-
Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng -
Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người -
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện
Thế giới
26/12/2016 02:28Máy bay Tu-154 Nga gặp sự cố 110 lần trong lịch sử
Từng là phương tiện chủ lực của hàng không Nga, Tu-154 lại bị coi là mẫu máy bay không an toàn khi từng gặp phải hơn 100 sự cố trong suốt lịch sử hoạt động.
| Một chiếc Tu-154 của Nga. Ảnh: Wikipedia. |
Một máy bay Tu-154 Nga chở 92 người ngày 25/12 rơi xuống Biển Đen chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Sochi, không ai trên máy bay sống sót, theo RT.
Tupolev Tu-154 (NATO định danh là Careless) là mẫu máy bay chở khách tầm trung của Nga được bắt đầu nghiên cứu và thiết kế vào giữa những năm 1960, nhằm thay thế các máy bay Tu-104, An-10, và Il-10 để cạnh tranh với phiên bản Boeing 727 của Mỹ, theo Aviationsmilitaires.
Tu-154 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 4/10/1968 và chính thức đi vào phục vụ cho hãng hàng không Aeroflot vào tháng 8/1970.
Sau khi ra đời, Tu-154 được coi là một trong những phương tiện xương sống của hàng không Liên Xô và các quốc gia trong khối Phòng thủ Warsaw trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, một loạt sự cố và tai nạn xảy ra từ khi được đưa vào vận hành khiến Tu-154 bị coi là có độ an toàn không cao.
Trong lịch sử hoạt động của mình, máy bay Tu-154 đã gặp tổng cộng 110 sự cố, trong đó có 39 vụ tai nạn dẫn đến chết người. Thảm kịch đáng chú ý nhất là vụ chiếc Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski rơi ở gần thành phố Smolensk (Nga) vào ngày 14/10/2010 khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng.
Một hạn chế nữa của Tu-154 là nó tiêu thụ quá nhiều nguyên liệu và có khoang hành lý quá nhỏ.
Mặc dù vậy, đến nay Tu-154 vẫn được sử dụng trong các đường bay dân dụng của Nga. Máy bay Tu-154 dài 47,9 m, sải cánh 37,5 m, sử dụng ba động cơ phản lực cánh quạt đẩy Soloviev D30KU hoặc Kuznetsov NK-8.
Cabin hành khách của Tu-154 có thiết kế rộng rãi với sức chứa tối đa 180 người. Vào mùa đông, sức chuyên chở của máy bay sẽ giảm do một số ghế bị tháo ra để nhường chỗ cho những chiếc tủ chứa áo khoác của hành khách.
Hệ thống điện tử của Tu-154 được sản xuất theo các tiêu chuẩn phương Tây, bao gồm một hệ thống hoa tiêu NVU-B3 doppler, một hệ thống điều khiển tự động điều chỉnh luồng phụt (autothrottle), một hệ thống đo tốc độ (DISS), một bộ hoa tiêu radio "Kurs-MP" cùng nhiều thiết bị hiện đại khác.
Ngoài ra, Tu-154 còn sở hữu hệ thống càng đáp rất lớn để có thể hạ cánh trên những đường băng không đạt chuẩn, vốn là hạn chế của một số sân bay được xây dựng ở nông thôn thời Liên Xô.
Máy bay có hai cặp càng sáu bánh áp suất thấp được thu vào trong các khoang mở rộng từ bộ phận lái đuôi của cánh, và hai bánh càng trước. Các thanh giằng mềm, có tác dụng giảm chấn, giúp máy bay di chuyển mềm mại hơn trên các sân bay gồ ghề.
Theo Nguyễn Hoàng (VnExpress.net)
- Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng (21:06)
- Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người (25 phút trước)
- Lâm Đồng: Hiện trường người đàn ông tử vong trên ghế với nhiều vết chém gây rúng động (36 phút trước)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (2 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (2 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (2 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (2 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (3 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (3 giờ trước)