-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
Thế giới
27/02/2021 15:07Đính hôn từ bé: Hủ tục ép duyên lạc hậu tước đoạt hạnh phúc của những 'đứa con ngoan' ở nông thôn Trung Quốc
Tại một số vùng quê nghèo ở Trung Quốc, một số bé gái vừa chào đời đã bị định hôn ước. 15 tuổi, những đứa trẻ đáng thương phải tổ chức lễ đính hôn dù vẫn còn đang độ tuổi cắp sách đến trường. Ngày ngày các em vẫn sống cùng cha mẹ, nhưng sau khi đính hôn, cuối tuần hoặc ngày mùa đều phải đến nhà vị hôn phu làm việc, đến tuổi kết hôn theo luật định thì phải nhanh chóng tiến hành hôn lễ, nếu muốn hủy hôn phải đền cho nhà trai gấp đôi sính lễ ban đầu.
Ở một vài địa phương tại đất nước tỷ dân, tập tục hỏi vợ cho con từ khi mới sinh với sính lễ giá trên trời vẫn còn đang tiếp diễn. Đính ước từ bé chính là một kiểu ép duyên điển hình, một hủ tục lạc hậu đáng lý nên biến mất khỏi xã hội hiện đại từ rất lâu rồi.
Ở các khu vực kinh tế kém phát triển, hiện tượng vay tiền để cưới vợ không phải là hiếm gặp. Trong quá trình đi sâu tìm hiểu, phóng viên gặp được một anh bạn trẻ vì tổ chức tang lễ cho cha mà tiêu mất hơn 200 nghìn tệ (tương đương 713,5 triệu đồng), sau đó anh chàng lại phải vay thêm 320 nghìn tệ (tương đương 1,14 tỉ đồng) để lấy vợ.
Một số địa phương lại căn cứ và bằng cấp, cơ quan công tác của cô gái để "niêm yết" giá sính lễ, nếu là nữ thạc sĩ hoặc nghiên cứu sinh thì có thể nhận sính lễ lên tới 800 nghìn tệ (tương đương 2,9 tỉ đồng), do đó sính lễ còn được nhiều người gọi thẳng là "tiền bán người". Cho dù 2 bên yêu thương lẫn nhau cũng không thể nào trốn thoát được gánh nặng sính lễ. Khó mà tưởng tượng được, hôn nhân xây dựng trên tiền tài có thể chống đỡ được bao nhiêu sóng gió cuộc sống, bên trong có được mấy phần chân tình?
Tuy rằng luật pháp Trung Quốc cấm mua bán, can thiệp hôn nhân tự do, cấm dùng danh nghĩa hôn nhân để thu lợi, nhưng đính ước từ bé vẫn ngầm len lỏi trong xã hội, thậm chí còn được một số phần tử mang danh trí thức ủng hộ, những người này cho rằng, đính ước từ bé là "lệ làng", là "phong tục truyền thống".
Tiểu Lan (tên nhân vật đã được thay đổi) từ khi sinh ra đã được cha mẹ đính ước với Tiểu Phong (tên nhân vật đã được thay đổi) - một bé trai cùng thôn ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, cha mẹ hai bên đều là bạn tốt của nhau. Sau khi lớn lên, cha của Tiểu Phong rời thôn đến thành phố làm 1 quan chức nhỏ, vì còn phải đi học nên Tiểu Phong, em trai và mẹ tiếp tục ở lại thôn cũ.
Hai đứa trẻ mang theo hôn ước, cùng nhau lớn lên. Tiểu Phong lớn hơn Tiểu Lan 1 tuổi, 2 người không học chung lớp nhưng thường xuyên chạm mặt nhau trên đường đến trường, mặc dù vậy, họ chưa từng nói với nhau một câu nào.
Sau đó, việc 2 người có hôn ước từ bé bị bạn bè biết được và buông lời trêu chọc, Tiểu Phong đang độ tuổi dậy thì liền lập tức tìm người tung tin để gây gổ, từ đó sinh lòng ghét bỏ đối với Tiểu Lan. Em trai Tiểu Phong còn dùng đá ném vào Tiểu Lan vô tội, khiến cô bé vô cùng uất ức.

Tiểu Lan tuyên bố dù có chết cũng không lấy Tiểu Phong làm chồng, rồi làm thủ tục chuyển trường, tránh xa anh em Tiểu Phong. Hai gia đình đang thân thiết buộc phải hủy bỏ hôn ước, họ hối hận đã đính ước cho các con từ bé, khiến các con vô cớ ghét bỏ nhau.
Sau khi tốt nghiệp cấp 2, gia đình Tiểu Phong chuyển hẳn đến thành phố, Tiểu Lan vẫn sống ở trong thôn, 2 người từ đó không sợ gặp phải nhau nữa. Đính ước từ bé đã đeo lên cổ 2 đứa trẻ 1 tầng xiềng xích, khiến trong lòng chúng cảm thấy mất đi tự do, thậm chí còn dễ dàng bị cười chê hoặc bắt nạt.
Muốn thay đổi thực trạng này, mấu chốt vẫn là phát triển kinh tế, cải thiện dân trí, chấn hưng nông thôn, xóa bỏ "sính lễ giá trên trời". Các chuyên gia nhận định, đây là một quá trình thay đổi trường kỳ, bởi những hủ tục này đã ăn sâu vào tư tưởng người dân Trung Quốc hàng nghìn năm, không dễ dàng thay đổi trong ngày một ngày hai.
Theo Nguyệt An TT (Trí Thức Trẻ)








- Thanh niên Trung Quốc gây phẫn nộ vì "ăn chùa", khôn lỏi tại Nhật Bản (17:12)
- Bộ Công Thương: Đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền "tương đối phức tạp" (39 phút trước)
- Bắt tạm giam đối tượng 71 tuổi hiếp dâm bé gái 10 tuổi ở An Giang (49 phút trước)
- Công ty thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Bình lên tiếng về dự án tiền số AntEx (51 phút trước)
- Hoài Lâm quyết định sốc chưa từng có (55 phút trước)
- Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên (55 phút trước)
- Báo Anh: "Tuyển Malaysia gian lận trắng trợn" (58 phút trước)
- Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước (1 giờ trước)
- Kỹ sư Lê Văn Tạch: Lái xe thoát qua đường ngập nước thành công, đừng vội mừng (1 giờ trước)
- MU họp với dàn sao trụ cột xem giữ hay sa thải Ruben Amorim (1 giờ trước)




