-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Thế giới
14/03/2016 16:11Nga thua Mỹ trong cuộc đua tàu ngầm không người lái
Dù chiếc UUV Concept M của Nga có thể lặn sâu tới 1.000m nhưng thành tích này mới chỉ bằng 1/3 chiếc UUV Echo Voyager của Mỹ đạt được.
Theo RT, Tập đoàn Boeing của Mỹ cho biết đang hoàn thành thử nghiệm tàu ngầm không người lái (UUV) Echo Voyager có khả năng hoạt động liên tục nửa năm liền.
Nhà sản xuất cho biết, chiếc Echo Voyager dài khoảng 15m và sử dụng hệ thống nhiên liệu điện hybrid, cho phép có thể tự sạc điện và hoạt động liên tục dưới biển trong vòng ít nhất là nửa năm. Điểm đặc biết của Echo Voyager là nó có thể hoạt động mà không cần tàu hỗ trợ trên mặt nước.
Boeing tiết lộ, Echo Voyager có khả năng lặn ở độ sâu khoảng 3.350 m dưới mặt nước biển, Echo Voyager là tàu ngầm tự hành triển vọng nhất của Boeing cho đến nay.
Chiếc UUV Echo Voyager của Boeing.

Lance Towers, chuyên gia của Boeing, cho biết: “Echo Voyager có thể thu thập dữ liệu dưới biển trước khi ngoi lên mặt nước và truyền thông tin trở lại cho người sử dụng trong môi trường gần như thời gian thực”.
Theo kế hoạch, Echo Voyager sẽ lần đầu được thử nghiệm là trong mùa Hè 2016, Lance Towers cho biết thêm.
Trước khi chương trình phát triển Echo Voyager được công khai, hồi tháng 8/2016, lần đầu tiên một chiếc UUV đã được Hải quân Mỹ phóng thành công và quay trở về tàu ngầm USS North Dakota an toàn.
Đây là một bước tiến quan trọng của Hải quân Mỹ sau nhiều năm thử nghiệm UUV, đồng thời khiến cuộc đua về UUV trên thế giới “nóng” lên. UUV này có tên gọi REMUS 600, có trọng lượng 227kg và chiều dài 3m.
Trong cuộc thử nghiệm này, UUV REMUS 600 đã được phóng đi từ phần module nằm trên đỉnh của tàu ngầm USS North Dakota, mà phía Hải quân Mỹ gọi là "ca-bin nổi" (DDS).
Sau khi được phóng đi, REMUS 600 đã quay trở lại tàu trong sự vui mừng của các thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về vụ phóng REMUS 600 không được các quan chức Hải quân Mỹ tiết lộ nhiều ngoài "cặp đôi" làm nên chiến công lịch sử là UUV REMUS 600 và tàu ngầm USS North Dakota.
Không chỉ Mỹ mới có
Từ thập niên 1970, Hải quân Mỹ đã sử dụng UUV để mô phỏng tàu ngầm đối phương với mục đích đào tạo. Chúng cũng được dùng để dò mìn và lập bản đồ đáy dại dương. Tuy nhiên, việc điều khiển các UUV được cho là khá khó khăn do quá trình giao tiếp giữa các UUV với nhau không hề dễ dàng. Sau này, quân đội Mỹ tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của UUV, bao gồm thu thập thông tin tình báo và chiến tranh chống tàu ngầm.
Năm 2010, Trung tâm Chiến tranh tàu ngầm của Hải quân Mỹ (NUWC) đã thử ngiệm UUV vượt qua quãng đường dài từ thành phố Newport, bang Rhode Island tới vùng Woods Hole, bang Massachusetts. NUWC sau đó hợp tác chặt chẽ với các công ty tư nhân, viện nghiên cứu và cơ quan chính phủ để tham gia vào các dự án tương tự.
“Hải quân Mỹ đang thử nghiệm và phát triển một số loại phương tiện lặn không người lái khác và dự án mở rộng hạm đội UUV này đã chiếm một phần lớn trong ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2016”, chuyên gia Franz-Stefan Gady cho hay.
![]() |
| Chiếc chiếc UUV Concept M có thể lặn sâu tới 1.000m. |
“Những chiếc UUV không chỉ thích hợp trong việc tìm kiếm dưới nước và kiểm tra tàu đắm, mà còn dùng trinh sát dưới lòng biển và sông hồ. Lợi thế của UUV là tốc độ và có thể lặn sâu từ 10-1.000 m”, Tethys cho hay.
Tháng 6/2015, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Thiên Tân (Trung Quốc) đã hoàn tất thử nghiệm UVV mới. Đây là một loại tàu lượn dưới nước, có bộ phận cánh ở phần đuôi và một số thay đổi ở sức nổi để từ chuyển động thẳng đứng sang chuyển động ngang.
Phạm vi hoạt động của phương tiện là 1.000km, thời gian duy trì dưới nước là 30 ngày và tốc độ di chuyển khoảng 4 hải lý/h. UUV này được thiết kế nhằm phục vụ cho các mục tiêu dân sự như nghiên cứu đời sống sinh vật biển, hỗ trợ tìm kiếm và cứu trợ.
Tuy nhiên, với tính năng hoạt động độc lập dưới nước mà không cần sự can thiệp của con người, nó còn có thể được ứng dụng trong hoạt động quân sự, trong đó có các nhiệm vụ nguy hiểm và dài hạn như quét thủy lôi và phát hiện tàu ngầm.
Theo Tuấn Hưng (Đất Việt)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (17:28)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (17:21)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (17:18)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (55 phút trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (1 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (1 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (1 giờ trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (1 giờ trước)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (1 giờ trước)
