-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Thế giới
17/11/2024 15:45Hỏng động cơ trên không khiến máy bay gãy làm 3, 122 hành khách vẫn bình an vô sự nhờ một điều
Ngày 27 tháng 12 năm 1991, một vụ tai nạn hàng không kinh hoàng đã diễn ra với chiếc máy bay mang số hiệu 751 thuộc hãng hàng không Scandinavian Airlines System do Cơ trưởng người Đan Mạch Stefan G. Rasmussen và cơ phó người Thụy Điển Ulf Cedermark điều hành.
Buổi sáng trước chuyến bay, các thủ tục trước chuyến bay thông thường đều được hoàn tất. Thời tiết cũng không cho thấy dấu hiệu bất thường nào. Các thành viên phi hành đoàn cũng được cho là những phi công giàu kinh nghiệm với hàng nghìn giờ bay. Chiếc máy bay cũng gần như hoàn toàn mới và mới chỉ được sử dụng bắt đầu từ tháng 1 năm 1991.
Sự cố kinh hoàng
Theo lịch trình, máy bay khởi hành từ Stockholm vào lúc 08h47 sáng ngày 27/12/1991. Ngay sau khi cất cánh chỉ khoảng 25 giây, cả hai động cơ của chiếc máy bay đã ngay lập tức gặp sự cố khiến nó va đập vào nhau và làm biến dạng các cánh quạt, gây nhiễu luồng khí đến máy nén khiến động cơ nhanh chóng ngừng hoạt động khi máy bay đang ở độ cao 980 mét.
Ngay sau đó, các khách hàng trên máy bay đều vô cùng hoảng loạn. Cơ trưởng Per Holmberg, người có mặt trên máy bay với tư cách là hành khách, đã nhận thấy vấn đề sớm, vội vã đến buồng lái và nỗ lực hỗ trợ phi hành đoàn.
Trong tình huống cấp bách, các phi công đã quyết định hạ dần độ cao của máy bay và chọn một cánh đồng trong rừng, gần trang trại Vängsjöberg ở Gottröra, Thụy Điển để thực hiện hạ cánh khẩn cấp.
Trong lần hạ độ cao cuối cùng, máy bay đã đâm vào một số cây khiến nó gần như mất đi phần cách bên phải và đâm xuống mặt đất với phần đuôi hướng trước, và chóp đuôi của máy bay bị gãy. Vào thời điểm đó, máy bay trượt dài tới 110 mét khiến mũi máy bay bị gãy và thân máy bay vỡ thành ba phần.
Đáng chú ý, sau khi chiếc máy báy đáp đất đã không có đám cháy nào xảy ra, đồng thời 129 người trên máy bay đều sống sót và chỉ có 25 người được cho là bị thương, trong đó chỉ 2 người bị thương nghiêm trọng do cú va chạm. Việc đảm bảo được an toàn cho toàn bộ hành khách này được cho là nhờ vào phản ứng nhanh chóng của các tiếp viên hàng không và những hướng dẫn chính xác mà họ đã đưa ra cho hành khách.

Điều gì gây ra sự cố?
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, các nhà điều tra đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ việc. Theo đó, họ cho rằng việc động cơ gặp vấn đề nghiêm trọng là do chiếc máy bay được đỗ qua đêm ở nhiệt độ khoảng 0 đến 1 °C khiến băng trong đã hình thành ở mặt trên của cánh máy bay nhưng không được phát hiện.
Kết luận của báo cáo tai nạn chính thức nêu rõ: "Vụ tai nạn xảy ra do hướng dẫn và quy trình của SAS không đủ để đảm bảo rằng băng trong được loại bỏ khỏi cánh máy bay trước khi cất cánh. Do đó, máy bay cất cánh với băng trong trên cánh. Liên quan đến việc cất cánh, băng trong đã bị lỏng ra và bị động cơ nuốt vào. Băng đã gây hư hỏng cho các tầng quạt động cơ, dẫn đến động cơ bị tăng áp. Các đợt tăng áp đã phá hủy động cơ".
Theo Thanh Tâm (Thanh Niên Việt)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)