-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Thế giới
21/06/2017 10:19Nga chỉ thẳng nguyên nhân khiến tàu Aegis bị đâm bẹp dúm
Không phải lỗi do tàu hàng ACX Crystal của Philippines mà chính chiến hạm USS Fitzgerald là nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm đáng tiếc hôm 17/6.
![]() |
Chiến hạm USS Fitzgerald bị đâm bẹp dúm. |
"Vụ đâm va xuất phát từ mạn phải chiến hạm Mỹ. Theo quy định quốc tế, tàu khu trục phải nhường đường, khi nhìn thấy tàu hàng Philippines bên phía mạn tàu. Nhưng tàu Mỹ đã không làm như vậy, nên lỗi tai nạn hoàn toàn nằm về phía khu trục hạm Mỹ", theo chuyên gia Sivkov.
Với một nửa radar của hệ thống Aegis bị phá hủy, chiến hạm USS Fitzgerald sẽ mất ít nhất một năm để khôi phục lại con tàu: "Nhìn từ những bức ảnh chụp hiện trường, phần hư hỏng nặng xảy ra ở khu vực buồng lái tàu hoặc phòng chỉ huy trung tâm. Nó gần như bị phá hủy hoàn toàn.
Điều này có nghĩa là hệ thống đảm bảo các hoạt động cần thiết của con tàu và quản lí trung tâm bị hư hại. Tàu khu trục đã mất khả năng chiến đấu", chuyên gia Nga nhất mạnh.
Trước khi chuyên gia Nga đưa ra phân tích của mình, hãng thông tấn Reuters cũng cho rằng, chính khu trục hạm USS Fitzgerald là nguyên nhân của vụ việc.
Thông tấn Anh dẫn thông tin từ Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG), trong Điều 15 trong Quy ước quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển 1972 (COLREGS 72) quy định rất rõ về trường hợp hai tàu tránh nhau khi không thể kết nối liên lạc.
Cụ thể, khi hai tàu đi cắt hướng nhau đến mức có nguy cơ đâm va, tàu nào nhìn thấy chiếc kia ở bên mạn phải của mình sẽ phải nhường đường cho tàu đó, nếu hoàn cảnh cho phép thì phải tránh đi qua phía trước mũi của tàu còn lại.
Căn cứ vào hình ảnh được công bố cho thấy, việc USS Fitzgerald bị đâm nát sườn phải còn ACX Crystal hư hại mạn trái cho thấy tàu Philippines tiến tới từ phía mạn phải khu trục hạm Mỹ. Trong trường hợp này, tàu chiến Mỹ có trách nhiệm nhường đường và thực hiện động tác cơ động vòng tránh nếu cần thiết.
Ngoài ra, Luật cũng quy định tàu có lượng giãn nước lớn hơn sẽ có quyền ưu tiên nhằm tránh va chạm. Tàu ACX Crystal có giãn nước đầy tải tới 29.000 tấn, gấp hơn ba lần giãn nước đầy tải của USS Fitzgerald.
Các quy tắc này cho thấy phương tiện có lỗi trong vụ va chạm là tàu khu trục Mỹ. Dù kết luận cuối cùng về nguyên nhân của vụ việc đang được nhà chức tránh Mỹ khẩn trương điều tra nhưng có một điều chắc chắn rằng, để con tàu hoạt động bình thường trở lại, Hải quân Mỹ phải bỏ ra số tiền rất lớn.
Theo Tuấn Vũ (Đất Việt)








- Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư (18/09/25 23:02)
- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (18/09/25 22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (18/09/25 22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (18/09/25 22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (18/09/25 22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (18/09/25 21:39)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (18/09/25 21:37)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (18/09/25 21:23)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (18/09/25 20:53)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (18/09/25 20:43)





