-
Điểm "dị thường" của bão số 7 sắp hình thành, vùng nào mưa lớn xối xả ở miền Bắc?
-
Chuyên gia ung thư tiết lộ 3 loại bữa sáng nằm trong "danh sách đen gây ung thư": Loại thứ 2 còn được xếp vào nhóm 1
-
Du thuyền 44 tỷ đồng của ông Trịnh Văn Quyết vừa bán được hơn 23 tỷ
-
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận thêm nhiệm vụ mới
-
Xe máy điện mới của Yamaha chính thức ra mắt: Có 2 pin kép, chạy tối đa 83 km
-
iPhone 17 ra mắt có khiến Samsung, Xiaomi, Huawei phải im tiếng?
-
Mẹ đảm đứng bếp 4 tiếng, làm mâm cỗ Rằm tháng 7 đẹp mỹ mãn
-
Chồng mải mê pickleball, vợ bực tức mang vợt ra làm thớt, nói một câu khiến chồng lặng người
-
Hà Nội khởi công cao tốc trên Vành đai 4, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng
-
Báo cáo Bộ Chính trị việc điều chỉnh lương, phụ cấp
Thế giới
03/02/2015 10:17Indonesia bác tin cơ trưởng QZ8501 rời ghế lái
Các nhà điều tra tai nạn QZ8501 hôm qua thông báo chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy cơ trường rời ghế lái hay nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều khiển tự động bị ngắt ngay trước khi phi cơ lao xuống biển.
|
Thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay của QZ8501 được chuyển sang thùng chứa khác tại căn cứ không quân ở Pangkalan Bun hôm 12/1. Ảnh: Reuters. |
Các nhà điều tra còn được cho là đang xem xét báo cáo bảo dưỡng hệ thống Máy tính Tăng độ Ổn định bay (FAC) và cách phi công có thể đã phản ứng với sự cố.
Hãng tin Bloomberg hôm 30/1 đưa tin các phi công đã cố khởi động lại FAC trong chuyến bay và sau đó kéo aptomat để ngắt nguồn điện tới hệ thống này. Cơ trưởng Iriyanto được cho là đã kéo aptomat chứ không phải cơ phó Remy Plesel, người có ít kinh nghiệm hơn và khi đó đang lái máy bay.
"Hiện chưa có dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy aptomat bị kéo", ông Lananggalih nói. NTSC từ chối cung cấp thêm chi tiết bởi họ đang điều tra tai nạn. Tuy nhiên, một tài liệu do đội điều tra chuẩn bị chỉ ra rằng hệ thống FAC và aptomat khoang lái là những vấn đề đáng lưu ý.
"Đây chỉ là... bản liệt kê. Nó giúp quá trình điều tra trở nên dễ dàng hơn. Có khoảng 40 hoặc 35 vấn đề cần thảo luận", Tatang Kurniadi, người đứng đầu NTSC, trả lời khi được hỏi về tài liệu. "Đây là dự tính ban đầu... nó có thể thay đổi lần nữa tùy theo các diễn biến. Tài liệu được chuẩn bị trong tuần đầu tiên của cuộc điều tra".
Tài liệu không nhắc đến chỗ ngồi của phi công cũng như những chuyển động trong khoang lái. Các nhà điều tra nói còn quá sớm để kết luận tai nạn là do lỗi của phi công hay trục trặc kỹ thuật.
AirAsia từ chối bình luận. AirAsia từng thông báo sẽ không có bình luận nào khi thảm họa QZ8501, tai nạn chết người đầu tiên của hãng, còn đang trong quá trình điều tra.
Indonesia đã hé lộ một vài thông tin thực tế về hoàn cảnh xảy ra tai nạn nhưng chưa công khai bản báo cáo sơ bộ mà nước này nộp lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tuần trước.
Trong khi đó, những người hiểu rõ cuộc điều tra cảnh báo về việc đưa ra giả thuyết nguyên nhân tai nạn. Theo các chuyên gia an toàn hàng không, phi cơ gặp nạn thường do một chuỗi các sự kiện, mỗi sự kiện đều có vài trò nhất định nhưng không đủ để lý giải nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn.








- Điểm "dị thường" của bão số 7 sắp hình thành, vùng nào mưa lớn xối xả ở miền Bắc? (15:04)
- Rằm tháng Bảy, người dân Đà Nẵng đổ ra bờ sông thả hàng trăm kg cá phóng sinh (15:04)
- Nhận định Anh vs Andorra, 23h00 ngày 6/9: Vững vàng ngôi đầu (15:00)
- Chuyên gia ung thư tiết lộ 3 loại bữa sáng nằm trong "danh sách đen gây ung thư": Loại thứ 2 còn được xếp vào nhóm 1 (13 phút trước)
- Du thuyền 44 tỷ đồng của ông Trịnh Văn Quyết vừa bán được hơn 23 tỷ (13 phút trước)
- Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận thêm nhiệm vụ mới (17 phút trước)
- Lời nguyền câu lạc bộ khét tiếng nhất showbiz: Bao nhiêu thành viên bấy nhiêu thảm kịch (22 phút trước)
- Xe máy điện mới của Yamaha chính thức ra mắt: Có 2 pin kép, chạy tối đa 83 km (26 phút trước)
- Thu nhập nào được miễn thuế ? (27 phút trước)
- Thông tin mới về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam (32 phút trước)




