-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Thế giới
03/03/2015 14:59Những bài học vô giá từ chiến dịch tìm kiếm MH370
Xây dựng hệ thống theo dõi máy bay tốt hơn
Một bài học quý giá đối với toàn bộ ngành hàng không sau thảm kịch MH370 là họ cần một hệ thống theo dõi máy bay, ngay cả khi phi cơ chỉ bay trên đất liền trong suốt hành trình. Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đề nghị các hãng hàng không phải cập nhật vị trí máy bay cứ mỗi 15 phút. Đề xuất này sẽ áp dụng từ tháng 11/2016.
![]() |
| Đội tìm kiếm triển khai Bluefin-21, thiết bị lặn không người lái phục vụ công tác truy dấu vết MH370. Ảnh: Reuters |
Ngày 1/3/2015, Bộ trưởng Giao thông Australia, Warren Truss, nói cơ quan hàng không Australia đang hợp tác với Malaysia và Indonesia để thử nghiệm hệ thống theo dõi mới, có khả năng truy vết máy bay cứ mỗi 15 phút thay vì 30-40 phút như trước đây.
Cải thiện khả năng tìm kiếm quy mô quốc tế
Ông Chris Budde, quan chức điều hành hoạt động hàng hải của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, nói chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế QZ8501 đã diễn ra nhịp nhàng hơn nhờ những bài học từ chiến dịch truy dấu vết MH370. Theo ông Budde, việc thiết lập tần số liên lạc vô tuyến chung và xác định ai sẽ là cơ quan trên bờ cần thông báo giữa các nước tham gia đã hiệu quả hơn, do Indonesia rút ra nhiều kinh nghiệm từ sự việc MH370.
"Tất cả tai nạn đều đau lòng, nhưng chúng đã thúc đẩy sự hợp tác và ổn định khu vực khi quân đội các nước cùng chung tay", ông Budde nói.
Những bản đồ mới về đáy biển
Các chuyên gia đã vẽ nhiều bản đồ về đáy biển ở phía nam Ấn Độ Dương, nơi mà các dữ liệu đều khẳng định MH370 đã kết thúc số phận tại đây. Những bản đồ đáy biển trước đây chỉ dựa trên dữ liệu vệ tinh, vốn chỉ cung cấp những số liệu phỏng đoán thô sơ về độ sâu đáy biển.
Trong quá trình tìm kiếm MH370, đội chuyên gia đã sử dụng đến thiết bị dò sóng âm và các tàu lặn. Do vậy, họ đã xây dựng một bản đồ đáy biển mới với diện tích tương đương bang Nebraska (Mỹ), khám phá ra nhiều vết nứt và những ngọn núi dưới nước vốn chưa từng biến đến trước đó. Những ngọn núi này có chiều cao vượt qua bất kỳ núi nào trên mặt đất ở Australia. Các nhà khoa học toàn thế giới đang trông đợi việc công bố bản đồ 3D và dữ liệu về đáy biển mới sau khi việc tìm kiếm MH370 khép lại.
Cải thiện dự đoán sóng thần
Stuart Minchin, một chuyên gia về khoa học địa chất Australia, nói các bản đồ dại dương mới sẽ giúp những nhà khoa học hiểu thêm về những khu vực dễ bị biến động nếu động đất xảy ra, từ đó có thể gây ra sóng thần. Những thông tin này giúp khoanh vùng chính xác các khu vực xung quanh bờ biển tây Australia có khả năng đối mặt với sóng thần, từ đó cải thiện công tác dự đoán và bảo vệ người dân sống ven biển.
Nâng cao công tác tìm kiếm - cứu nạn
Nắm rõ địa hình đáy biển cũng giúp nâng cao khả năng dự đoán dòng chảy đại dương của các nhà khoa học. Từ đây, các đội cứu nạn có thể đưa ra những phân tích chắc chắn và logic hơn về nơi một chiếc tàu hỏng động cơ đã trôi dạt đến. Ông Minchin cũng cho rằng những kiến thức mới có thể giúp phân tích nhiệt lượng phân bố qua đại dương như thế nào, từ đó vận dụng vào ngành khí tượng để cho ra các bản tin dự báo thời tiết chính xác hơn.
Cánh cửa để soi vào lịch sử
Ông Robin Beaman, chuyên gia địa chất đại dương tại Đại học James Cook (Australia), nói bản đồ dưới nước mới sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những vết nứt trên bề mặt trái đất, và chúng phân tách thế nào từ hàng triệu năm trước. Quá trình này vẫn diễn ra đến ngày nay, và đang từ từ "đẩy" Australia rời xa Nam Cực.
Theo ông Beaman, bản đồ mới cũng giúp xác định các mỏ khí đốt dồi dào ở vùng biển phía tây, cũng như tìm hiểu cách chúng hình thành như thế nào.
- TP.HCM: Người đàn ông bị đâm tử vong vì... xin đá lạnh uống nước (06/12/25 23:32)
- Nóng! Công an bắt nhanh đối tượng trộm cắp tài sản của Hoa hậu Mexico: Là 1 diễn viên (06/12/25 21:55)
- Búp bê tình dục mang dáng dấp trẻ em được rao bán công khai trên các sàn thương mại điện tử (06/12/25 21:45)
- Độc lạ: Vợ chồng Trung Quốc bối rối vì sinh con gái "tóc vàng, mắt xanh", "soi" lại từ đời cụ cố mới vỡ lẽ (06/12/25 21:31)
- Cú sốc lớn nhất SEA Games 33: U22 Timor Leste gây "địa chấn" ở bảng A khi thắng ngược 3-1 U22 Singapore (06/12/25 21:21)
- "Kẻ thách thức Nvidia" của Trung Quốc tăng 420% ngay ngày chào sàn, nhà sáng lập trở thành tỷ phú USD (06/12/25 21:05)
- Lâm Đồng: Chủ hồ báo xả lũ lúc 2 giờ sáng, chính quyền khẳng định "không kịp trở tay" (06/12/25 21:00)
- Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tuyên truyền chống phá Nhà nước (06/12/25 20:37)
- Hà Nội: Ông Nguyễn Duy Ngọc kiêm nhiệm Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô, ông Vũ Đại Thắng giữ chức Ủy viên (06/12/25 20:31)
- Hiện trường hỗn loạn vụ ô tô chở 4 người bị hất văng qua lan can cầu, rơi xuống suối ở Huế (06/12/25 20:03)
