-
3 loại đồ uống "hút rỗng xương", người Việt uống mỗi ngày
-
Bé 4 tháng tuổi ở An Giang nghi rơi xuống sông mất tích khi đang ngủ
-
Tung tin thất thiệt có người nhảy cầu tự tử sau tai nạn khiến Công an vất vả tìm kiếm
-
Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành: Lời kể nghẹn ngào của nạn nhân
-
Kéo dài thời gian giữ chức vụ với 2 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Bé gái 4 tuổi bị bố treo lên trần nhà ở Bắc Ninh
-
Hơn 5.100 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày
-
Trường ở Hà Nội yêu cầu học sinh mang cơm trưa, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học
-
Doãn Hải My "lên đồ" chuẩn tiểu thư sang hết nấc, để mặt mộc vẫn cực xinh, netizen tấm tắc: Văn Hậu số hưởng!
-
Mâm cơm mùa thu thơm ngọt: 4 món đơn giản mà "chạm vị" nhà, ai ăn cũng khen ngon
Thế giới
03/06/2015 13:50Nguyên nhân khiến tàu chở 458 người lật ở Trung Quốc
![]() |
Nhân viên cứu hộ Trung Quốc tại hiện trường tàu Ngôi sao phương Đông bị lật. Ảnh: CNN |
Thuyền trưởng của tàu Ngôi sao phương Đông là một trong 14 người sống sót sau vụ tai nạn. Khi được đội cứu hộ giải cứu vào sáng 2/6, ông cho biết: "Con tàu lật chỉ sau khoảng 2 phút do điều kiện thời tiết khắc nghiệt".
Ông Wang Yangsheng, chuyên viên Trung tâm Cứu nạn Hàng hải Nhạc Dương (tỉnh Hồ Bắc), nói với China Daily rằng "sự việc xảy ra quá nhanh nên thuyền trưởng không kịp phát tín hiệu khẩn cấp". Điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy, tàu không chở quá tải và chuẩn bị đầy đủ số áo phao tương ứng với số lượng người trên tàu.
Trung tâm Thông tin Khí tượng Trung Quốc cho biết, một cơn bão mạnh hiếm khi xảy ra tại những vùng gần bờ như hiện trường tai nạn của tàu Ngôi sao phương Đông. Dữ liệu radar cho thấy sức gió vào đêm 1/6 vượt quá 117 km/h, đủ để tạo nên những ngọn sóng cao hơn 14 m.
Giáo sư Cai Wei, nhà nghiên cứu về thiết kế tàu thủy tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, nói vùng tai nạn của tàu Ngôi sao phương Đông trên sông Trường Giang là "khu vực lưu thông cấp A". Chiều cao tối đa của sóng trong vùng này chỉ có thể đạt 2,5 m.
"Tất cả tàu đều được thiết kế để đạt cân bằng trở lại sau khi đương đầu với gió mạnh và sóng lớn. Tuy nhiên, nếu sức gió vượt quá giới hạn của mẫu thiết kế thì tàu sẽ lật", ông Cai cho biết.
Nhà điều tra vẫn chưa thể kết luận bão có phải là nguyên nhân chính, và duy nhất, gây ra tai nạn; hoặc tàu đi vào trực tiếp vùng bão hay phải thay đổi lộ trình đột ngột để tránh bão.
Dữ liệu GPS cho thấy con tàu đã chuyển hướng rất nhanh trước khi bị lật. Tàu có 3 tầng nhưng mớn nước (vạch đánh dấu độ cao của vỏ tàu ở gần mép nước nhất) chỉ cao 2,5 m. Do vậy, nó rất dễ mất cân bằng nếu chuyển hướng đột ngột.
Một số chuyên gia hoài nghi khả năng một cơn bão có thể khiến con tàu dài 70 m lật úp. Theo họ, những trường hợp này rất hiếm nhưng nó cũng có thể xảy ra. "Trúng bão trên sông cũng như bị xe tông khi đi trên vỉa hè. Khả năng gặp nạn như vậy vô cùng thấp", kỹ sư Quan Yong (Đại học Đồng Tế, Thượng Hải), nói.








- 3 loại đồ uống "hút rỗng xương", người Việt uống mỗi ngày (16:30)
- Dấu hiệu ông Trump có thể sắp gặp trực tiếp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (16:27)
- Cổ Thiên Lạc - Hồng Kim Bảo đến Việt Nam giao lưu với người hâm mộ (16:26)
- Bé 4 tháng tuổi ở An Giang nghi rơi xuống sông mất tích khi đang ngủ (16:24)
- Con số chứng tỏ Mbeumo là thứ MU tìm kiếm bấy lâu (16:23)
- Liên Bỉnh Phát công khai bạn gái bí mật 5 năm (16:17)
- Cựu tổng giám đốc SJC nói không có khả năng nộp lại 10.000 lượng vàng (16:16)
- Những dự án "đất vàng" bỏ hoang ở TP.HCM rục rịch tái khởi động (16:10)
- Myanmar đột kích trại lừa đảo online (16:06)
- Tung tin thất thiệt có người nhảy cầu tự tử sau tai nạn khiến Công an vất vả tìm kiếm (16:01)