-
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ -
Clip: Bé trai trôi giữa dòng sông Hàn cuộn xiết được người dân dũng cảm cứu sống chỉ trong 45 giây -
Cháy căn hộ tầng 12 chung cư Winhouse Hàm Nghi, hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy
Thế giới
01/12/2017 21:05Năng lực đóng tàu Trung Quốc không 'khủng' như vẫn tưởng
Trong thống kê mới nhất, Trung Quốc cho biết số lượng tàu tên lửa cỡ 1.500 tấn thuộc Type 056 mà họ sẽ nhận từ cuối năm 2017 tới khoảng đầu năm 2018 sẽ lên tới con số 37 chiếc, thậm chí trong tương lai hạm đội Type 056 của họ sẽ vươn tới quy mô trên 60 tàu.
Tính từ khi chiếc đầu tiên vào biên chế từ năm 2013 tới nay thì dễ nhận thấy tốc độ chế tạo tàu hộ vệ tên lửa Type 056 của Trung Quốc là quá khủng khiếp, không chỉ có vậy, các tàu chiến mặt nước hay tàu ngầm khác cũng chẳng kém.
Lấy ví dụ như lớp khinh hạm cỡ 4.500 tấn Type 054A, chiếc đầu tiên vào biên chế năm 2008 thì đến thời điểm này, sau gần chục năm hạm đội Type 054A của họ đã lên tới 25 chiếc và còn 2 tàu khác đang trong quá trình thi công.
Bên cạnh đó, khu trục hạm Type 052D hiện Trung Quốc đã có 6 chiếc, đang đóng mới chiếc thứ 7. Số lượng tàu Type 055 dự kiến sẽ gia tăng không ngừng trong tương lai.
Sau khi nhìn qua quy mô của hạm đội Hải quân Trung Quốc, hầu hết các ý kiến đều cho rằng họ đang có tốc độ đóng tàu nhanh nhất thế giới, vượt xa các cường quốc quân sự khác như Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng sự thực có đúng như vậy?
Thực ra tốc độ đóng tàu chiến của Trung Quốc không hề nhanh, nước này liên tục thông báo hạ thủy hay biên chế tàu mặt nước chẳng qua do chúng được đóng nhiều và liên tục tại khắp các cơ sở rải đều trên lãnh thổ của họ mà thôi.
Để có được cái nhìn trực quan, có thể nhìn qua bảng thống kê các tàu chiến Type 056 tính từ khi khởi đóng đến lúc biên chế sau đây.
Thực chất Trung Quốc đã mất khoảng 1 năm để chế tạo 1 tàu mặt nước cỡ 1.500 tấn như Type 056, con số này là hơn 1 năm đối với Type 054A và khoảng hơn 2 năm cho tới gần 3 năm để biên chế được 1 khu trục hạm Type 052D cỡ 7.500 tấn.
So sánh với Hải quân Mỹ, trong khoảng thời gian tương tự như Trung Quốc thì họ đã biên chế được 1 chiếc khu trục hạm lớp Arleigh Burke có lượng giãn nước 9.200 tấn, tốc độ như vậy còn cao hơn Trung Quốc nhiều.
Do vậy, cần khẳng định lại lần nữa Trung Quốc không tạo ra được điều thần kỳ nào về tốc độ của ngành công nghiệp đóng tàu, họ đưa vào biên chế số lượng lớn và liên tục vì có nguồn nhân lực và máy móc dồi dào mà thôi.
Theo Tùng Dương (Đất Việt)
- Thị trường toàn cầu biến động sau quyết định hạ lãi suất của Fed: Giá vàng giảm sâu, Phố Wall hạ nhiệt (1 giờ trước)
- Liverpool lập kỷ lục buồn 91 năm, ghế của HLV Arne Slot lung lay dữ dội (1 giờ trước)
- Á hậu Thụy Vân tái xuất, tiết lộ vừa sinh con gái sau thời gian ở ẩn (1 giờ trước)
- Xe chở 6 người Việt bị lật trong hầm ở Nhật Bản, một người tử vong sau cú đâm chí mạng từ xe tải phía sau (1 giờ trước)
- Dòng xe Sedan sụt giảm đáng báo động, cả tháng 9 không hạng nào bán nổi 500 xe (1 giờ trước)
- Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? (1 giờ trước)
- SUV mắc kẹt sau khi "biểu diễn" trái phép trên bãi biển (1 giờ trước)
- Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản (2 giờ trước)
- Camera ghi lại cảnh nam sinh bị hành hung dã man ở quán bida, gia đình tiết lộ thông tin gây bức xúc (2 giờ trước)
- Vụ bê bối gian dối của FAM bị phơi bày, Tổng thư ký bị đình chỉ vẫn ung dung xuất hiện bên chủ tịch FIFA (2 giờ trước)