-
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao
Thế giới
02/05/2018 20:58Điểm danh các vụ tai thảm khốc do phi công nhầm đường băng
Cất cánh nhầm đường băng, 81 người thiệt mạng
Vụ tai nạn hi hữu xảy ra lúc 23h17’ ngày 31/10/2000, khi chiếc máy bay mang số hiệu 006 của hãng hàng không Singapore Airlines chuẩn bị bay từ sân bay quốc tế Chiang Kai-shek (Đài Loan) đi Los Angeles (Mỹ).
Lúc này, trên máy bay có 159 hành khách (chủ yếu là người Mỹ, Đài Loan) và 20 thành viên phi hành đoàn. Trong đó có 6 trẻ em.
Tuy nhiên, thay vì cất cánh từ đường băng số 05L theo yêu cầu của đài không lưu, chiếc máy bay lại cất cánh từ đường băng số 05R nằm song song, đang bị đóng cửa để bảo trì.
Do mưa lớn, các thành viên phi hành đoàn không nhìn thấy một loạt xe chuyên dụng đang đậu trên đường băng 05R.
41 giây sau đó, chiếc máy bay va chạm với xe chuyên dụng và vỡ làm 3 phần, bốc cháy dữ dội.
Đám cháy được khống chế sau 10 phút. Nhưng 81 người trên máy bay (bao gồm 79 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn) đã thiệt mạng tại chỗ. Hai hành khách qua đời sau đó tại bệnh viện và nhiều người khác bị thương.
Gặp nạn thảm khốc vì cất cánh từ đường băng ngắn
Vụ tai nạn xảy ra sáng sớm ngày 27/8/2006, khi chuyến bay mang số hiệu 5191 của hãng hàng không Comair cất cánh từ Lexington (Kentucky) đi Atlanta (Georgia, Mỹ).
Theo chỉ định từ đài không lưu, máy bay sẽ cất cánh từ đường băng số 22 (dài 2.135m). Cơ trưởng lập tức nhận lệnh, nhưng lại điều khiển máy bay tiến vào đường băng số 26 (dài 1.100m).
Vì cất cánh từ đường băng ngắn hơn, chiếc máy bay không đủ đà rời khỏi mặt đất và đâm sầm vào một bức tường.
49 trong số 50 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Phần lớn các nạn nhân tử vong tại chỗ. Chiếc máy bay sau đó bị thiêu rụi trong biển lửa.
Người duy nhất sống sót sau vụ tai nạn là cơ phó James Polehinke. Tuy nhiên, Polehinke bị thương nặng và tổn thương não nghiêm trọng nên không nhớ gì về vụ tai nạn.
Máy bay vỡ tan vì hạ cánh nhầm phía đường băng
Một chiếc máy bay của hãng hàng không U.S.-Bangla Airline chở 71 người (gồm 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn) đã rơi trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tribhuvan ở thung lũng Kathmandu (Nepal) chiều 12/3.
Vụ tai nạn khiến 49 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.
Hiện chưa rõ nguyên nhân thực sự dẫn đến thảm kịch hàng không này. Tuy nhiên, đoạn ghi âm cuộc hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng máy bay và đài kiểm soát không lưu cho thấy dường như đã có sự hiểu nhầm về “đường băng 20” và “đường băng 02”.
Trên thực tế, sân bay Tribhuvan chỉ có một đường băng. Cách gọi “đường băng 20” dùng cho máy bay hạ cánh từ phía bắc. “Đường băng 02” cho máy bay hạ cánh từ phía nam.
Do hiểu nhầm giữa phi hành đoàn và đài không lưu, chiếc máy bay đã hạ cánh ở phía bắc đường băng, thay vì phía nam. Ngay sau đó, máy bay lao ra khỏi đường băng, va chạm với một sân bóng và bốc cháy dữ dội.
Theo Minh Hạnh (Tiền Phong)
- Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" (23:04)
- Real Madrid "đòi" UEFA hàng triệu euro sau cuộc đối đầu pháp lý (36 phút trước)
- Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường (53 phút trước)
- Siết chặt "chợ đen" USD: Ngân hàng Nhà nước ra "tối hậu thư" xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép (1 giờ trước)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (1 giờ trước)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (2 giờ trước)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (2 giờ trước)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (2 giờ trước)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (3 giờ trước)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (3 giờ trước)