-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Thế giới
26/06/2018 21:26Đường sắt hơn 100 năm tuổi sắp hồi sinh, Nga-Hàn-Triều đón 'nguồn lợi kinh tế khổng lồ'?
Ngày hôm nay (26/6), Triều Tiên và Hàn Quốc đã bắt đầu đàm phán về việc nối lại các tuyến đường sắt chạy xuyên biên giới hai nước. Đây được cho là công trình có thể tạo nên sự thay đổi tích cực cho mối quan hệ của hai miền bán đảo.
Cuộc thảo luận đã diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu vực phi quân sự (DMZ) giữa biên giới hai nước.
Tuyến đường sắt xuyên quốc gia đã được Nhật Bản thiết kế và xây dựng từ những năm 1900, từ rất lâu trước khi chiến tranh Triều Tiên bùng nổ và hàng thập kỉ chia cách giữa hai miền. Đường sắt này kéo dài từ Seoul tới Bình Nhưỡng và đi qua thành phố Sinuiju ở gần biên giới với Trung Quốc.
Việc kết nối hai hệ thống và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đã xuống cấp của phía Triều Tiên sẽ tạo điều kiện cho Hàn Quốc mở rộng tuyến đường giao thương trên đất liền với các thị trường Trung Quốc, Nga và xa hơn nữa là châu Âu.
Bên cạnh đó, đường sắt này sẽ thể hiện sự thay đổi mang tính căn bản trên bán đảo bởi từ sau hiệp ước đình chiến năm 1953, các đường dây liên lạc dân sự trực tiếp đã bị cắt đứt hoàn toàn.
Mặc cho tình hình bán đảo đang có dấu hiệu ấm lên, đặc biệt cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un với cả tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lẫn tổng thống Mỹ Donald Trump đều diễn ra thành công, Bình Nhưỡng vẫn chịu cấm vận nặng nề vì các chương trình hạt nhân và tên lửa.
Trưởng đại diện Hàn Quốc Kim Jeong-ryeol thừa nhận tình hình chỉ có thể khả quan hơn khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng.
"Tuy vậy, chúng ta có thể nghiên cứu và đề ra hàng loạt các dự án thiết thực sau khi cấm vận được dỡ bỏ," ông nói.
Trước đó, ông Kim Jong Un và ông Moon Jae-in đã đồng ý "tiến hành những bước đi thiết thực để nối lại tuyến đường sắt" trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 4 vừa qua.
Ông Moon cũng bày tỏ ý định nối tuyến đường sắt xuyên bán đảo với tuyến đường qua Siberia, tạo cầu nối tới châu Âu. Theo tổng thống Hàn Quốc, việc này sẽ đem lại "nguồn lợi kinh tế khổng lồ" cho cả Seoul, Bình Nhưỡng và Moskva.
Tuy vậy, việc người dân có thể đi lại tự do giữa các quốc gia cũng có thể tạo ra mối đe dọa an ninh cho cả hai miền bán đảo.
Theo Tất Đạt (Soha/Thời Đại)
- Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến Lê Trung Khoa và các đồng phạm (54 phút trước)
- Người phụ nữ đu mình ngoài cửa sổ tầng 10 vì bị vợ nhân tình bắt gặp (1 giờ trước)
- Sai sót nghiêm trọng về hình ảnh lãnh thổ Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Sự cố nhầm quốc kỳ gây xôn xao tại lễ khai mạc SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Man City và bí mật về chuyện hỏi mua Messi do… hiểu nhầm (1 giờ trước)
- Vụ tai nạn 4 người chết trên cao tốc: Nhiều tình tiết bất ngờ về hai tài xế (2 giờ trước)
- Bé trai 11 tuổi ở Hà Nội sống sót kỳ diệu sau cú rơi từ tầng 21 chung cư (2 giờ trước)
- Bắt tạm giam vợ chồng chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Thanh Hóa (2 giờ trước)
- Mạnh thường quân tiếp tục đóng tiền dù em nhỏ đã mất: Nhiều nghi vấn quanh dự án “Nuôi em” (2 giờ trước)
- TPHCM làm rõ số ngày nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh (3 giờ trước)