-
Tử vi thứ 4 ngày 19/11/2025 của 12 con giáp: Tý lộc lá, Hợi vất vả -
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng
Thế giới
03/06/2015 13:50Nguyên nhân khiến tàu chở 458 người lật ở Trung Quốc
![]() |
| Nhân viên cứu hộ Trung Quốc tại hiện trường tàu Ngôi sao phương Đông bị lật. Ảnh: CNN |
Thuyền trưởng của tàu Ngôi sao phương Đông là một trong 14 người sống sót sau vụ tai nạn. Khi được đội cứu hộ giải cứu vào sáng 2/6, ông cho biết: "Con tàu lật chỉ sau khoảng 2 phút do điều kiện thời tiết khắc nghiệt".
Ông Wang Yangsheng, chuyên viên Trung tâm Cứu nạn Hàng hải Nhạc Dương (tỉnh Hồ Bắc), nói với China Daily rằng "sự việc xảy ra quá nhanh nên thuyền trưởng không kịp phát tín hiệu khẩn cấp". Điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy, tàu không chở quá tải và chuẩn bị đầy đủ số áo phao tương ứng với số lượng người trên tàu.
Trung tâm Thông tin Khí tượng Trung Quốc cho biết, một cơn bão mạnh hiếm khi xảy ra tại những vùng gần bờ như hiện trường tai nạn của tàu Ngôi sao phương Đông. Dữ liệu radar cho thấy sức gió vào đêm 1/6 vượt quá 117 km/h, đủ để tạo nên những ngọn sóng cao hơn 14 m.
Giáo sư Cai Wei, nhà nghiên cứu về thiết kế tàu thủy tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, nói vùng tai nạn của tàu Ngôi sao phương Đông trên sông Trường Giang là "khu vực lưu thông cấp A". Chiều cao tối đa của sóng trong vùng này chỉ có thể đạt 2,5 m.
"Tất cả tàu đều được thiết kế để đạt cân bằng trở lại sau khi đương đầu với gió mạnh và sóng lớn. Tuy nhiên, nếu sức gió vượt quá giới hạn của mẫu thiết kế thì tàu sẽ lật", ông Cai cho biết.
Nhà điều tra vẫn chưa thể kết luận bão có phải là nguyên nhân chính, và duy nhất, gây ra tai nạn; hoặc tàu đi vào trực tiếp vùng bão hay phải thay đổi lộ trình đột ngột để tránh bão.
Dữ liệu GPS cho thấy con tàu đã chuyển hướng rất nhanh trước khi bị lật. Tàu có 3 tầng nhưng mớn nước (vạch đánh dấu độ cao của vỏ tàu ở gần mép nước nhất) chỉ cao 2,5 m. Do vậy, nó rất dễ mất cân bằng nếu chuyển hướng đột ngột.
Một số chuyên gia hoài nghi khả năng một cơn bão có thể khiến con tàu dài 70 m lật úp. Theo họ, những trường hợp này rất hiếm nhưng nó cũng có thể xảy ra. "Trúng bão trên sông cũng như bị xe tông khi đi trên vỉa hè. Khả năng gặp nạn như vậy vô cùng thấp", kỹ sư Quan Yong (Đại học Đồng Tế, Thượng Hải), nói.
- Công bố kết quả hậu kiểm: 10 sản phẩm Doctor Magic (Mailisa) bị phát hiện thiếu hồ sơ an toàn và sai thông tin nhãn phụ (06:29)
- Du khách thắp nến nhang làm cháy, thiêu rụi "tòa tháp 1.500 tuổi" ở Trung Quốc (06:16)
- Màn ngược dòng lịch sử: Scotland đánh bại Đan Mạch 4-2 trong cơn mưa bàn thắng phút cuối, giành vé World Cup 2026 (06:09)
- Tử vi thứ 4 ngày 19/11/2025 của 12 con giáp: Tý lộc lá, Hợi vất vả (06:00)
- Giá vàng hôm nay 19/11/2025 (47 phút trước)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
