-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
-
Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập
-
Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm
-
Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường
-
7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm đến Bình Nhưỡng, Triều Tiên
-
Từ vụ bão quật sập hàng chục villa ở Hà Tĩnh: Lộ "tử huyệt" xây nhà ven biển
-
Tin lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, cảnh báo sạt lở 5 tỉnh miền Bắc
-
Thái Nguyên ngập chưa từng có: Bắc thang, trèo tường tiếp tế cơm cho trẻ mắc kẹt
Thế giới
17/01/2023 23:12Nghị sĩ Nga đề xuất mua lại tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Theo Insider, vào đầu tháng 1/2023, nghị sĩ Sergey Karginov - Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã đề nghị mua lại tàu sân bay Liêu Ninh từ Trung Quốc. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh tàu sân bay duy nhất của Nga - Đô đốc Kuznetsov liên tục gặp sự cố và tốn quá nhiều thời gian để sửa chữa.
"Tàu sân bay Liêu Ninh vốn là tàu Varyag do Liên Xô sản xuất. Vào năm 1998, Ukraine đã bán Varyag cho Trung Quốc với giá vô cùng rẻ, chỉ 20 triệu USD. Trung Quốc sau đó đã tiến hành sửa đổi Varyag thành mẫu hạm đầu tiên của họ", ông Karginov nói.
Cũng theo nghị sĩ Karginov, nếu việc mua lại diễn ra thành công, Chính phủ Nga nên đổi tên của Liêu Ninh thành Vladimir Zhirinovsky. Ông Zhirinovsky là nhà sáng lập đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR), đã qua đời vào ngày 6/4/2022.

Trên thực tế, đề xuất của ông Karginov không mới, trước đó cũng có một số quan chức Nga cho rằng nước này nên mua lại Varyag thay vì cố gắng sửa chữa Kuznetsov.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được hạ thủy lần đầu tiên vào năm 1985. Từ đó đến nay, mẫu hạm này đã liên tiếp gặp phải các sự cố khác nhau. Hồi năm 2012, Kuznetsov bị hỏng động cơ ở vùng biển của Pháp, được kéo về cảng bởi một tàu chở hàng. Tới năm 2018, tàu sân bay này bị một cần trục tại xưởng đóng tàu rơi trúng, khiến cho boong tàu bị thủng một lỗ lớn.
Tháng 12/2019, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra trên mẫu hạm này, khiến 1 người thiệt mạng. Gần đây nhất, lại có một vụ hỏa hoạn khác bùng phát trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vào tháng 12/2022.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh mua lại tàu Varyag vào năm 1998, với mục đích ban đầu là cải tạo thành một "casino nổi". Tới năm 2002, Varyag cập cảng Đại Liên. Con tàu khi ấy chưa được lắp động cơ, lớp vỏ bên ngoài bị ăn mòn, nhiều bộ phận như đuôi cánh quạt và bánh lái không còn nguyên vẹn.
Kể từ năm 2005, hải quân Trung Quốc đã tiến hành đại tu toàn diện Varyag, biến nó thành tàu sân bay Liêu Ninh. Năm 2012, Liêu Ninh đi vào hoạt động chính thức. Tới 2019, hải quân Trung Quốc đưa vào biên chế tàu sân bay thứ 2 là Sơn Đông. Trong năm 2022, tàu sân bay thứ 3 được hạ thủy.
Trong bối cảnh Trung Quốc đang rất cần nhân lực để vận hành các tàu sân bay sắp tới, Liêu Ninh đã được chuyển thành tàu huấn luyện.
Theo Việt Dũng (VietNamNet)








- Hệ lụy khó lường từ búp bê Kumanthong (08:45)
- "Say Hi" mùa 2: Cặp Anh trai "lò vi sóng" thất bại, cả đội đồng loạt níu kéo (08:40)
- Người mẫu 30 tuổi tiết lộ cuộc gặp thân mật với Lamine Yamal (08:39)
- Lãnh tụ tối cao Iran dỡ bỏ mọi giới hạn về tầm bắn của tên lửa (08:37)
- Việt Nam đối diện nguy cơ thiếu điện rất cao (08:34)
- Ba "ông trùm" Hà Nội dựng sòng bạc xuyên quốc gia, rửa tiền hơn 500 tỷ đồng (08:28)
- Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe cứu trợ (08:22)
- Hai tên trộm sa lưới do... xe máy hết xăng! (08:19)
- Giá vàng tăng rất mạnh (08:16)
- Hà Nội chấn chỉnh nhiều đơn vị chậm trễ ứng phó ngập lụt (08:15)




