-
Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì bà nội cho đắp thuốc nam chữa vết mèo cắn
-
Clip nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man trong ngày khai giảng năm học mới
-
MXH đồng loạt chia sẻ "hôm nay là 9/9/2025, chính thức kết thúc năm thanh lọc": Bạn nên làm gì?
-
Bí quyết làm sạch não khi ngủ giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ
-
Lời kể của nữ khách hàng bị bác sĩ nha khoa ở TP.HCM hành hung
-
Xe bồn va chạm xe máy, bé gái 8 tuổi tử vong thương tâm
-
Mở cửa bước vào nhà nhìn thấy thứ này, gia chủ không mất lộc cũng tổn hại sức khỏe
-
Khuyên thật: 5 thực phẩm tuyệt đối KHÔNG cho vào tủ lạnh, càng để càng hỏng, chẳng khác nào “nuôi vi khuẩn”
-
Ông Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
-
Bộ trưởng Bộ Công an thăng cấp hàm trung tá cho cán bộ hy sinh khi làm nhiệm vụ
Thế giới
22/05/2025 08:14Hoãn chuyến, hủy chuyến, hàng không Thái Lan đền bù khủng cho khách
Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) vừa triển khai quy định mới về bảo vệ quyền lợi hành khách, đưa ra các mức bồi thường hấp dẫn bằng tiền mặt và dịch vụ cho các trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc hủy, áp dụng cho cả chuyến bay nội địa và quốc tế.
Đối mặt với tình trạng chậm và hủy chuyến bay vẫn thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình và trải nghiệm của du khách, Thái Lan đã có động thái đáng chú ý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và bảo vệ người tiêu dùng. Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) vừa chính thức đưa vào áp dụng các quy định mới, chi tiết và toàn diện hơn về việc bồi thường, đền bù cho hành khách trong các trường hợp này.

Quy định bồi thường chi tiết theo mức độ chậm trễ
Theo thông tin được các hãng truyền thông quốc tế như The Straits Times tổng hợp từ quy định mới của CAAT, mức độ hỗ trợ và bồi thường sẽ được phân loại rõ ràng dựa trên thời gian chuyến bay bị chậm trễ:
Chậm trễ trên 2 giờ: Hành khách sẽ được cung cấp miễn phí đồ ăn, thức uống và phiếu ưu đãi phù hợp với thời gian chờ đợi. Đồng thời, hãng hàng không phải cung cấp các phương tiện liên lạc miễn phí như điện thoại hoặc truy cập email để hành khách thông báo cho người thân hoặc giải quyết công việc.
Chậm trễ trên 5 giờ: Ngoài các hỗ trợ cơ bản như trên, hành khách còn có quyền nhận được bồi thường bằng tiền mặt hoặc các hình thức tương đương có giá trị trong vòng 14 ngày. Mức bồi thường tối thiểu là 1.500 baht Thái (gần 1,2 triệu đồng). Khoản bồi thường này có thể dưới dạng tiền mặt, tín dụng thẻ, phiếu du lịch, km bay hoặc các hình thức giá trị khác. Nếu hành khách có nhu cầu, hãng bay cũng phải cung cấp dịch vụ lưu trú và đưa đón. Ngoài ra, hành khách có quyền lựa chọn hủy chuyến bay và nhận hoàn tiền đầy đủ hoặc nhận bồi thường dưới các hình thức khác như điểm thưởng du lịch hoặc phiếu ưu đãi.
Chậm trễ trên 10 giờ: Mức hỗ trợ ban đầu tương tự như khi chậm trễ trên 5 giờ nhưng khoản bồi thường bằng tiền mặt hoặc tương đương sẽ tăng lên đáng kể và được tính theo khoảng cách bay, cụ thể:
Dưới 1.500 km: 2.000 baht Thái (khoảng gần 1,6 triệu đồng).
Từ 1.500 đến 3.500 km: 3.500 baht Thái (khoảng hơn 2,7 triệu đồng).
Trên 3.500 km: 4.500 baht Thái (khoảng gần 3,6 triệu đồng).

Quyền lợi khi bị hủy chuyến hoặc từ chối lên máy bay
Đối với các chuyến bay quốc tế bị hủy hoặc hành khách bị từ chối cho lên máy bay (overbooking), hành khách có quyền nhận mức bồi thường tương đương với trường hợp chuyến bay chậm trễ trên 10 giờ, tức là lên tới 4.500 baht Thái tùy khoảng cách bay.
Tuy nhiên, quy định này sẽ không áp dụng trong một số trường hợp nhất định, bao gồm khi hãng hàng không thông báo hủy chuyến trước ít nhất 7 ngày so với giờ khởi hành dự kiến. Hoặc khi hãng thông báo hủy trong vòng 7 ngày nhưng cung cấp chuyến bay thay thế khởi hành trong vòng 3 giờ so với giờ bay ban đầu. Quy định cũng miễn trừ trách nhiệm bồi thường khi chuyến bay bị hủy do các trường hợp bất khả kháng, không thể lường trước và không thể tránh khỏi, dù hãng đã thực hiện các biện pháp cần thiết.
Quy định riêng cho chuyến bay nội địa
Đối với các chuyến bay nội địa tại Thái Lan, mức bồi thường tiền mặt cũng được quy định rõ ràng:
Chậm trễ trên 5 giờ: 1.200 baht Thái (khoảng 952.000 đồng).
Hủy chuyến bay: 1.500 baht Thái (khoảng gần 1,2 triệu đồng).
Tương tự như chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không nội địa cũng có thể thay thế tiền mặt bằng các hình thức bồi thường có giá trị tương đương hoặc cao hơn như tín dụng, phiếu du lịch, hoặc điểm km bay. Tuy nhiên, quy định này cũng không áp dụng trong các trường hợp bất khả kháng.
Các quy định mới của CAAT được đánh giá là khá hào phóng và chi tiết, mang lại sự an tâm hơn cho hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không tại Thái Lan, đồng thời thúc đẩy các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ và đúng giờ.
Theo Lê Nguyên (SHTT)








- "U23 Yemen thua vì U23 Việt Nam quá mạnh" (09/09/25 23:17)
- Lệnh cấm mạng xã hội châm ngòi "biểu tình Gen Z" đẫm máu ở Nepal, Thủ tướng từ chức (09/09/25 22:55)
- Làm nải chuối, nhánh cau bằng vàng giả để lừa đổi lấy vàng thật (09/09/25 22:27)
- Muốn chuyển giới, chàng trai Quảng Ngãi bật khóc trước lá thư dài 4 trang của cha (09/09/25 22:12)
- U23 Việt Nam toàn thắng 3 trận, HLV Kim Sang Sik nói điều bất ngờ (09/09/25 22:02)
- Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng (09/09/25 22:00)
- Dấu ấn HLV Kim Sang-sik trong chiến thắng của U23 Việt Nam (09/09/25 21:38)
- Nam thanh niên tử vong tại quán Internet (09/09/25 21:35)
- Israel tấn công lãnh đạo Hamas ở Doha , Qatar lên án vi phạm luật pháp quốc tế (09/09/25 21:22)
- U23 Việt Nam giành vé dự giải châu Á lần thứ 6 liên tiếp (09/09/25 21:17)




