-
Chuyện tình hơn cả cổ tích của Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan: Bắt đầu từ một câu nói năm 7 tuổi
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh lại đi xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội mừng 2/9: Cập nhật hình ảnh mới nhất tại Thủ đô
-
Tạm giữ hình sự về hành vi "Giết người" 2 đối tượng lao xe vào đại úy CSCĐ
-
Cần hỗ trợ y tế khi đi xem diễu binh diễu hành: Đến đâu, gặp ai, làm gì?
-
Điểm chuẩn vào Đại học Kinh tế Quốc dân cao nhất 28,83
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm
-
Người mua vàng nhẫn từ đầu năm lãi gần 34 triệu đồng mỗi lượng
-
Chưa từng có tại nền kinh tế số 1 thế giới: Nợ công vượt 37 nghìn tỷ USD, tương đương 120% GDP, vòng xoáy lạm phát khó dừng lại
-
Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi khỏi xe đầu kéo, đè bẹp xe máy ở TPHCM
-
CLIP: Tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gây "sốt" khi hát ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó"
-
Chân dung giám đốc hãng hàng không vốn điều lệ 2.600 tỷ đồng: Sinh năm 1991, "bệ phóng" cực khủng
-
Cháy dữ dội biệt thự liền kề ở Hà Nội
-
Hà Nội bắn pháo hoa ở 5 điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh
-
Giá vé máy bay dịp 2-9 rớt mạnh, TP HCM – Hà Nội chỉ còn 2,2 triệu đồng
-
Cổ phiếu của các tỉ phú Việt bị bán mạnh, VN-Index giảm hơn 40 điểm
-
Tin vui cho những ai ở Hà Nội đi xem diễu binh, diễu hành bằng tàu điện trong những ngày Đại lễ sắp tới
-
CLIP: Chồng chém vợ rồi đốt nhà làm cháy lan sang chợ ở Cà Mau
-
Nữ sinh Đại học Quốc gia TPHCM tử vong sau va chạm với xe buýt
-
Bão số 5 sắp hình thành cường độ cực đại giật cấp 15, dự báo vào đất liền ngày 25/8
-
Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm Đại úy cảnh sát cơ động bị "quái xế" tông
Thế giới
17/11/2024 08:45Hỏng động cơ trên không khiến máy bay gãy làm 3, 122 hành khách vẫn bình an vô sự nhờ một điều
Ngày 27 tháng 12 năm 1991, một vụ tai nạn hàng không kinh hoàng đã diễn ra với chiếc máy bay mang số hiệu 751 thuộc hãng hàng không Scandinavian Airlines System do Cơ trưởng người Đan Mạch Stefan G. Rasmussen và cơ phó người Thụy Điển Ulf Cedermark điều hành.
Buổi sáng trước chuyến bay, các thủ tục trước chuyến bay thông thường đều được hoàn tất. Thời tiết cũng không cho thấy dấu hiệu bất thường nào. Các thành viên phi hành đoàn cũng được cho là những phi công giàu kinh nghiệm với hàng nghìn giờ bay. Chiếc máy bay cũng gần như hoàn toàn mới và mới chỉ được sử dụng bắt đầu từ tháng 1 năm 1991.

Sự cố kinh hoàng
Theo lịch trình, máy bay khởi hành từ Stockholm vào lúc 08h47 sáng ngày 27/12/1991. Ngay sau khi cất cánh chỉ khoảng 25 giây, cả hai động cơ của chiếc máy bay đã ngay lập tức gặp sự cố khiến nó va đập vào nhau và làm biến dạng các cánh quạt, gây nhiễu luồng khí đến máy nén khiến động cơ nhanh chóng ngừng hoạt động khi máy bay đang ở độ cao 980 mét.
Ngay sau đó, các khách hàng trên máy bay đều vô cùng hoảng loạn. Cơ trưởng Per Holmberg, người có mặt trên máy bay với tư cách là hành khách, đã nhận thấy vấn đề sớm, vội vã đến buồng lái và nỗ lực hỗ trợ phi hành đoàn.
Trong tình huống cấp bách, các phi công đã quyết định hạ dần độ cao của máy bay và chọn một cánh đồng trong rừng, gần trang trại Vängsjöberg ở Gottröra, Thụy Điển để thực hiện hạ cánh khẩn cấp.

Trong lần hạ độ cao cuối cùng, máy bay đã đâm vào một số cây khiến nó gần như mất đi phần cách bên phải và đâm xuống mặt đất với phần đuôi hướng trước, và chóp đuôi của máy bay bị gãy. Vào thời điểm đó, máy bay trượt dài tới 110 mét khiến mũi máy bay bị gãy và thân máy bay vỡ thành ba phần.
Đáng chú ý, sau khi chiếc máy báy đáp đất đã không có đám cháy nào xảy ra, đồng thời 129 người trên máy bay đều sống sót và chỉ có 25 người được cho là bị thương, trong đó chỉ 2 người bị thương nghiêm trọng do cú va chạm. Việc đảm bảo được an toàn cho toàn bộ hành khách này được cho là nhờ vào phản ứng nhanh chóng của các tiếp viên hàng không và những hướng dẫn chính xác mà họ đã đưa ra cho hành khách.

Điều gì gây ra sự cố?
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, các nhà điều tra đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ việc. Theo đó, họ cho rằng việc động cơ gặp vấn đề nghiêm trọng là do chiếc máy bay được đỗ qua đêm ở nhiệt độ khoảng 0 đến 1 °C khiến băng trong đã hình thành ở mặt trên của cánh máy bay nhưng không được phát hiện.
Kết luận của báo cáo tai nạn chính thức nêu rõ: "Vụ tai nạn xảy ra do hướng dẫn và quy trình của SAS không đủ để đảm bảo rằng băng trong được loại bỏ khỏi cánh máy bay trước khi cất cánh. Do đó, máy bay cất cánh với băng trong trên cánh. Liên quan đến việc cất cánh, băng trong đã bị lỏng ra và bị động cơ nuốt vào. Băng đã gây hư hỏng cho các tầng quạt động cơ, dẫn đến động cơ bị tăng áp. Các đợt tăng áp đã phá hủy động cơ".
Theo Thanh Tâm (Thanh Niên Việt)








- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 công bố điểm chuẩn năm 2025, cao nhất 28,52 điểm (22/08/25 23:00)
- Điểm chuẩn Học viện Ngoại giao năm 2025 (22/08/25 22:45)
- Người phụ nữ mất tích bí ẩn ở Ninh Bình, tiết lộ sự nguy hiểm của vùng núi (22/08/25 22:33)
- Tình trạng sức khỏe đại úy công an bị 2 đối tượng 'thông chốt' tông trực diện (22/08/25 22:15)
- Thua đậm tại Hàng Đẫy, CLB CA TP HCM chưa thể xóa dớp trước Viettel (22/08/25 22:00)
- Cảnh tượng khủng khiếp tại khu đất khiến Giám đốc Nguyễn Hoàng Hoài Nguyên bị bắt (22/08/25 21:44)
- Rùng mình cảnh tượng cây cầu lớn đổ sập tại Trung Quốc vào rạng sáng, vẫn còn chục người mất tích (22/08/25 21:33)
- Khối diễu binh Quân đội Trung Quốc sẽ sang Việt Nam cuối tháng 8 (22/08/25 21:20)
- Công an Hà Nội vừa phát đi cảnh báo quan trọng, người dùng ZaloPay, Momo, ShopeePay… đặc biệt chú ý (22/08/25 21:01)
- Lời khai của đối tượng 'thông chốt' đường cấm, tông thẳng vào cảnh sát cơ động (22/08/25 20:51)




