tăng T-90?
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik (Nga), Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt cho biết Việt Nam muốn mua xe tăng T-90 của Nga vì mẫu xe này hiện đại hơn nhiều so với xe tăng phương Tây.
![]() |
Đầu tháng này, tờ Izvestia dẫn lời Giám đốc công ty chế tạo máy Uralvagonzavod cho hay, Quân đội Việt Nam đang đàm phán mua xe tăng T-90 của Nga, số lượng có thể lên tới 100 chiếc.
Trao đổi với Sputnik, Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt [nguyên Trưởng ban KH - CN - MT Trường sĩ quan Tăng thiết giáp - ND] cho biết, Việt Nam lựa chọn Nga vì đã có truyền thống sử dụng xe tăng do Liên Xô sản xuất.
Trong kháng chiến chống Mỹ những năm 1960 và 70, quân đội Việt Nam được trang bị xe tăng chiến đấu chủ lực T-54 và xe tăng lội nước PT-76 do Liên Xô sản xuất, cũng như một số mẫu xe tăng Trung Quốc sao chép T-54.
Những chiếc xe tăng này đặc biệt phát huy giá trị lớn trong chiến dịch giải phóng miền Nam năm 1975. Tốc độ, khả năng cơ động và hỏa lực của chúng đã cho phép quân đội nhân dân Việt Nam tiến quân thần tốc, khiến quân lực Việt Nam Cộng hòa phải đầu hàng.
"Các xe tăng hạng trung do Liên Xô sản xuất hoạt động rất tốt trong điều kiện chiến trường Việt Nam - chúng rất mạnh và được bảo vệ tốt.
Xe tăng T-54 nặng 36 tấn, trang bị pháo 100mm. Còn xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ khi đó là M48, nặng 50 tấn và lắp pháo 90mm. Mặc dù dễ vận hành hơn xe tăng Liên Xô nhưng do kích cỡ (M48 cao hơn hẳn 1m so với T-54) nên mẫu xe tăng của Mỹ dễ bị phát hiện hơn".
"Nó cũng thua kém mẫu xe tăng Liên Xô trong các chiến dịch xuyên quốc gia và về tầm hoạt động theo nhiên liệu.
Một lợi thế khác của xe tăng Liên Xô là chúng đơn giản hơn so với xe tăng Mỹ về mặt kỹ thuật, vì thế mà trở nên đáng tin cậy hơn. Trong trường hợp bị hỏng, kíp xe có thể khắc phục tương đối nhanh chóng. Trong khi đó, xe tăng Mỹ khó sữa chữa hơn nhiều" - Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt lý giải.
![]() |
| Xe tăng T-54-1 tại bảo tàng Verkhnyaya Pyshma. |
Công tác sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực T-54 và T-55 bắt đầu từ cuối Thế chiến II. Đã có hơn 100.000 chiếc được chế tạo cho quân đội Liên Xô, đồng minh của Moskva và phục vụ xuất khẩu, đưa T-54/55 trở thành mẫu xe tăng được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử.
Theo Đại tá Nguyệt, như xe tăng Liên Xô trước đây, các mẫu xe tăng hiện đại của Nga, trong đó có mẫu T-90 mà Việt Nam đang quan tâm, vẫn giữ được lợi thế về độ bền bỉ trước các đối thủ đến từ Mỹ.
"Là một chỉ huy xe tăng dày dạn kinh nghiệm tác chiến, tôi có thể so sánh các mẫu xe tăng đương đại đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Theo quan điểm của tôi, các xe chiến đấu của Nga hiện đại hơn hẳn so với phương Tây" - Đại tá Nguyệt nói.
Cũng theo Đại tá Nguyệt, "Việc mua xe tăng mới còn phải tùy thuộc vào tiềm lực kinh tế của một quốc gia. Hiện có 2 lựa chọn: Một là mua một số lượng nhất định các xe tăng hiện đại. Như báo chí đã đưa tin, Việt Nam đang có kế hoạch mua một lô (tương đối nhỏ) xe tăng T-90 với 2 phiên bản cải tiến".
"Lựa chọn thứ 2 là hiện đại hóa lực lượng xe tăng hiện nay nhằm nâng cao tính năng kỹ chiến thuật của chúng càng nhiều càng tốt".
"Xe tăng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trên chiến trường. Tất nhiên, Việt Nam nên lựa chọn cả 2 hướng: vừa mua xe chiến đấu hiện đại, vừa nâng cấp lực lượng hiện có" - Đại tá Nguyệt kết luận.
Xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ ba T-90 được Nga đưa vào biên chế năm 1993, nặng 46 tấn, trang bị pháo nòng trơn 2A46 125mm. Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Quân đội nước này sẽ hiện đại hóa hàng trăm xe tăng T-90.
Trên thị trường xuất khẩu, ngoài Việt Nam, còn có khá nhiều nước quan tâm hoặc đã đặt mua dòng xe tăng hiện đại này như Algeria, Azerbaijan, Ấn Độ.
Theo Hải Vy (Thegioitre.vn/Infonet.vn)
- Tự học tiếng Anh, nam sinh "trường làng" đạt 8.0 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên (1 giờ trước)
- Sao nữ bị bắt giam vì cáo buộc trộm 11.000 USD nội thất (1 giờ trước)
- Thủ lĩnh tân phát xít thừa nhận âm mưu dùng kẹo độc sát hại hàng loạt trẻ em Do Thái (1 giờ trước)
- Cái kết viên mãn: Cặp song sinh "đẹp nhất thế giới" Alice và Ellen Kessler chọn an tử cùng ngày sau một đời không thể tách rời (1 giờ trước)
- Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN (1 giờ trước)
- Quỳnh Kool gây tranh cãi với cảnh khóc níu kéo chồng trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh (1 giờ trước)
- Ruben Amorim tiết lộ khoảnh khắc "vàng" của Sir Jim Ratcliffe thay đổi cả mùa giải của MU (2 giờ trước)
- Đưa con đi học, phụ huynh "tiện tay" giật dây chuyền vàng của học sinh lớp 1 (2 giờ trước)
- Lỗi sạc pin xe điện phổ biến: Chủ xe tránh 5 thói quen xấu nếu không muốn chiếc xe mất giá nhanh hơn (2 giờ trước)
- "Gương vỡ lại lành": Ông Trump và tỷ phú Elon Musk tái thiết liên minh quyền lực sau chuỗi ngày căng thẳng (2 giờ trước)

