-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
-
Nàng dâu Nam Bộ lần đầu ăn cỗ cưới ở miền Bắc, bất ngờ thấy món lạ trên mâm
-
Bộ Công an bố trí nhiều lớp bảo vệ diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
-
TikToker "Bin síp bơ nước Huế" bị CSGT Huế mời làm việc
-
Chi tiết vị trí 22 màn hình LED phục vụ người dân xem trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành
-
Chuyển từ tầng 25 xuống tầng 8 ở cùng tòa nhà: Tôi nhận ra sự khác biệt về chất lượng cuộc sống lớn đến thế nào
-
3 "món canh vàng" dễ nấu bạn nên luân phiên ăn trong mùa thu: Vừa bổ dưỡng, ngon miệng lại giúp giải nhiệt
-
Lưu ý quan trọng về cấm đường phục vụ tổng hợp luyện A80 áp dụng từ sáng nay
-
Hà Nội miễn phí bánh, nước uống và lương khô cho người dân xem diễu binh 2/9
-
Chi tiết tuyến đường, hướng đi của các khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Chàng trai 28 tuổi tử vong sau khi ăn thịt gà: Bác sĩ cảnh báo loại gà này "cực độc", chớ nên ăn
-
Gia chủ "khóc đứng khóc ngồi" với đàn hổ 9 con ăn hết tiền triệu mỗi ngày
-
Người phụ nữ bị đánh ở chung cư Hà Nội: Sụt 3 kg, vẫn còn hoảng sợ
-
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 8.300 tỉ đồng đã đến tay trái chủ
-
Lãnh đạo xã nói gì về việc người dân đặt nón bảo hiểm"xếp hàng" làm thủ tục hành chính?
-
Bất ngờ lý do 1.238 công nhân ngừng việc tập thể tại Phú Thọ
-
Đi xe buýt tuyến nào xem hợp luyện diễu binh, diễu hành 2/9 vào tối 21/8?
-
Hai chị em dương tính với cần sa sau khi ăn kẹo của người quen
Thế giới
08/05/2025 11:13Mark Zuckerberg gây chiến, khẳng định sắp xóa sổ toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo truyền thống, từ khâu sáng tạo trở xuống
Không còn nghi ngờ gì nữa, ngành quảng cáo sắp bị đảo lộn hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo (AI) – đó cũng là lý do vì sao những ông lớn như Google hay Meta đã đầu tư mạnh tay vào các công nghệ tạo ảnh và video bằng AI. Họ hiểu rằng những người dùng đầu tiên của các công cụ đó chính là các nhà quảng cáo trên nền tảng của họ.
Nhưng chưa ai thực sự nói thẳng ra điều này – cho đến hôm nay, khi CEO Meta Mark Zuckerberg xuất hiện trong buổi phỏng vấn với Ben Thompson của Stratechery và gần như công khai thừa nhận rằng kế hoạch của ông là… xóa sổ toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo truyền thống, từ khâu sáng tạo trở xuống.
Dưới đây là trích dẫn phát biểu của Zuckerberg, khi ông đang nói về việc AI đã giúp cải thiện khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo – nhưng giờ đây Meta còn đang nghĩ xa hơn, đến chính nội dung quảng cáo:
Zuckerberg: “Vẫn còn phần sáng tạo – tức là doanh nghiệp sẽ đến với chúng tôi, họ có một ý tưởng về thông điệp, video hay hình ảnh, và điều đó vốn rất khó sản xuất. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang tiến rất gần rồi.
PV: Theo lý thuyết là càng sản xuất nhiều thì càng tốt. Bởi vì như vậy bạn có thể thử nghiệm, xem cái nào hiệu quả. Vậy nếu bạn có thể tạo ra một số lượng vô hạn thì sao?
Zuckerberg: “Vâng, hoặc là… chúng tôi tạo luôn cho họ. Tất nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể đưa ra đề xuất hoặc nội dung họ muốn, nhất là khi họ muốn kiểm soát chi tiết.
Nhưng về tổng thể, chúng tôi sẽ tiến đến điểm mà bạn – một doanh nghiệp – đến với chúng tôi, nói cho chúng tôi biết mục tiêu là gì, kết nối tài khoản ngân hàng, và bạn chẳng cần nội dung sáng tạo, chẳng cần nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, chẳng cần đo lường gì cả – ngoài việc đọc kết quả mà chúng tôi trả về. Tôi nghĩ điều đó sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn, một sự tái định nghĩa hoàn toàn ngành quảng cáo.
Những gì Zuckerberg mô tả ở đây là một viễn cảnh nơi khách hàng chỉ cần nói: “Tôi muốn có khách hàng cho sản phẩm của mình” và Meta sẽ lo toàn bộ phần còn lại. Meta sẽ sử dụng AI để:
- Tạo hình ảnh và video sản phẩm
- Viết nội dung quảng cáo
- Biến chúng thành vô số phiên bản quảng cáo khác nhau
- Nhắm quảng cáo đến người dùng phù hợp trên nền tảng
- Đo lường hiệu quả quảng cáo, tự động tối ưu chúng bằng AI
- Và sau cùng, biến người xem thành người mua trực tiếp ngay trên nền tảng của Meta
Tờ The Verge gọi xu hướng quảng cáo này là “sáng tạo vô hạn” (infinite creative), và chúng ta từng thấy một số bản demo thú vị từ các sự kiện như của Nvidia. Nhưng chưa ai từng đi xa đến mức: “Kết nối tài khoản ngân hàng và chỉ cần xem kết quả mà chúng tôi đưa ra” – điều mà, nếu xảy ra, sẽ gần như xóa sổ toàn bộ ngành công nghiệp quảng cáo như ta từng biết.
Viễn cảnh đó đi ngược hoàn toàn với thế giới của những thương hiệu lớn và các agency quảng cáo truyền thống – những tổ chức đã xây dựng cả một hệ thống phức tạp để kiểm soát kết quả do nền tảng cung cấp, sau hàng thập kỷ vướng vào các bê bối gian lận quảng cáo và đo lường thiếu minh bạch. Họ cũng có những quan điểm rất rõ ràng về việc các nền tảng như Meta nên – và không nên – làm gì.
Những lời phát biểu của Mark Zuckerberg đã được phóng viên gửi tới số nhân vật lớn trong ngành quảng cáo để xin phản hồi – và phản ứng nhận lại thật sự gay gắt.
“An toàn thương hiệu vẫn là một vấn đề lớn, nên việc để Meta tự tạo và tối ưu nội dung quảng cáo là một ý tưởng rất đáng sợ”, một CEO của agency chia sẻ. Đáng nói, đó chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. “Vấn đề chính nằm ở lời hứa trong tầm nhìn của Zuckerberg – ‘chỉ cần đọc kết quả mà họ tạo ra’. Không một khách hàng nào sẽ tin vào những con số do họ cung cấp, vì về cơ bản, họ đang tự chấm điểm bài làm của chính mình”.
Một lãnh đạo trong ngành truyền thông khác thì còn thẳng thừng hơn:
“Câu ‘đọc kết quả mà chúng tôi tạo ra’ đúng là đỉnh cao châm biếm”, người này nói.
Hiện nay, Meta thu được rất nhiều tiền từ việc bán quảng cáo cho các doanh nghiệp nhỏ – những người không đủ chi phí để thuê agency lớn hay chạy chiến dịch rầm rộ. Với họ, các công cụ quảng cáo AI theo mô hình “sáng tạo vô hạn” có thể sẽ là cứu cánh. Trong khi đó, các agency lớn có thể sẽ chuyển ngân sách sang nơi khác.
Nhưng điều rõ ràng là nền kinh tế nền tảng đang chuẩn bị trải qua một cuộc thay đổi địa chấn khi những mâu thuẫn này ngày càng gia tăng – và phần còn lại của thế giới, bao gồm cả chúng ta, sẽ phải sống trong một môi trường đầy rẫy quảng cáo do AI tạo ra.
Theo Phương Linh (Nhịp Sống Thị Trường)








- Lý do không thể chấp nhận của tài xế đi ngược chiều trên cao tốc ở Bắc Ninh (13:48)
- Tijjani Reijnders: Toni Kroos của Pep Guardiola ở Man City (13:43)
- Vụ phóng hoả kinh hoàng: Chồng đổ xăng lên người vợ cũ và 2 con rồi châm lửa đốt (13:42)
- Phương Mỹ Chi đính chính (13:39)
- Mâu thuẫn với con chủ quán nhậu, một người bị đâm tử vong (13:38)
- Tình hình Công chúa Thái Lan hiện tại sau 3 năm hôn mê (13:37)
- 30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy (2 giờ trước)
- 1 nữ diễn viên liên tục bị quấy rối, đụng chạm vòng 1, "yêu râu xanh" là kẻ không ai ngờ tới! (2 giờ trước)
- Xuất hiện cầu thủ phá kỷ lục ra sân nhiều nhất lịch sử (2 giờ trước)
- Gần 800 người mắc kẹt do monorail dừng hoạt động đột ngột tại Mumbai, Ấn Độ (2 giờ trước)




