-
Lặp lại cảnh tượng hiếm gặp ở núi Bà Đen nhìn từ TP.HCM
-
Tiếc tiền đi nha sĩ, người đàn ông tự mua nhựa trám răng rồi nhận kết cục đáng sợ
-
Khoai lang nướng ngon ngọt nhưng gây hại cho một nhóm người
-
Danh tính hai du khách quốc tịch Liên bang Nga lạc trên núi Cô Tiên
-
96% ô tô xăng, dầu có thể bị ngừng bán vào năm 2030 trước yêu cầu mới
-
Bộ Chính trị: Cơ cấu lại ngành điện để người dân được lựa chọn đơn vị cung cấp
-
"Mưa đỏ" cán mốc doanh thu 450 tỷ, sắp vượt mặt "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành
-
Đi ăn sáng, cô gái gặp lại mối tình đầu sau 16 năm, cái kết đẹp như phim
-
Chuyên gia Trung Quốc tiết lộ tầm bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5C
-
Lê Bảo Hân nói về cát-xê quay A80, kể hậu trường phía sau những góc máy “out trình” trên VTV
Thế giới
10/02/2017 09:57"Ngựa thồ hàng không" A400M gây khó cho châu Âu
Đức đang đàm phán với một số quốc gia, trong đó có Czech và Thụy Sĩ, về việc sử dụng chung 13 máy bay vận tải thế hệ mới Airbus A400M, được ví như những con "ngựa thồ hàng không".
Đức cũng gặp khó
Kể từ khi dự án Airbus A400M ra đời, Đức dự định mua 60 chiếc, nhưng sau đó giảm xuống còn 53 chiếc. Năm 2011, Quốc hội Đức đã thông qua việc bán bớt 13 chiếc cho các quốc gia khác nhằm cắt giảm ngân sách.
![]() |
Airbus A400M ra mắt tại Seville, Tây Ban Nha vào tháng 6/2008. Ảnh: Airliners.net |
Việc vận hành Airbus A400M đòi hỏi nhiều yêu cầu cao. Vì thế, Đức đã đề nghị một điều khoản đàm phán cho phép lực lượng không quân nước này tiếp tục duy trì việc quản lý, vận hành, bảo dưỡng 13 máy bay nói trên, và các quốc gia sẽ sử dụng theo nhu cầu của mình.
Đức, quốc gia hùng mạnh nhất châu Âu, phải tìm cách bán bớt hoặc tìm đối tác sở hữu chung một số máy bay A400M còn nằm trên giấy. Italy rút lui còn Anh phải sử dụng tạm máy bay C-17 trong chương trình máy bay chiến lược giai đoạn ngắn.
Trong khi chờ A400M ra lò, châu Âu vẫn chưa tìm được lối thoát rõ ràng cho dự án "ngựa thồ hàng không" đồ sộ này.
Dự án tốn kém và kéo dài
Airbus A400M là một dự án kéo dài và tốn kém của châu Âu, với nhiều lần tăng chi phí và chậm trễ trong việc hoàn thành. Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Đức công bố vào tháng 12 năm ngoái, phần đóng góp của Đức đã tăng từ 8,1 tỷ euro lên 9,8 tỷ euro,
Dự án này được các đối tác của châu Âu và Mỹ khởi động từ năm 1982 nhằm chế tạo một loại máy bay vận tải quân sự quốc tế tương lai, thay thế cho các máy bay C-130 Hercules và C-160 Transall.
![]() |
Những chiếc Airbus A400M đầu tiên ra lò, xếp hàng trên đường băng chờ cất cánh. Ảnh: Ainonline.com |
Tuy nhiên, trải qua nhiều thay đổi, cuối cùng A400M trở thành dự án riêng của châu Âu, với việc sử dụng động cơ EuroProp thay vì Pratt & Whitney Canada như dự kiến ban đầu. Các nước tham gia dự án đã đặt mua tổng cộng hơn 200 chiếc, nhưng sau đó một số nước rút lui, một số khác lại thay đổi số lượng.
Nam Phi, Chile và Malaysia là những nước ngoài châu Âu đã tham gia dự án này, bên cạnh một khách hàng tiềm năng khác là Canada.
Tổng cộng 10 nước đã đặt mua 174 chiếc A400M, với giá thành mỗi chiếc lên đến hơn 100 triệu euro. A400M được trang bị bốn động cơ cánh quạt bán phản lực, công suất mỗi động cơ lên đến 11.000 mã lực, mạnh nhất trên thế giới hiện nay. Mỗi động cơ có 8 cánh quạt và các cánh quạt thuộc hai động cơ ở mỗi bên cánh quay ngược chiều nhau.
Ngày 11/12/2009, chuyến bay thử đầu tiên của A400M tại Seville, Tây Ban Nha diễn ra thành công tốt đẹp. Các bộ phận của A400M được sản xuất rời tại nhiều quốc gia. Sau đó, Airbus sử dụng máy bay vận tải dân dụng Beluga vận chuyển về nhà máy tại Seville để lắp ráp.
![]() |
Bên trong khoang chở hàng của Airubs A400M. Ảnh: Aerospacemx.com |
A400M có chiều dài 43,8 m, sải cánh 42,4 m và chiều cao 14,6 m, tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 130 tấn, tải trọng hàng hóa tối đa 37 tấn. Ngoài chuyên chở hàng hóa, máy bay có thể chở 116 lính được trang bị đầy đủ, hoặc sơ tán y tế được 66 người cùng 25 bác sĩ.
A400M hoạt động ở trần bay 11,3 km, tầm xa tối đa lên đến 7.000 km. Nó có thể thực hiện nhiệm vụ tiếp dầu trên không và cần đường băng dài tối thiểu 940 m để cất cánh, 625 m để hạ cánh tùy thuộc vào tải trọng.
A400M xứng đáng được mệnh danh là "ngựa thồ hàng không" với khả năng chuyên chở lớn và hoạt động linh hoạt, với hai hoặc ba phi công điều khiển cùng một chuyên gia bốc xếp hàng hóa.
Theo Hà Bình (Zing.vn)








- Từ nữ sinh nghèo vượt khó đến vinh dự góp mặt trong đội hình A80 (10:08)
- Chiếc điện thoại không phải Samsung hay iPhone, nhưng nhiều người vẫn chịu chi hơn 9 triệu đồng để sở hữu (10:02)
- Lặp lại cảnh tượng hiếm gặp ở núi Bà Đen nhìn từ TP.HCM (11 phút trước)
- Sao Hoa ngữ bị tố chảnh chọe: Người dám cho CCTV "leo cây", kẻ bắt cả đoàn phim phải cạo đầu (12 phút trước)
- Tiếc tiền đi nha sĩ, người đàn ông tự mua nhựa trám răng rồi nhận kết cục đáng sợ (19 phút trước)
- Tân binh Chelsea sốc vì bị loại khỏi danh sách Champions League (20 phút trước)
- Tổng thống Putin bảo vệ đặc phái viên của ông Trump (23 phút trước)
- Toyota Vios giảm đến 54 triệu, sẵn sàng "đua" doanh số tháng Ngâu (23 phút trước)
- Từ tin báo của người dân, công an bắt nhóm đối tượng dùng dao và ô tô gây rối (29 phút trước)
- MC Thanh Bạch U70: Sống khép mình sau tai nạn, độc thân nhưng không cô đơn (33 phút trước)




