-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
-
Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nói hiện rất khó khăn, nếu phá nhà không biết ở đâu
-
Camera ghi cảnh người đàn ông đâm nhiều nhát vào người phụ nữ ở Hưng Yên: Hé lộ nguyên nhân
Thế giới
26/06/2018 14:26Đường sắt hơn 100 năm tuổi sắp hồi sinh, Nga-Hàn-Triều đón 'nguồn lợi kinh tế khổng lồ'?

Ngày hôm nay (26/6), Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt đầu đàm phán về việc nối lại các tuyến đường sắt chạy xuyên biên giới hai nước. Đây được cho là công trình có thể tạo nên sự thay đổi tích cực cho mối quan hệ của hai miền bán đảo.
Cuộc thảo luận đã diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu vực phi quân sự (DMZ) giữa biên giới hai nước.
Tuyến đường sắt xuyên quốc gia đã được Nhật Bản thiết kế và xây dựng từ những năm 1900, từ rất lâu trước khi chiến tranh Triều Tiên bùng nổ và hàng thập kỉ chia cách giữa hai miền. Đường sắt này kéo dài từ Seoul tới Bình Nhưỡng và đi qua thành phố Sinuiju ở gần biên giới với Trung Quốc.
Việc kết nối hai hệ thống và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đã xuống cấp của phía Triều Tiên sẽ tạo điều kiện cho Hàn Quốc mở rộng tuyến đường giao thương trên đất liền với các thị trường Trung Quốc, Nga và xa hơn nữa là châu Âu.
Bên cạnh đó, đường sắt này sẽ thể hiện sự thay đổi mang tính căn bản trên bán đảo bởi từ sau hiệp ước đình chiến năm 1953, các đường dây liên lạc dân sự trực tiếp đã bị cắt đứt hoàn toàn.
Mặc cho tình hình bán đảo đang có dấu hiệu ấm lên, đặc biệt cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un với cả tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lẫn tổng thống Mỹ Donald Trump đều diễn ra thành công, Bình Nhưỡng vẫn chịu cấm vận nặng nề vì các chương trình hạt nhân và tên lửa.
Trưởng đại diện Hàn Quốc Kim Jeong-ryeol thừa nhận tình hình chỉ có thể khả quan hơn khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng.
"Tuy vậy, chúng ta có thể nghiên cứu và đề ra hàng loạt các dự án thiết thực sau khi cấm vận được dỡ bỏ," ông nói.
Trước đó, ông Kim Jong Un và ông Moon Jae-in đã đồng ý "tiến hành những bước đi thiết thực để nối lại tuyến đường sắt" trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 4 vừa qua.
Ông Moon cũng bày tỏ ý định nối tuyến đường sắt xuyên bán đảo với tuyến đường qua Siberia, tạo cầu nối tới châu Âu. Theo tổng thống Hàn Quốc, việc này sẽ đem lại "nguồn lợi kinh tế khổng lồ" cho cả Seoul, Bình Nhưỡng và Moskva.
Tuy vậy, việc người dân có thể đi lại tự do giữa các quốc gia cũng có thể tạo ra mối đe dọa an ninh cho cả hai miền bán đảo.
Theo Tất Đạt (Soha/Thời Đại)








- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (26 phút trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (36 phút trước)
- Bão số 8 vừa xuất hiện trên Biển Đông, dự báo bão số 9 sẽ nối gót ngay sau đó (44 phút trước)
- Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh (1 giờ trước)
- Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng" (1 giờ trước)
- Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay (1 giờ trước)
- Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc (1 giờ trước)
- Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì? (1 giờ trước)
- Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú (1 giờ trước)
- Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường (2 giờ trước)




