-
Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở -
Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa -
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta -
Chánh Văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa mất tích khi đi đánh cá -
Hà Nội: Dầu máy xe buýt loang dài gần 1km khiến hàng loạt người đi đường trượt ngã -
Thiếu nữ 17 tuổi buồn chuyện gia đình, đạp xe lên cao tốc tìm "bạn trai online" và cái kết "hú hồn" -
Ô nhiễm không khí nặng trong vài ngày tới: Bộ NN&MT phát công văn nóng đến Hà Nội và 6 địa phương -
Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng -
Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng
Thế giới
08/06/2016 16:30Lockheed Martin phục hồi và tân trang máy bay P-3 Orion như thế nào
Hãng tin Reuters ngày 6.6 dẫn nguồn tin từ Lockheed Martin cho biết Việt Nam dự định đặt mua 4-6 chiếc máy bay tuần tra biển và săn ngầm P-3 Orion. Nếu đạt được hợp đồng, Lockheed Martin sẽ lôi các chiếc P-3 đã qua sử dụng đang lưu giữ trong một sa mạc ra tân trang, quá trình này như thế nào?
| Các chiếc P-3 Orion được bảo quản ở nghĩa địa máy bay Davis-Monthan ở bang Arizona - Ảnh: CodeOne |
P-3 Orion do Lockheed Martin chế tạo, chính thức hoạt động trong hải quân Mỹ từ cuối những năm 1960. Nhiệm vụ của loại máy bay này là dò tìm và diệt tàu ngầm, tàu nổi, trinh sát thu thập thông tin. Trên chiếc máy bay to lớn 4 động cơ phản lực cánh quạt này có các chuyên viên về vũ khí, điều khiển các cảm biến…
Ban đầu P-3 được thiết kế hoạt động khoảng 7.500 giờ bay, nhưng hiện đội bay P-3 của Hải quân Mỹ có số giờ bay đến 16.000 giờ mỗi chiếc (160 chiếc). Từ năm 2007 Hải quân Mỹ bắt đầu cho một số chiếc P-3 về hưu, và tốc độ nghỉ hưu là 6-10 chiếc/năm. Thay thế dần P-3 là loại P-8A Poseidon hiện đại hơn, do Boeing chế tạo trên cơ sở máy bay chở khách Boeing 737.
Các máy bay P-3 về hưu được đưa đến nghĩa địa máy bay lớn nhất thế giới là căn cứ không quân Davis-Monthan ở bang Arizona. Căn cứ này từ năm 1964 đã tiếp nhận những máy bay hết hạn phục vụ của quân đội Mỹ, theo trang tin CodeOne. Hiện ở nghĩa địa này có khoảng 4.000 máy bay các loại, từ P-3, B-52, F-111 đến oanh tạc cơ B-1 và cả oanh tạc cơ tàng hình B-2.
![]() |
| Máy bay P-3 Orion của Hải quân Mỹ hết hạn phục vụ, nằm xếp hàng trên sa mạc, ở nghĩa địa máy bay Davis-Monthan ở bang Arizona - Ảnh: CodeOne |
Do điều kiện khí hậu nơi đây rất ít mưa, độ ẩm thấp, đất ít tính kiềm và rất chắc chắn nên máy bay phơi ngoài trời gần như chẳng bị xuống cấp. Những vị trí quan trọng của máy bay như buồng lái, động cơ được bọc lớp phủ đặc biệt. Động cơ được tháo hết dầu nhớt, phun chất chống rỉ. Định kỳ 180 ngày nhân viên sẽ xem xét coi có chim hay thú làm tổ trong máy bay hay không.
Một khi có nhu cầu, người ta có thể kéo máy bay từ nghĩa địa này ra, đưa về cơ sở tân trang sửa chữa là sau đó có thể cất cánh.
Từ năm 2007, trong chương trình hoạt động ở ngoài nước, Hải quân Mỹ đã lấy ra khoảng 12 chiếc P-3C Orion đưa về cơ sở của Lockheed Marin ở Greenville, bang Nam Carolina để tân trang sửa chữa và tái sử dụng.
Theo DefenseIndustryDaily, máy bay P-3 Orion sau khi tháo rời ra, chất lên xe tải đưa về Greenville, bang Nam Carolina sẽ trải qua một quá trình tân trang sửa chữa gọi là Zone 5.
Quá trình Zone 5 này rất kỳ công, một chiếc P-3 Orion sẽ mất 21.000 giờ công, khoan 6.000 lỗ để bắt đinh tán (rivet), cùng gắn các thiết bị khác. Người ta sẽ thay thế 5 đến 9 bộ phận ở phần cánh máy bay, tức gần như là thay đôi cánh mới cho chiếc máy bay này.
Rồi sau đó là lắp đặt các thiết bị điện tử mới cho máy bay, thường do tập đoàn L-3 Communications đảm trách.
Quá trình nâng cấp sửa chữa này mất 1 năm cho 1 chiếc P-3 Orion. Khi hoàn tất quá trình, chiếc P-3 Orion sẽ bay được thêm 5.000 giờ nữa, tương đương thời gian phục vụ từ 8 - 10 năm.
|
|
|
|
| Khi cần tái sử dụng, người ta tháo rời nhiều bộ phận của P-3, rồi đưa lên xe tải vận chuyển về cơ sở của Lockheed Martin ở Greenville, bang Nam Carolina - Ảnh: CodeOne |
Tính đến tháng 9.2010, đã có 45 chiếc P-3 được “tái sinh” theo kiểu này. Và giá bán mỗi chiếc P-3 tân trang này vào khoảng 80-90 triệu USD, theo lời ông Clay Fearnow, một giám đốc phụ trách nhánh hàng không của Lockheed Martin cho Reuters biết vào ngày 5.6.2016.
Được hãng Lockheed Martin sản xuất từ những năm 1950, P-3 Orion nổi tiếng là máy bay tuần biển và săn ngầm, chống tàu mặt nước, được hải quân nhiều nước sử dụng. Tuy đã cũ nhưng máy bay P-3 Orion với 11 thành viên phi hành cùng các thiết bị radar, sonar dò tìm tàu nổi, tàu ngầm là phương tiện đáng tin cậy có khả năng giám sát khoảng cách rất lớn trên biển.
Máy bay này có 4 động cơ phản lực cánh quạt, vận tốc tối đa 750 km, tầm hoạt động gần 2.000 km, có thể bay quanh một khu vực ở trần bay 500 m liên tục 3 giờ. Vũ khí mang theo có các loại ngư lôi, tên lửa diệt hạm Harpoon, Maverick, mìn biển, cùng các phao thuỷ âm dò tàu ngầm.
|
|
| Tại cơ sở này, cặp cánh máy bay sẽ được thay mới - Ảnh: Lockheed |
|
|
| Chiếc P-3 đã hoàn tất quá trình sửa chữa Zone 5, trung bình mất 1 năm - Ảnh: Lockheed |
|
|
| Sau khi hoàn tất sửa chữa theo quá trình Zone 5, P-3 Orion có thể tung cánh hoạt động thêm 5.000 giờ nữa, tương đương 8 - 10 năm - Ảnh: Hải quân Mỹ |
|
|
| Các sĩ quan Hải quân Việt Nam trên máy bay săn ngầm P-3C Orion của Không đoàn VP-47 Hải quân Mỹ ở Hawaii ngày 13.4.2016 - Ảnh: Không đoàn VP-47 |
|
|
| Máy bay P-3C Orion của phi đội Kiếm sĩ vàng (Không đoàn VP-47) ở Hawaii - Ảnh: Không đoàn VP-47 |
| Xem quy trình tân trang máy bay P-3C Orion lấy từ sa mạc Arizona (nguồn: Lockheed Martin) |
Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)
- Tiểu thuyết 19+ sao chép cuộc đời Faker bị gỡ bỏ sau một ngày phát hành vì làn sóng phẫn nộ (15:30)
- Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở (15:29)
- Gánh vác công ty thay chồng 'hờ', người phụ nữ sa lầy nợ nần rồi lừa đảo (15:27)
- Thái Lan chính thức dời 10 môn thi SEA Games 33 vì lũ, U22 Việt Nam tiếp tục thay đổi địa điểm (15:24)
- Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa (15:04)
- Hoa hậu Mai Phương Thúy bức xúc vì bị khóa tài khoản TikTok chính chủ với lý do khó đỡ (59 phút trước)
- SUV cỡ A đồng loạt giảm giá mạnh, nhiều mẫu xe mới ra mắt đã mất gần 50 triệu đồng (1 giờ trước)
- Thị trường chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam đang có "khoảng trống hàng tỷ USD" (1 giờ trước)
- Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi (1 giờ trước)
- Cuộc đối đầu nghẹt thở giữa hai cựu thí sinh Olympia tại game show trí tuệ mới (1 giờ trước)







