-
Bão Kalmaegi tiến vào Biển Đông, có thể đạt cấp 14 – giật cấp 17 -
Vợ thứ 4 kém 26 tuổi của Tôn Bằng mang thai con đầu lòng sau 3 tháng yêu đương -
Căn bệnh khiến doanh nhân trẻ "Thuận Cà Mèn" qua đời ở tuổi 34 -
Vượt qua đầu container, cặp vợ chồng đi xe máy gặp nạn khiến 1 người tử vong: Camera ghi lại khoảnh khắc ám ảnh -
Thông tin chấn động vụ vỡ hồ chứa ở Lâm Đồng: Hồ không phép, không phải thiên tai mà do con người gây ra -
Tài xế dùng vật nhọn tự gây thương tích rồi nhảy xuống sông Sài Gòn -
"Né" kiểm tra nồng độ cồn, tài xế ô tô lùi xe xuống ruộng -
Hé lộ tình tiết bất ngờ vụ thi thể cô gái phân hủy trong cốp ô tô ở TP.HCM -
Miss Universe và ông Nawat căng thẳng quyền tổ chức, kết quả của Hương Giang sẽ bị hủy? -
Canh bí đao nấm mỡ – Món ăn nhẹ bụng, ấm áp cho mùa thu đông
Thế giới
04/08/2017 21:08Khoảnh khắc phi cơ chở 140 người suýt đâm 4 máy bay
Dữ liệu mới công bố cho thấy phi cơ Canada cách đất chỉ 18 m khi lấy lại độ cao nhằm tránh đâm 4 máy bay ở sân bay Mỹ.
Các phi công Air Canada tháng trước hạ cánh nhầm xuống đường lăn thay vì xuống đường băng ở sân bay quốc tế San Francisco và không ngờ có 4 máy bay ở dưới. 4 máy bay chở đầy khách khi đó đang ở trên đường lăn, nằm song song với đường băng.
Tổ lái Air Canada nâng độ cao để hạ cánh lại khi máy bay chỉ còn cách mặt đất 18 m, theo dữ liệu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ công bố hôm 2/8. Trước đó, ủy ban cho rằng điểm thấp nhất của máy bay là khoảng 30 m.
Độ cao này nhỉnh hơn một chút so với độ cao của 4 máy bay đang đỗ ở đường lăn chờ lệnh cất cánh tối muộn 7/7. Hai máy bay United Airlines thuộc loại Boeing 787 có đuôi cao 17 m. Máy bay Airbus A340 của Philippine Airlines có đuôi cao 16,7 m, theo USA Today.
Các phi công máy bay United Airlines đã báo động cho kiểm soát viên không lưu về máy bay đi chệch hướng, trong khi tổ lái Philippine Airlines ở phía sau bật đèn hạ cánh máy bay nhằm phát tín hiệu nguy hiểm cho Air Canada.
Máy bay chở 140 người trên khoang sau đó hạ cánh an toàn. Các nhà điều tra Ủy ban An toàn Giao thông chưa xác định được nguyên nhân vụ suýt va chạm, vốn có nguy cơ trở thành một trong những thảm họa tồi tệ nhất lịch sử hàng không. "Nó đã ở gần, quá gần", John Cox, một nhà tư vấn về an toàn cũng là cựu phi công, nói.
Cả hai phi công máy bay Airbus A320 của Air Canada đều rất dày dặn kinh nghiệm. Cơ trưởng có hơn 20.000 giờ bay còn cơ phó có hơn 10.000 giờ bay. Các phi công nói với nhà điều tra rằng "họ không nhớ đã nhìn thấy máy bay trên đường lăn, nhưng có điều gì đó trông không ổn với họ", ủy ban cho biết.
Các nhà điều tra không nghe được hội thoại giữa các phi công máy bay Air Canada bởi ủy ban được báo về vụ suýt va chạm ngày 9/7 và đến khi đó, ghi âm buồng lái đã bị ghi đè lên.
Peter Fitzpatrick, phát ngôn viên Air Canada, từ chối bình luận với lý do cuộc điều tra đang diễn ra. Nó có thể kéo dài tới năm sau.
Thảm họa nghiêm trọng nhất liên quan đến một máy bay cất cánh xảy ra hồi tháng 3/1977 tại quần đảo Canary của Tây Ban Nha, ngoài khơi tây bắc châu Phi. Hai máy bay Boeing 747 đâm nhau khi một chiếc cố cất cánh trong sương mù, làm 583 người chết.
Theo Trọng Giáp (VnExpress.net)
- Bộ trưởng Chiến tranh Mỹ đến DMZ, thảo luận điều chỉnh vai trò 28.500 binh sĩ Mỹ (15:44)
- Đây là chiếc Galaxy S cao cấp, màn hình lớn, pin khủng, giá rẻ nhất Việt Nam 2025, AI vượt trội hơn iPhone 17 (15:39)
- BTV Quang Việt chia tay VTV (15:38)
- Bão Kalmaegi tiến vào Biển Đông, có thể đạt cấp 14 – giật cấp 17 (15:36)
- Bảng giá xe Honda Wave RSX FI tháng 11/2025 rẻ như "bèo": Dân tình săn đón hơn Wave Alpha và Future (15:34)
- Tôi đã cảnh báo, mẹ vẫn mất 2 tỷ vào tay "bạn cũ thời đại học" (15:29)
- Vợ thứ 4 kém 26 tuổi của Tôn Bằng mang thai con đầu lòng sau 3 tháng yêu đương (15:24)
- Hải Phòng: Trộm gần 3 triệu, trốn ròng rã hơn 30 năm vẫn không thoát (15:17)
- Căn bệnh khiến doanh nhân trẻ "Thuận Cà Mèn" qua đời ở tuổi 34 (15:01)
- Vượt qua đầu container, cặp vợ chồng đi xe máy gặp nạn khiến 1 người tử vong: Camera ghi lại khoảnh khắc ám ảnh (1 giờ trước)