Thế giới
01/12/2017 14:05Năng lực đóng tàu Trung Quốc không 'khủng' như vẫn tưởng
Trong thống kê mới nhất, Trung Quốc cho biết số lượng tàu tên lửa cỡ 1.500 tấn thuộc Type 056 mà họ sẽ nhận từ cuối năm 2017 tới khoảng đầu năm 2018 sẽ lên tới con số 37 chiếc, thậm chí trong tương lai hạm đội Type 056 của họ sẽ vươn tới quy mô trên 60 tàu.
Tính từ khi chiếc đầu tiên vào biên chế từ năm 2013 tới nay thì dễ nhận thấy tốc độ chế tạo tàu hộ vệ tên lửa Type 056 của Trung Quốc là quá khủng khiếp, không chỉ có vậy, các tàu chiến mặt nước hay tàu ngầm khác cũng chẳng kém.
Lấy ví dụ như lớp khinh hạm cỡ 4.500 tấn Type 054A, chiếc đầu tiên vào biên chế năm 2008 thì đến thời điểm này, sau gần chục năm hạm đội Type 054A của họ đã lên tới 25 chiếc và còn 2 tàu khác đang trong quá trình thi công.
Bên cạnh đó, khu trục hạm Type 052D hiện Trung Quốc đã có 6 chiếc, đang đóng mới chiếc thứ 7. Số lượng tàu Type 055 dự kiến sẽ gia tăng không ngừng trong tương lai.

Sau khi nhìn qua quy mô của hạm đội Hải quân Trung Quốc, hầu hết các ý kiến đều cho rằng họ đang có tốc độ đóng tàu nhanh nhất thế giới, vượt xa các cường quốc quân sự khác như Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng sự thực có đúng như vậy?
Thực ra tốc độ đóng tàu chiến của Trung Quốc không hề nhanh, nước này liên tục thông báo hạ thủy hay biên chế tàu mặt nước chẳng qua do chúng được đóng nhiều và liên tục tại khắp các cơ sở rải đều trên lãnh thổ của họ mà thôi.
Để có được cái nhìn trực quan, có thể nhìn qua bảng thống kê các tàu chiến Type 056 tính từ khi khởi đóng đến lúc biên chế sau đây.

Thực chất Trung Quốc đã mất khoảng 1 năm để chế tạo 1 tàu mặt nước cỡ 1.500 tấn như Type 056, con số này là hơn 1 năm đối với Type 054A và khoảng hơn 2 năm cho tới gần 3 năm để biên chế được 1 khu trục hạm Type 052D cỡ 7.500 tấn.
So sánh với Hải quân Mỹ, trong khoảng thời gian tương tự như Trung Quốc thì họ đã biên chế được 1 chiếc khu trục hạm lớp Arleigh Burke có lượng giãn nước 9.200 tấn, tốc độ như vậy còn cao hơn Trung Quốc nhiều.
Do vậy, cần khẳng định lại lần nữa Trung Quốc không tạo ra được điều thần kỳ nào về tốc độ của ngành công nghiệp đóng tàu, họ đưa vào biên chế số lượng lớn và liên tục vì có nguồn nhân lực và máy móc dồi dào mà thôi.
Theo Tùng Dương (Đất Việt)
Tin cùng chuyên mục








-
MU đạt thỏa thuận chiêu mộ Mbeumo giá 71 triệu bảng (18/07)
-
Sự thật về những cuộc gọi đầu 00 và mã vùng không phải 84: Công an cảnh báo không được làm thao tác này (18/07)
-
Có nên tắt điều hòa khi ra ngoài 30 phút? Tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết câu trả lời (18/07)
-
Chuyện tình của nam nghệ sĩ đình đám và vợ 2 trẻ đẹp, kém 37 tuổi, có 1 con riêng (18/07)
-
Bão Wipha có nhiều nét tương đồng Yagi, đổ bộ với cấp độ mạnh (18/07)
-
Clip rước dâu chỉ mất 30 giây ở Bắc Ninh: Bố mẹ sút 3kg khi biết tin con gái yêu anh hàng xóm (18/07)
-
Tin mới về đợt mưa to đến rất to, kéo dài nhiều ngày liên tiếp ở miền Bắc (18/07)
-
Một địa phương Việt Nam lên kế hoạch dời gần 40.000 căn nhà (18/07)
-
Triều Tiên cấm người nước ngoài tới khu nghỉ dưỡng 'quốc bảo' (18/07)
-
Hà Nội hạ điểm chuẩn thi lớp 10 năm 2025 (18/07)
Bài đọc nhiều




