-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Thế giới
31/03/2017 20:33Những ca trực đêm ám ảnh của nhân viên kiểm soát không lưu Mỹ
Nhân viên kiểm soát không lưu thường xuyên phải làm việc dưới cường độ cao khi họ là người duy nhất trong phòng điều khiển và không bao giờ được nghỉ ngơi đầy đủ.
Ron Connolly là một cựu nhân viên có 10 năm kinh nghiệm tại bộ phận kiểm soát không lưu, sân bay Quốc tế Charleston, South Carolina, Mỹ. Connolly chia sẻ trên CNN rằng anh chỉ được ngủ 4 tiếng, hoặc ít hơn mỗi ngày khi còn trong nghề.
"Tôi đi làm trong tình trạng kiệt sức và không bao giờ được nghỉ ngơi đầy đủ giữa ca, thậm chí việc bắt đầu và kết thúc trong cùng một ngày trở thành điều hiếm hoi”, Connolly cho biết.
![]() |
Nhân viên kiểm soát không lưu thường phải làm việc một mình trên tháp điều khiển vào ca đêm. Ảnh: Alamy. |
“Tôi thực sự quá mệt mỏi, thậm chí là đau đớn”, Connolly tiết lộ: “Việc phải giữ mình tỉnh táo vô cùng khó khăn, nhất là trong những ca trực xuyên đêm mà tôi là người duy nhất trong phòng điều khiển”.
Trường hợp của Connolly không phải là duy nhất. Theo báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, một nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Ronald Reagan, Washington, D.C. cũng ngủ gục vì quá mệt mỏi.
Hai chiếc máy bay phải mất rất lâu mới có thể hạ cánh trong ca làm việc của anh, 165 hành khách đều an toàn. Nhân viên kiểm soát không lưu đó làm việc cho Cục Quản lý hàng không Liên bang từ năm 1990, trước khi trở thành giám sát viên vào năm 2005. Mặc dù có kinh nghiệm dày dặn nhưng anh vẫn bị đình chỉ và buộc thôi việc. Trước đó, anh vẫn cho rằng mình “chỉ thiếp đi trong vài phút”.
![]() |
Trực đêm được các nhân viên kiểm soát không lưu miêu tả bằng từ “điên rồ”. Ảnh: Daily News. |
Thông thường, sân bay ở Mỹ chia làm 3 ca làm việc: 7h đến 15h, 15h đến 23h và từ 23h đến 7h sáng ngày hôm sau. Ca đêm là thời điểm có ít chuyến bay nhất, nhưng cũng là nỗi ám ảnh của tất cả nhân viên kiểm soát không lưu. Thậm chí, người ta còn dùng từ “điên rồ” để miêu tả nó.
Connolly nhớ lại, đôi khi ông chỉ có 8 giờ để vừa ngủ vừa chuẩn bị cho ca trực tiếp theo. Ví dụ như nếu ca trước kết thúc vào lúc 15h thì sẽ thật khó khăn để bắt đầu ca trực tiếp theo vào lúc 23h. Ông giải thích: “15h vẫn còn là ban ngày, và tôi phải hoàn thành công việc của một người đàn ông trong gia đình. Bạn không thể ngủ một mạch từ 15h đến 22h được cả, có rất nhiều việc khác cần phải hoàn thành”.
Một nghiên cứu của Học viện nghiên cứu thuốc ngủ Mỹ chỉ ra rằng nhân viên kiểm soát không lưu chỉ được ngủ trung bình từ 2-3 tiếng trước khi bắt đầu ca trực vào ban đêm.
Bill Voss, Chủ tịch - Giám đốc điều hành Quỹ An toàn bay, cho biết: “Vấn đề lớn nhất của nhân viên kiểm soát không lưu không phải việc họ ngủ quên trong ca trực mà là luôn phải làm việc trong tình trạng mệt mỏi. Nếu một phi công quá mệt để bay, họ có quyền từ chối chuyến bay đó mà không bị trách phạt, nhưng nhân viên kiểm soát không lưu thì không. Hơn nữa, trạm kiểm soát không lưu luôn phải làm việc dưới cơ chế giám sát nghiêm ngặt, nên cũng dễ hiểu tại sao ngày càng có nhiều người không muốn tiếp tục làm công việc này”.
Theo Hải Thu (VnExpress.net)








- Giải châu Á: Tuyển Việt Nam “chạm một tay” vào vé đi tiếp, Campuchia bị loại sau 2 trận toàn thua (08/08/25 23:00)
- Gia đình xin về lo hậu sự, nam thanh niên bất ngờ có phản xạ, hồi sinh kỳ diệu (08/08/25 22:30)
- Chi tiết về 5 vạn binh từ 4 nước áp sát Nga, chỉ còn cách vài km (08/08/25 22:10)
- Gia đình lo lắng ráo riết tìm cô gái mất liên lạc 2 ngày (08/08/25 21:55)
- Công khai số điện thoại 19 Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hà Nội (08/08/25 21:45)
- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (08/08/25 21:35)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (08/08/25 21:29)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (08/08/25 21:20)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (08/08/25 21:10)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (08/08/25 20:40)




