-
Một người rửa bát, cả nhà ung thư? 4 thói quen rửa bát gieo rắc bệnh tật cần tránh xa -
Mối tình "tay ba" kỳ quặc nhất showbiz: "Bé ba" sẵn sàng triệt sản, còng lưng nuôi cả nhà chính thất suốt 45 năm -
Người mẫu nghiện "dao kéo" tử vong sau cú ngã từ tầng 9 khách sạn -
Đỗ Hà chỉ nấu chè cũng gây bão: Nghi vấn mang thai bùng nổ đại chiến ẩm thực! -
Cảnh báo sốc: Ngủ dậy bỗng điếc tai khi trời lạnh - Chuyên gia chỉ ra 72 giờ vàng cứu vãn thính lực! -
Khoảnh khắc tìm thấy nạn nhân cuối cùng sau vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe: Quá trình tìm kiếm nghẹt thở -
Nhân chứng vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe kể lại khoảnh khắc thoát nạn trong tích tắc -
Đàm Vĩnh Hưng thông báo rời khỏi biệt thự trăm tỷ sau 17 năm gắn bó -
Thu hồi khẩn thuốc xịt mũi ReBoost do nguy cơ nhiễm khuẩn -
Kinh hoàng đêm Hà Nội: "Ô tô điên" tông liên hoàn 3 xe máy đang dừng đèn đỏ trên phố Giảng Võ
Thế giới
03/06/2015 13:50Nguyên nhân khiến tàu chở 458 người lật ở Trung Quốc
![]() |
| Nhân viên cứu hộ Trung Quốc tại hiện trường tàu Ngôi sao phương Đông bị lật. Ảnh: CNN |
Thuyền trưởng của tàu Ngôi sao phương Đông là một trong 14 người sống sót sau vụ tai nạn. Khi được đội cứu hộ giải cứu vào sáng 2/6, ông cho biết: "Con tàu lật chỉ sau khoảng 2 phút do điều kiện thời tiết khắc nghiệt".
Ông Wang Yangsheng, chuyên viên Trung tâm Cứu nạn Hàng hải Nhạc Dương (tỉnh Hồ Bắc), nói với China Daily rằng "sự việc xảy ra quá nhanh nên thuyền trưởng không kịp phát tín hiệu khẩn cấp". Điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy, tàu không chở quá tải và chuẩn bị đầy đủ số áo phao tương ứng với số lượng người trên tàu.
Trung tâm Thông tin Khí tượng Trung Quốc cho biết, một cơn bão mạnh hiếm khi xảy ra tại những vùng gần bờ như hiện trường tai nạn của tàu Ngôi sao phương Đông. Dữ liệu radar cho thấy sức gió vào đêm 1/6 vượt quá 117 km/h, đủ để tạo nên những ngọn sóng cao hơn 14 m.
Giáo sư Cai Wei, nhà nghiên cứu về thiết kế tàu thủy tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, nói vùng tai nạn của tàu Ngôi sao phương Đông trên sông Trường Giang là "khu vực lưu thông cấp A". Chiều cao tối đa của sóng trong vùng này chỉ có thể đạt 2,5 m.
"Tất cả tàu đều được thiết kế để đạt cân bằng trở lại sau khi đương đầu với gió mạnh và sóng lớn. Tuy nhiên, nếu sức gió vượt quá giới hạn của mẫu thiết kế thì tàu sẽ lật", ông Cai cho biết.
Nhà điều tra vẫn chưa thể kết luận bão có phải là nguyên nhân chính, và duy nhất, gây ra tai nạn; hoặc tàu đi vào trực tiếp vùng bão hay phải thay đổi lộ trình đột ngột để tránh bão.
Dữ liệu GPS cho thấy con tàu đã chuyển hướng rất nhanh trước khi bị lật. Tàu có 3 tầng nhưng mớn nước (vạch đánh dấu độ cao của vỏ tàu ở gần mép nước nhất) chỉ cao 2,5 m. Do vậy, nó rất dễ mất cân bằng nếu chuyển hướng đột ngột.
Một số chuyên gia hoài nghi khả năng một cơn bão có thể khiến con tàu dài 70 m lật úp. Theo họ, những trường hợp này rất hiếm nhưng nó cũng có thể xảy ra. "Trúng bão trên sông cũng như bị xe tông khi đi trên vỉa hè. Khả năng gặp nạn như vậy vô cùng thấp", kỹ sư Quan Yong (Đại học Đồng Tế, Thượng Hải), nói.
- Bé sơ sinh tử vong giữa trời -3 độ C, nghi án liên quan đến du học sinh người Việt (50 phút trước)
- Lý do cô gái trẻ bị tịch thu xe máy sau hành vi “chắp tay lạy” khi đang lưu thông tại TPHCM (54 phút trước)
- Giá vàng miếng chạm đỉnh mới sáng 15/12 (1 giờ trước)
- Một người rửa bát, cả nhà ung thư? 4 thói quen rửa bát gieo rắc bệnh tật cần tránh xa (1 giờ trước)
- TP.HCM: Nam thanh niên 18 tuổi bị đâm tử vong trong cuộc hỗn chiến (1 giờ trước)
- Mối tình "tay ba" kỳ quặc nhất showbiz: "Bé ba" sẵn sàng triệt sản, còng lưng nuôi cả nhà chính thất suốt 45 năm (1 giờ trước)
- Hai nghi phạm xả súng tại bãi biển là cha con, vụ thảm sát được mô tả là tấn công bài Do Thái (1 giờ trước)
- Có nên cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội như Australia? (1 giờ trước)
- Tin lời "việc nhẹ lương cao" sang Campuchia, nam thanh niên bị cưỡng ép cắt thận: Hành trình trở về ám ảnh suốt đời (1 giờ trước)
- Xavi sắp trở lại, dẫn dắt một đội bóng Premier League? (1 giờ trước)
