-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
-
25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn
-
Khoảnh khắc cổng chào cao nguyên đá Đồng Văn sụp đổ trong chớp mắt
-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
Thế giới
04/09/2016 16:56Khoảnh khắc phi công Anh hạ cánh với máy bay cháy như đuốc
Một máy bay Harrier GR.9 của Anh đáp xuống sân bay Kandahar (Afghanistan) thì đuôi va chạm đường băng khiến máy bay cháy như đuốc, phi công bình tĩnh điều khiển máy bay lướt qua 4 máy bay khác đang chuẩn bị cất cánh và đến vị trí an toàn mới dùng ghế phóng thoát khỏi máy bay.
Theo PopularMechanics ngày 2.9, chuyện này xảy ra hồi năm 2009, khi Không quân Anh có mặt ở Afghanistan cùng liên quân hỗ trợ quân chính phủ Afghanistan chống lại lực lượng Taliban. Vào ngày14.5.2009, hai chiếc Harrier GR.9 (loại có thể cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng) của không quân Hải quân Anh sau khi không thực hiện được phi vụ hỗ trợ lực lượng mặt đất đã quay về căn cứ không quân Kandahar với đầy đủ bom đạn dưới cánh. Khi đến gần sân bay và chuẩn bị hạ cánh, chiếc đi đầu phát hiện có tên lửa bắn lên nên bắn pháo sáng ra cản phá, rồi hạ cánh.
Còn chiếc Harrier thứ hai khi đó lại ở độ cao khá cao đến gần 2 km so với độ cao bình thường lúc hạ cánh, và khoảng cách hạ cánh xuống đường băng lại quá ngắn, phi công duy trì tốc độ cao nên khi máy bay đáp xuống đường băng thì phần đuôi đập xuống đường băng khiến máy bay mất kiểm soát. Gần như dàn bánh xe bị hư hỏng, mũi máy bay văng ra, máy bay lướt trên đường băng bằng bụng và bốc cháy rừng rực như đuốc.
Phi công vẫn bình tĩnh giữ cần lái cho ngọn đuốc này lao vùn vụt một đoạn đường 1,2 km qua 4 chiếc máy bay đang chuẩn bị lăn ra đường băng để cất cánh. Khi qua khỏi vị trí này, đến lúc lửa lan vào buồng lái thì phi công mới dùng ghế phóng thoát hiểm bắn ra khỏi máy bay và rơi xuống bằng dù. Còn chiếc máy bay lao thêm một đoạn ngắn thì dừng lại và cháy rừng rực.
Kết quả là phi công chỉ bị thương nhẹ, máy bay cháy rụi cùng nhiên liệu và số bom đạn. Rất may là vụ tai nạn không gây thêm sự cố cho máy bay khác trên sân bay.
Viên phi công này sau đó được hãng Martin-Baker sản xuất ghế phóng thoát hiểm trên máy bay tặng chứng nhận thoát hiểm và gia nhập câu lạc bộ Ghế phóng thoát hiểm (có số thành viên đến 5.800 người).
Xem máy bay Harrier của Anh đáp xuống sân bay Kandahar bị tai nạn, cháy như đuốc |
Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)








- Người Hà Nội thức trắng cứu xe, dọn nhà giữa ngổn ngang bùn nước (14:19)
- Tình cảnh đáng lo ngại của Yến Nhi (14:17)
- Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử? (14:06)
- Số phận kỳ lạ không thể lý giải của những người phát hiện ra lăng mộ Tần Thủy Hoàng (14:04)
- Vì sao hệ thống lái dễ “hỏng đầu tiên” khi ô tô lội nước, kể cả xe điện? (27 phút trước)
- Trực thăng thả hàng cứu trợ người dân vùng lũ Lạng Sơn (29 phút trước)
- Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch (33 phút trước)
- Người chồng giám đốc thú nhận từng muốn ngoại tình nhưng 1 câu nói của vợ làm anh thức tỉnh (33 phút trước)
- Ồn ào tình tay bốn chấn động của Vinicius (35 phút trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ (40 phút trước)




