-
Em Xinh Say Hi càng về cuối càng drama, Châu Bùi - Phương Ly áp đảo LyHan
-
Hai vợ chồng ở Hà Nội thu của em trai 3 triệu/tháng khi ở cùng: Tình thân có cần rạch ròi như vậy, câu chuyện khiến MXH dậy sóng
-
Thông tin người đàn ông tiết kiệm tiền ăn sáng để mua ô tô là bịa đặt, chính chủ nói rõ về nguồn gốc số tiền
-
Vé máy bay tới Hà Nội xem diễu binh diễu hành "căng như dây đàn"
-
Mây dông kéo về, Hà Nội sắp mưa to kèm lốc sét
-
Hà Nội tổng rà soát, thống kê số lượng ô tô, xe máy chạy xăng dầu
-
GS Nguyễn Thiện Nhân: Phải bảo đảm tiền lương đủ sống cho gia đình 4 người
-
Xuyên đêm đưa chuyên cơ từng chở Bác Hồ sang Triển lãm quốc gia
-
Nữ MC đột ngột qua đời ở tuổi 27: Cảnh báo thói quen sống âm thầm "châm ngòi" cho căn bệnh này ở người trẻ
-
Vì sao cùng nhân nuôi động vật quý hiếm, người được khen, người bị bắt?
-
3 món canh nhất định nên ăn vào đầu mùa thu vì có tác dụng giữ ẩm cho da và phổi cực tốt
-
Sau tiếng nổ lớn tại công ty ép kính, nhiều nhà dân bị xé toạc
-
2 thanh niên Việt Nam vật lộn giữa biển cứu 2 bé người Nhật, kể phút sinh tử
-
Băng qua đường sắt, người phụ nữ đi bán cá bị tàu cán tử vong lúc rạng sáng
-
Nếu trong người có ung thư, 5 bộ phận này sẽ chuyển sang màu đen, tiếc rằng ít ai để ý!
-
Cả Việt Nam cùng hướng về Cuba: Hơn 65 tỷ đồng được quyên góp chỉ sau 30 giờ phát động
-
Tiền đồng phục đầu năm học lên tới 3,6 triệu, phụ huynh ước chỉ "1 bộ, 1 mẫu"
-
Công an TP Hà Nội cảnh báo nóng liên quan các "shark" nổi tiếng
-
Khoảng trống ám ảnh sau vụ cầu trượt bật tung khiến một người phụ nữ tử vong ở Hà Nội
-
Bắt nam thanh niên 20 tuổi trộm xe tải rồi đưa từ Hà Tĩnh vào Lâm Đồng
Thế giới
10/04/2016 17:26"Ngư dân xanh" Trung Quốc - hiểm họa trên Biển Đông
![]() |
Tàu cá Trung Quốc dàn hàng để đối phó tuần duyên Hàn Quốc trên biển Hoa Đông |
Ngày 19/3, lực lượng tuần duyên Indonesia ngăn cản một tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna. Giới chức Indonesia bắt giữ 8 người Trung Quốc trên tàu. Nhưng khi tàu cá này bị tuần duyên Indonesia kéo đi, một tàu hải cảnh Trung Quốc xông đến và đâm vào tàu cá, nhằm đưa nó trở lại vùng biển quốc tế, theo Jakarta Globe.
Tom Hanson, cựu đại tá quân đội Mỹ, giáo sư thỉnh giảng thuộc Viện Chính sách chiến lược Australia (ASPI) nhận định rằng vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nước trên Biển Đông về lực lượng tàu cá đông đảo đang được quân sự hóa mạnh của Trung Quốc.
Việc tàu hải cảnh Trung Quốc có thể phản ứng một cách nhanh chóng để giải cứu tàu cá bị bắt chứng tỏ các tàu cá nước này có liên hệ mật thiết với giới chức Trung Quốc. Nhiều khả năng con tàu được gắn một hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp hiện đại, kết nối trực tiếp với nhà chức trách Trung Quốc. Điều này giúp Bắc Kinh có thể xác định nhanh chóng bất kỳ vụ va chạm nào trên biển giữa ngư dân Trung Quốc với các quốc gia khác. Việc kết nối trực tiếp như thế cho thấy các tàu cá của Trung Quốc đang được quân sự hóa ngày càng tinh vi hơn, theo Hanson.
Andrew Erickson, Phó giáo sư thuộc Học viện Chiến tranh hải quân Mỹ, cho rằng một phương pháp khác mà giới chức Trung Quốc áp dụng để nâng cao sức mạnh cho lực lượng ngư dân của mình là biên chế các tàu cá dân sự vào lực lượng dân quân biển nhằm che mắt hải quân các nước.
Dân quân biển là một lực lượng bán quân sự trực thuộc chính quyền các tỉnh ven biển Trung Quốc, được thành lập với mục đích ban đầu là cứu hộ cứu nạn trên biển. Những năm gần đây, lực lượng này đã phát triển một cách khá tinh vi và được nâng cao vai trò, thực hiện các nhiệm vụ từ vận chuyển vật liệu xây dựng ra đảo đến thu thập thông tin tình báo, tuyên bố chủ quyền phi pháp.
"Bình thường họ là ngư dân, nhưng khi mặc đồng phục màu xanh, các ngư dân Trung Quốc sẽ trở thành dân quân biển. Khi họ núp dưới bóng tàu cá để tiến hành các hoạt động trinh sát do thám, hải quân các nước sẽ không thể cản trở hay đe dọa", Erickson khẳng định.
Nhưng nếu tàu của họ bị bắt giữ khi đang khai thác ở vùng biển các nước, thì Bắc Kinh sẽ viện dẫn Điều 95 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và yêu cầu miễn trừ cho tàu của mình vì nó thuộc sở hữu của lực lượng dân quân biển (tức nó là tàu chiến về mặt kỹ thuật) hoặc thậm chí cho rằng vụ bắt giữ "tàu chiến" này là một hành động gây chiến.
![]() |
Tàu hải cảnh Trung Quốc liên quan đến vụ chạm trán với tàu Indonesia ngày 19/3. Ảnh: Twitter/PSDKP |
Mối nguy từ sự mập mờ
Việc khó phân biệt đâu là tàu cá, đâu là tàu dân quân biển Trung Quốc khiến tất cả quốc gia láng giềng trên Biển Đông phải do dự khi ngăn cản hoặc bắt giữ các tàu này. Điều đó khiến cho ngư dân Trung Quốc ngày càng tỏ thái độ lấn lướt, không sợ ai trên Biển Đông, theo Erickson.
Điều 62 của UNCLOS quy định công dân của các quốc gia khác đánh bắt trong EEZ của một nước ven biển sẽ phải tuân thủ các biện pháp bảo tồn nguồn hải sản và các điều khoản khác được nêu trong luật pháp và quy định của nước đó. Hầu hết "các điều khoản khác" này phải nhận được sự cho phép của chính phủ nước sở tại và Indonesia cũng không là ngoại lệ.
Trong vụ việc hôm 19/3, tàu cá Trung Quốc hoạt động không được sự cho phép của Indonesia và giới chức Jakarta đã bắt giữ cả tàu và thuyền viên theo đúng luật pháp của nước này cũng như UNCLOS. Tuy nhiên, tàu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp, ngăn chặn không cho Indonesia thực thi luật pháp của họ.
Erickson cho rằng cách phản ứng "đáng xấu hổ" và không tương xứng của chính quyền Trung Quốc trong vụ việc chứng tỏ nước này đang thách thức các chuẩn mực và quy định quốc tế để bảo vệ khái niệm "ngư trường truyền thống" mập mờ của mình. Động thái này hoàn toàn phù hợp với chiến lược hoạt động gần đây của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông.
Các nhà quan sát dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tìm cách biến sự kiểm soát ở Biển Đông thành "việc đã rồi", đồng thời tăng cường triển khai trước những gì mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả là những "hệ thống phòng thủ" trên các đảo chiếm đóng trái phép ở Trường Sa và Hoàng Sa.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng ra sức củng cố lực lượng hải cảnh (CCG) nhằm hỗ trợ các "ngư dân xanh" hoạt động trên biển. Ngày 24/3, một số tàu hải cảnh Trung Quốc đã hộ tống tàu cá gắn cờ của nước này đi vào khu vực EEZ của Malaysia mà không được sự cho phép.
Lực lượng CCG hiện có hơn 300 tàu, khoảng 100 trong số đó có khả năng hoạt động xa bờ, trong khi cả 4 nước Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam có chưa đến 40 tàu tuần duyên, cảnh sát biển.








- Ukraine tấn công cảng biển then chốt của Nga (15:03)
- Dòng chữ lạ dán trên kính an toàn ở Vạn Hạnh Mall, ai lướt qua cũng đồng loạt đưa điện thoại lên (15:02)
- Em Xinh Say Hi càng về cuối càng drama, Châu Bùi - Phương Ly áp đảo LyHan (12 phút trước)
- Cận cảnh Ford Territory 2025 từ 762 triệu đồng tại Việt Nam (23 phút trước)
- Quỳnh Kool và B Trần hiện tại đã "đường ai nấy đi" (26 phút trước)
- Hai vợ chồng ở Hà Nội thu của em trai 3 triệu/tháng khi ở cùng: Tình thân có cần rạch ròi như vậy, câu chuyện khiến MXH dậy sóng (28 phút trước)
- Bí mật rùng rợn phía sau sức chiến đấu phi thường của lính Đức quốc xã (31 phút trước)
- Thông tin người đàn ông tiết kiệm tiền ăn sáng để mua ô tô là bịa đặt, chính chủ nói rõ về nguồn gốc số tiền (41 phút trước)
- "Miền đất hứa" của Hoàng Thuỳ Linh - Đen Vâu: Biệt thự sân vườn, view hướng đồi, thích hợp gia đình 4 người nghỉ dưỡng! (47 phút trước)
- Vé máy bay tới Hà Nội xem diễu binh diễu hành "căng như dây đàn" (50 phút trước)




