Thế giới

Điểm yếu của Không quân Pháp khi không kích IS

Dù được đánh giá là lực lượng Không quân mạnh hàng đầu châu Âu, tuy nhiên Không quân Pháp vẫn tồn tại khá nhiều điểm yếu khi tấn công IS.

Dù được đánh giá là lực lượng Không quân mạnh hàng đầu châu Âu, tuy nhiên Không quân Pháp vẫn tồn tại khá nhiều điểm yếu khi tấn công IS.

Tồn tại của Không quân Pháp

Theo Tạp chí Defense One của Mỹ, với trang bị hiện có, Không quân Pháp có đủ sức để một thời điểm thực hiện các sứ mệnh của mình tại nhiều chiến trường khác nhau.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu Pháp có đủ các loại vũ khí điều khiển chính xác cũng như các hệ thống tầm mục tiêu hiện đại hay không.

Vấn đề này đã từng xảy ra với Không quân Pháp khi diễn ra chiến dịch quân sự ở Libya hồi năm 2011, theo đó Pháp đã không có vũ khí điều khiển chính xác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Theo nhận định của tạp chí Mỹ, kho vũ khí điều khiển chính xác của Pháp năm 2013 mới được phục hồi trở lại ngang với các mức trước cuộc chiến ở Libya.

Song, hiện vẫn chưa rõ đến nay Pháp đã khôi phục được các kho đạn chính xác của mình để sẵn sàng cho một cuộc can thiệp toàn diện ở Syria hay chưa.

Chiến đấu cơ Mirage 2000N của Pháp.

 
Trong các chiến dịch ở Libya trước đây, nhiều phi công Mỹ điều khiển loại chiến đấu cơ F-15E Strike Eagle đã không mấy ấn tượng với độ chính xác của các cuộc không kích của Không quân Pháp.

Nhưng tại thời điểm đó do Pháp sử dụng hệ thống tầm mục tiêu Thales Damocles được cho là không có độ chính xác bằng các phiên bản mới nhất. Và hiện nay Pháp đã phát triển một hệ thống tầm mục tiêu mới là TALLIOS nhưng hiện chưa hoàn thành.

Ngoài vấn đề về vũ khí, vấn đề không vận chiến lược được coi là nhược điểm chết người của Không quân Pháp hiện nay.

Theo Jane’s Defence Weekly, Pháp có lực lượng không vận chiến thuật bằng máy bay cánh cố định gồm 5 chiếc Lockheed Martin C-130H và 9 chiếc C-130H-30 Hercules, khoảng 40 chiếc Transall C-160 và 7 chiếc Airbus Military CN235.

Tuy nhiên, chúng không có khả năng vận chuyển các hàng hóa ngoại cỡ, như xe thiết giáp và trực thăng, vốn cần thiết để tiến hành các chiến dịch như kiểu chiến dịch tại Mali.

Tương tự, ba chiếc Airbus A310 và hai chiếc A340 của Pháp cũng không thể vận chuyển các khí tài cồng kềnh.

Pháp hiện không sở hữu năng lực vận chuyển chiến lược bằng máy bay cánh cố định nhưng điều này đã thay đổi khi các máy bay Airbus Military A400M Atlas được biên chế.

Với số lượng mua sắm lên tới 50 chiếc A400M Atlas theo kế hoạch và chiếc đầu tiên đã được giao cho không quân Pháp trong quý 2/2013, tuy nhiên số ít máy bay đã được chuyển giao không giúp nhiều cho Không quân Pháp lúc này trong những chiến dịch không vận tầm xa, Jane’s Defence Weekly nhận định.

Máy bay vận tải A400M.

 
Ưu điểm số lượng của Không quân Pháp

Theo số lượng, Không quân Pháp là lực lượng không quân thuộc top đầu ở châu Âu.

Không quân Pháp duy trì một lực lượng hùng hậu gồm các máy bay chiến đấu tự sản xuất như Dassault Rafale và các phiên bản của Mirage 2000, kể cả phiên bản tấn công hạt nhân.

Một sĩ quan không quân cấp cao của Mỹ đánh giá rằng, không quân Pháp có vị trí ưu tiên rất cao trong các lực lượng hạt nhân của Pháp.

Lực lượng Không quân dựa trên sự kết hợp giữa lực lượng tiếp dầu, với các hệ thống kết nối chỉ huy và điều khiển hiện đại và vũ khí hạt nhân.

Không quân Pháp có phiên bản chiến đấu cơ Mirage 2000D hai ghế lái, thực hiện các nhiệm vụ không kích thông thường. Pháp có khoảng 61 chiếc Mirage 2000D phiên bản dùng cho nhiệm vụ ném bom và 40 chiếc Mirage 2000 đa nhiệm.

Các phiên bản này đều có thể được trang bị bom laser và điều khiển bằng GPS cũng như các loại tên lửa. Ngoài ra, Pháp còn sở hữu một lực lượng máy bay tiếp dầu, AWACS, nhiều hệ thống tình báo giám sát và trinh sát (ISR).

Như vậy Không quân Pháp là một lực lượng đầy đủ có khả năng thực hiện các chiến dịch một cách độc lập.
 
Theo Hòa Bình (Đất Việt)