-
Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực
-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
Thế giới
05/05/2017 22:45Máy bay dân dụng đầu tiên "made in China" cất cánh
Máy bay C919 do Trung Quốc tự sản xuất để cạnh tranh với Airbus và Boeing đã có chuyến bay thử đầu tiên trước công chúng.
Theo Reuters, chiếc máy bay hai động cơ cất cánh tại sân bay Phố Đông ở Thượng Hải vào lúc 14h hôm 5/5. Sự kiện được tường thuật trực tiếp trên truyền hình nhà nước Trung Quốc.
Truyền thông Trung Quốc mô tả chuyến bay là "một thành tựu nữa của giấc mộng Trung Hoa". C919 được xem là biểu tượng cho tham vọng của Trung Quốc trong việc chiếm lĩnh thị trường hàng không toàn cầu dự đoán trị giá 2.000 tỷ USD trong 20 năm tới.
Máy bay do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) chế tạo. Việc bay thử nghiệm đã bị đẩy lùi ít nhất 2 lần từ năm 2014 do một số vấn đề về sản xuất.
Theo Guardian, một số bộ phận của C919 được nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm bánh xe hạ cánh của Đức, động cơ Mỹ - Pháp, nội thất Áo. Vì thế, tuyên bố của nhà sản xuất về việc máy bay hoàn toàn "made in China" gây nghi ngờ.
![]() |
Máy bay C919 lần đầu bay thử trước công chúng hôm 5/5. Ảnh: Getty. |
Dù vậy, chuyến bay thử kéo dài 90 phút được chào đón bằng nhiều lời tán thưởng từ công chúng và giới chức. Trong khi đó, các chuyên gia hàng không của Trung Quốc đưa ra dự đoán rằng C919 sẽ phá vỡ thế lũng đoạn trong thị trường hàng không dân dụng hiện do hai "ông lớn" Airbus và Boeing nắm giữ.
"Trong suốt nhiều năm, Trung Quốc đã cố gắng làm điều này nhưng chưa thành. Giờ đây, C919 có thể so sánh với những máy bay chở khách cỡ lớn phổ biến như Boeing 737 và Airbus 320, nếu xét về sức chứa và công nghệ, thấm chí ở một vài khía cạnh còn tốt hơn", chuyên gia Gu Bin của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc phát biểu.
Hiện Trung Quốc đang ra sức thúc đẩy để châu Âu và Mỹ công nhận toàn cầu chứng nhận của nước này để có thể bán C919 rộng rãi. Nếu không được công nhận, Trung Quốc chỉ có thể bán máy bay cho một số nước chấp nhận tiêu chuẩn Trung Quốc.
Theo Đông Phong (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nông dân lao đao vì 1 triệu con lợn bị tiêu hủy, ông lớn chăn nuôi lãi nghìn tỷ (14:50)
- Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực (14:47)
- 2 Ngày 1 Đêm quá nguy hiểm! (14:45)
- Chủ xe vùng ngập Thái Nguyên kêu cứu, gara Hà Nội sẵn sàng "ứng chiến" (14:30)
- Rắn độc dài hơn 1m bò lên từ bồn cầu, bé gái ở Hải Phòng hét thất thanh (14:30)
- Bão Hạ Long gây cảnh tượng kinh hoàng tại Nhật Bản (14:25)
- Đừng sạc pin iPhone theo cách này (14:21)
- Bóc phong bì mừng cưới của chị chồng, dâu mới tức nghẹn (14:19)
- VIDEO: Nhiều khu dân cư ở Bắc Ninh nước ngập mái nhà trong trận lũ lịch sử (14:17)
- TikToker 12 tuổi chết vì trò "lướt tàu" gây sốc (14:15)




