-
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh -
BXH 4 nữ diễn viên có gương mặt đẹp nhất Việt Nam: Chi Pu giữ ngôi đầu, một cái tên gây tranh cãi -
Danh tính cô gái tử vong trong cốp ô tô đậu ven đường ở TPHCM -
Phố vàng Thanh Hóa “cửa đóng then cài” sau khi công an phong tỏa, khám xét
Thế giới
16/01/2017 21:31Hai nguyên nhân có thể khiến tiêm kích Thái Lan rơi khi biểu diễn
Các chuyên gia hàng không cho rằng phi công đã mất phương hướng trong lúc biểu diễn, hoặc máy bay gặp sự cố trong hệ thống điều khiển điện tử.
| Tiêm kích Jas-39 Gripen của Thái Lan. Ảnh: Airliners. |
Một tiêm kích Saab Jas-39 Gripen của không quân hoàng gia Thái Lan (RTAF) bị rơi trong buổi biểu diễn tại căn cứ Hat Yai, miền nam Thái Lan trong Ngày Thiếu nhi 14/1. Phi công Dilokrit Phattawee, phi đội trưởng thuộc Không đoàn 56, không kịp thoát hiểm và thiệt mạng trong vụ tai nạn này, theo AFP.
Các nhân chứng cho biết chiếc tiêm kích do Thụy Điển sản xuất đang thực hiện động tác bay khoan đơn giản thì bất ngờ mất độ cao và đâm xuống đất phát nổ, tạo ra quả cầu lửa lớn. Nguyên nhân chính xác của vụ rơi đang được điều tra, nhưng các chuyên gia hàng không của Aviationist đưa ra hai giả thuyết có thể dẫn tới tai nạn này.
Giả thuyết đầu tiên cho rằng sự cố xảy ra do lỗi của phi công. Trong quá trình biểu diễn, phi công đã thực hiện động tác bay khoan kết hợp với bổ nhào, dẫn tới tình trạng mất lực nâng đột ngột. Chiếc tiêm kích Gripen này đang bay với tốc độ cao ở gần mặt đất, khiến phi công không có đủ thời gian để đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng.
| Video sự cố rơi máy bay tại Thái Lan |
Bên cạnh đó, quá trình bay khoan tốc độ cao có thể khiến phi công bị mất phương hướng. Thay vì đưa máy bay về trạng thái cân bằng rồi kéo mũi lấy độ cao, phi công đã kéo mũi ngay khi chiếc tiêm kích vẫn đang ở trạng thái lộn ngược, khiến máy bay lao nhanh xuống đất và phi công không đủ thời gian để phóng ghế dù thoát hiểm.
Giả thuyết thứ hai được chuyên gia hàng không Pierre Aycard đưa ra, cho rằng chiếc Gripen đã gặp sự cố trong hệ thống điều khiển điện tử (fly-by-wire), khiến phi công không thể đưa tiêm kích về trạng thái bay bằng. Hệ thống lỗi cũng làm cánh lái hoạt động khác với lệnh phi công, dẫn tới cú bổ nhào xuống đất.
Trong lịch sử hoạt động 28 năm của mình, Jas-39 Gripen đã gặp ít nhất 10 tai nạn nghiêm trọng, trong đó 9 vụ làm máy bay hỏng hoàn toàn. Lý do chính trong các vụ việc này là lỗi phi công hoặc lỗi phần mềm điều khiển máy bay.
| Một chiếc Jas-39 Gripen gặp nạn năm 1989 |
Theo Tử Quỳnh (VnExpress.net)
- Chồng H'Hen Niê lấy sữa của vợ pha cà phê cho bạn uống: Nàng Hậu giải thích nhưng lại "đổ thêm dầu vào lửa" (21:39)
- TP.HCM: Khống chế người đàn ông cầm 3 con dao, tấn công hàng xóm rồi cố thủ trong nhà (57 phút trước)
- Bão số 13 cực mạnh đang hình thành, nguy cơ đổ bộ trực tiếp Đà Nẵng đến Khánh Hòa (1 giờ trước)
- Xét xử vụ đánh bạc tại khách sạn Pullman: Đánh bạc vì... tò mò? (1 giờ trước)
- Cristiano Ronaldo ghi bàn đầu tiên cho U16 Bồ Đào Nha (1 giờ trước)
- Kết quả pháp y vụ cô gái tử vong trong cốp xe ở TP HCM (2 giờ trước)
- Sự thật clip "giả danh công an bắt cóc nữ sinh lớp 10" ở Hà Nội, hé lộ nguồn cơn không ai ngờ đến (3 giờ trước)
- Báo Malaysia tiết lộ thời điểm FIFA công bố quyết định cuối cùng vụ cầu thủ nhập tịch (3 giờ trước)
- Lời khai máu lạnh của người mẹ thả con 1 tuổi xuống giếng, phẫn nộ lý do ra tay với chính con ruột (3 giờ trước)
- Sập giàn giáo công trình ở Hải Phòng, 2 người tử vong (4 giờ trước)