-
Giá xăng quay đầu đi lên, RON 95 vượt mức 20.600 đồng/lít
-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
Thế giới
11/07/2017 07:50Dự án vũ khí "khủng" của Thủy quân lục chiến Mỹ: Triển khai rầm rộ
Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã đặt hàng chế tạo vũ khí mới - các máy bay không người lái hạng nặng, có thể cất cánh thẳng đứng từ tàu đổ bộ và thực hiện các nhiệm vụ tấn công.
Trong tương lai, chúng có thể biến các tàu sân bay cồng kềnh và dễ bị tấn công trở thành vô dụng. Nói chung, các chuyên gia Mỹ đánh giá một cách đầy hoài nghi về tương lai của dự án tham vọng, mà trước tiên, nhằm mục đích bù đắp những khiếm khuyết của các hệ thống vũ khí đắt tiền khác.
Các máy bay không người lái mới với tên gọi MUX sẽ phải thực hiện những cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu trên bộ, cũng như yểm trợ cho các máy bay đổ bộ MV-22 Osprey. Thông tin này được Bộ tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ chính thức tuyên bố.
Tầm bay và tốc độ của các máy bay không người lái mới sẽ phải đáp ứng được những chỉ số của các máy bay cánh quạt xoay hướng, còn vũ khí phải được trang bị tương tự như trên các máy bay tiêm kích-ném bom F-35B.
![]() |
Tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ. |
Dự kiến nó sẽ được điều khiển bay bằng trí tuệ nhân tạo, còn người điều khiển trên mặt đất sẽ chỉ làm nhiệm vụ kiểm soát việc sử dụng vũ khí và tình trạng hoạt động của các chíp cảm ứng.
Máy bay không người lái MUX, nhiều khả năng, sẽ có thiết kế như một cái cánh với hệ thống cánh quạt đặt ở phần đầu. Cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng - bằng đuôi. Một phương án khác – máy bay cánh quạt xoay hướng nhưng có hình dạng bé hơn so với mẫu máy bay tân tiến V-280 Valor do Bell Helicopter nghiên cứu chế tạo.
Các máy bay không người lái MUX có thể hoạt động trên không lâu hơn những máy bay có người lái. Còn khi được tiếp nhiên liệu trên không, chúng không cần thiết phải xâm nhập vào khu vực hoạt động của hệ thống phòng thủ bờ biển đối phương.
Công tác nghiên cứu chế tạo MUX được giao cho một liên danh do tập đoàn Northrop Grumman đứng đầu. Công ty này đã từng chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm máy bay không người lái trinh sát cho Hải quân Mỹ với tên gọi TERN.
Các đối tác còn lại của công ty trong dự án này sẽ là Boeing và Bell Helicopter. Công tác nghiên cứu chế tạo các máy bay không người lái mới sẽ phải hoàn thành vào năm 2026, tuy nhiên, các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ bắt đầu ngay trong năm 2017.
Giáo sư Học viện Khoa học quân sự Nga, ông Vadim Kozyulin chia sẻ với phóng viên tờ báo "Izvestia" (Nga) rằng, trong thời gian gần đây giới quân sự Mỹ đã theo đuổi các dự án bán hoang tưởng mà có chi phí rất đắt đỏ kể cả trong khâu nghiên cứu chế tạo lẫn trong khâu sản xuất.
"Trong khi đó tính hiệu quả của chúng vẫn là một dấu hỏi lớn. Điều này liên quan tới cả máy bay cánh quạt xoay hướng Osprey và máy bay tiêm kích-ném bom F-35 phiên bản phục vụ Thủy quân lục chiến.
Các máy bay Osprey, lấy ví dụ, không có lực lượng yểm trợ bởi vì những máy bay trực thăng tấn công hiện có của Mỹ không thể theo kịp chúng. Và đó cũng là một trong những lý do để người ta nghiên cứu chế tạo các máy bay không người lái MUX", giáo sư Kozyulin cho biết.
Theo ý kiến của chuyên gia Nga, nhiều khả năng, các máy bay không người lái mới mà Thủy quân lục chiến Mỹ đặt hàng, sẽ có số phận không hề đơn giản.
"Không phải tự nhiên mà các công ty nghiên cứu chế tạo lại yêu cầu nhiều thời gian để hoàn thiện cỗ máy này như thế bởi vì họ phải tìm kiếm hoặc chế tạo những công nghệ và giải pháp kỹ thuật hoàn toàn mới.
Nhưng về nguyên lý, người Mỹ cần loại máy bay không người lái này để duy trì được ưu thế trước những đối thủ của mình. Bởi vì sức mạnh hải quân của Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng, và đã xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Với việc sở hữu các máy bay tiếp nhiên liệu không người lái thì những chuyến bay tầm xa của MUX là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, nhưng trước tiên phải chế tạo ra chúng", ông Kozyulin nhấn mạnh.
Các công ty nghiên cứu chế tạo MUX cho rằng, sự xuất hiện của nó sẽ biến các tàu sân bay cỡ lớn trở nên không cần thiết bởi vì để triển khai những máy bay không người lái mới này chỉ cần sử dụng các tàu đổ bộ lớp America.
Đó có thể trở thành hoàng hôn của thời đại các siêu tàu sân bay mà hoàn toàn bé nhỏ trước những tên lửa chống hạm, lấy ví dụ như tên lửa đạn đạo DF-21 của Trung Quốc.
Theo Bảo Lam (Thời Đại)








- Bộ trưởng Giáo dục: Sẽ có cuộc đại sắp xếp các trường đại học (16:48)
- Thế giới Di động mất cổ đông lớn (16:31)
- TPHCM chỉ đạo "khẩn", nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định (16:30)
- Mỹ nhân Việt 3 lần liên tiếp lọt Top 100 gương mặt đẹp nhất thế giới: 13 tuổi từng đi rải báo kiếm tiền, giờ làm bà chủ sống trong "nhung lụa" (16:20)
- Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ mỹ phẩm nhãn nước ngoài vứt la liệt bãi rác ở Hà Nội (16:19)
- Bỏ phòng thí nghiệm, tiến sĩ Trung Quốc sang Bỉ bán mì vỉa hè, hốt gần 32 triệu đồng/ngày (16:18)
- Hưng Yên: Mâu thuẫn tình cảm, dùng dao bầu truy sát "tình địch" (16:18)
- Đồng nghiệp cũ tiết lộ vì sao Amorim khó thay đổi MU (16:11)
- Chốt hạn mức một người được vay ngang hàng tối đa 400 triệu đồng (16:07)
- Vì sao cây lựu được giới nhà giàu Trung Quốc trồng nhiều trong vườn? (16:07)




