-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Thế giới
26/04/2016 17:27Nghịch lý chiến tranh: B-52 bật đèn cho phi công VN ngắm bắn
"Pháo đài bay" B-52 của Mỹ có thể bịt mắt được radar nhưng lại không thể trốn được đôi mắt tinh tường của những phi công Việt Nam.
Cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc do đế quốc Mỹ tiến hành là một trong những cuộc chiến hiện đại, phức tạp và khốc liệt nhất lịch sử thế giới.
Trong các chiến dịch Sấm Rền (từ 2/3/1965 đến 1/11/1968 ); Linebacker I (từ 6/4/1972 đến 22/10/1972); Linebacker II (từ 18/12/1972 đến 29/12/1972), Mỹ huy động một lực lượng không quân, hải quân khổng lồ với tất cả các phương tiện, thiết bị hiện đại nhất bấy giờ.
“Pháo đài bay B-52” được Mỹ coi là át chủ bài với kỳ vọng sẽ "đưa miền Bắc về thời kỳ đồ đá”, đè bẹp ý chí chí chiến đấu của quân dân ta.
![]() |
| Máy bay ném bom B-52 được coi là "át chủ bài" của Mỹ trong các cuộc không kích với tham vọng bẻ gãy ý chí chiến đấu của nhân dân Việt Nam |
Vòng bảo vệ chặt chẽ bằng những khí tài tác chiến điện tử tiên tiến đã khiến lực lượng phòng không, không quân Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ phát hiện và bắt B-52 phải trả giá.
Ỷ vào các phương tiện điện tử hiện đại và đội quân hộ tống hùng hậu, Mỹ tự huyễn hoặc phi công của mình rằng, các đợt không kích chỉ là cuộc dạo chơi trên bầu trời miền Bắc.
Nhưng không ngờ, sự chủ quan ấy đã tạo ra những nghịch lý “cười ra nước mắt” cho phi công Mỹ.
Chúng không ngờ khi các radar trên tiêm kích MiG-21 bị che mắt thì phi công Việt Nam còn có thể ngắm bắn B-52 bằng mắt thường.
Cơ sở để thực hiện điều này chính là nhờ đèn hiệu của máy bay B-52. Do bay theo đội hình ở tốc độ cao cùng với các máy bay F-4, F-105 nên B-52 phải bật đèn hiệu trên lưng để các máy bay khác giữ cự ly, tránh va chạm.
MiG-21 lập chiến công nhờ... đèn hiệu của B-52
MiG-21 ra quân chiến dịch tìm diệt В-52 đầu tiên vào ngày 18/12/1972. 19h28, xuất kích từ sân bay Nội Bài, máy bay tăng tốc đến độ cao 5.000 m, ở khoảng cách 10–15 km thì phát hiện các điểm sáng đèn tín hiệu hoa tiêu của B-52.
Báo cáo sở chỉ huy và nhận mệnh lệnh tiến công, phi công ta bật động cơ tăng tốc, thả thùng dầu phụ và tiếp tục lấy độ cao cùng bẻ lái về phía bên phải. Đạt độ cao 10.000m, khoảng cách mục tiêu 10 km, radar RP – 21 được bật ở chế độ sục sạo mục tiêu.
Tuy nhiên, do địch phát hiện nên sau 3-5 giây, phi công ta nhận thấy các đèn hoa tiêu của B-52 vụt tắt, nhiễu chủ động bao trùm toàn bộ màn hình radar kính ngắm. Sau đó, địch phóng tên lửa về MiG-21 nhưng may mắn không gây thiệt hại cho ta.
![]() |
| Máy bay B-54 luôn được bảo vệ bởi một đội hình các máy bay tiêm kích, gây nhiễu |
Ở độ cao 6.000 m, Phạm Tuân phát hiện trên cao phía bên trái có các chớp đèn hoa tiêu của B-52, quan sát các đốm sáng bằng mắt thường, phi công tiếp tục lấy độ cao cơ động tiếp cận lấy góc bắn.
Đạt độ cao 10.000m và góc nghiêng 70 độ, Phạm Tuân tiếp cận mục tiêu với tốc độ 1.300 km/h, ở khoảng cách 2.000 – 2.500 m đưa mục tiêu vào vòng ngắm và phóng liên tiếp hai tên lửa.
Cả hai đều đánh trúng vào mục tiêu, MiG 21 nhanh chóng bẻ lái thoát ly trận đánh, hạ cánh án toàn.
Chiến công này có được do phi công đã sử dụng đường bay chính xác, duy trì được yếu tố bí mật bất ngờ và lợi dụng tốt yếu tố làm lộ mục tiêu từ đèn hoa tiêu trên B-52.
Chiếc B-52 thứ hai bị MiG-21 bắn rơi ngày 28/12/1972. Vào lúc 21h28 từ sân bay dã chiến ở Thạch Thành - Thanh Hóa, MiG-21 của phi công Vũ Xuân Thiều độc lập cất cánh đánh chặn B-52.
Máy bay tăng hết tốc độ, đạt độ cao 4.000 m và theo lệnh từ sở chỉ huy, phi công thả thùng dầu phụ, bật động cơ tăng tốc, lấy góc quỹ đạo bay 350 độ, cao độ 10.000 m.
Ở độ cao 7.000 m, thượng úy Vũ Xuân Thiều phát hiện mục tiêu B-52 bay phía trước với đèn tín hiệu hoa tiêu.
Khi khoảng cách đến mục tiêu từ 8-10 km, độ cao 9.000-9.500 m, radar trinh sát ở đuôi máy bay B-52 phát hiện MiG-21, kíp lái B-52 tắt đèn tín hiệu và bật các đài gây nhiễu chủ động.
![]() |
| Cuộc chiến giữa MiG-21 và B-52 đã thể hiện lòng dũng cảm và sự mưu trí của Không quân Việt Nam |
Theo Quyết Thắng (Thegioitre.vn/Soha.vn)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (36 phút trước)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (44 phút trước)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (54 phút trước)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (1 giờ trước)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (1 giờ trước)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (1 giờ trước)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (1 giờ trước)
- Bangkok bác tin phong tỏa Vịnh Thái Lan, nêu rõ điều kiện đàm phán với Campuchia (1 giờ trước)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam thua Thái Lan đáng tiếc, lỡ cơ hội đổi màu huy chương (2 giờ trước)


