Thế giới

Những khối đá khổng lồ được vận chuyển như thế nào để xây kim tự tháp và đâu là lăng mộ còn nhiều bí ẩn nhất Ai Cập cho đến ngày nay

Trong các kim tự tháp Ai Cập có tuổi đời hàng nghìn năm vẫn chứa nhiều bí ẩn mà con người vẫn chưa khám phá ra.

Những khối đá khổng lồ được vận chuyển như thế nào để xây kim tự tháp và đâu là lăng mộ còn nhiều bí ẩn nhất Ai Cập cho đến ngày nay
Du khách ngồi trên lưng lạc đà và xe ngựa băng qua các kim tự tháp ở Giza, ngoại ô Cairo, Ai Cập - Ảnh: REUTERS

Theo nhiều tài liệu ghi lại, người Ai Cập cổ đại có niềm tin mãnh liệt về sự hồi sinh và bất tử. Họ chuẩn bị rất cẩn thận và chu đáo cho cái chết của bản thân mình và những người trong gia đình, dòng họ bằng cách xây dựng lăng mộ. Kim tự tháp đóng vai trò là lăng mộ cho các Pharaoh và hoàng hậu trong hai thời kỳ Cổ vương quốc và Trung vương quốc. Hình dạng của kim tự tháp Ai Cập được cho là tượng trưng cho mô đất nguyên thủy mà người Ai Cập tin là từ đó Trái Đất được tạo ra, cũng như những tia nắng Mặt Trời chiếu xuống.

Đến nay, các nhà khoa học đã tìm ra 138 kim tự tháp ở Ai Cập (theo Wikipedia). Chúng đa phần đều được xây trên tả ngạn sông Nile, nơi mặt trời lặn và được xem là có liên quan tới thế giới của người chết trong thần thoại Ai Cập. Trong số các kim tự tháp ở Ai Cập, đại kim tự tháp Giza, được biết đến là ngôi mộ vĩ đại dành cho Pharaoh Khufu, hay có tên gọi Cheops, là kim tự tháp cổ đại và lớn nhất nằm ở quần thể kim tự tháp Giza của Ai Cập, chỉ có duy nhất kim tự tháp này là nằm trong danh sách bảy kì quan thế giới cổ đại. 

Nhiệt lượng dị thường bên trong các Kim tự tháp

Dù bên ngoài nhiệt độ rất nóng nhưng bên trong các kim tự tháp, cụ thể là kim tự tháp Giza nhiệt độ luôn ổn định ở khoảng 20 độ C. Theo sách lịch sử văn minh thế giới, các nhà khoa học mang những đồng xu hoen gỉ vào trong kim tự tháp và sau hơn 1 tháng thì những đồng tiền đó đã trở nên sáng bóng và mới tinh.

Họ tiếp tục mang một cốc sữa tươi vào bên trong kim tự tháp và sau 1 tháng thì mùi vị và màu sắc của ly sữa vẫn không hề thay đổi, hay hoa quả mang vào đó để nửa tháng vẫn còn rất là tươi, không hề bị mất nước, khô héo hay hư hỏng. Đó vẫn là một bí ẩn lịch sử mà chưa nhà khoa học nào giải thích được.

Bí ẩn nghìn năm của 3 kim tự tháp thẳng hàng đến mức hoàn hảo

Những khối đá khổng lồ được vận chuyển như thế nào để xây kim tự tháp và đâu là lăng mộ còn nhiều bí ẩn nhất Ai Cập cho đến ngày nay - 1

Trong nhiều thế kỷ, các kim tự tháp Giza ở Ai Cập đã khiến các nhà nghiên cứu hiện đại rối bời, trong đó khó hiểu nhất là làm thế nào 3 kim tự tháp lớn nhất quần thể kim tự tháp Giza lại thẳng hàng đến mức hoàn hảo như vậy.

Tại quần thể kim tự tháp Giza, 3 kim tự tháp lớn nhất là Khufu, Khafre và Menkaure không những nằm thẳng hàng tuyệt đối với nhau trên mặt đất, mà chúng còn thẳng hàng với 3 ngôi sao vùng thắt lưng của chòm sao Orion. Và điều đó khiến các nhà khoa học hiện đại điên đầu. Về tổng thể, các cạnh hình vuông của 3 kim tự tháp lớn nhất Giza thẳng hàng gần như hoàn hảo dọc theo hướng Đông-Tây.

Trên thực tế, ba kim tự tháp lớn nhất Giza của Ai Cập đều thẳng hàng một cách đáng kể, theo cách mà bạn sẽ không nghĩ là mình sẽ thấy từ một thời đại không có máy bay không người lái, bản thiết kế và đồ họa máy tính. Trong khi nhiều giả thuyết tồn tại về cách người Ai Cập cổ đại đã làm điều này bằng cách sử dụng sao Bắc cực để sắp xếp các kim tự tháp, hoặc bóng của Mặt trời - thì các nhà khoa học hiện đại vẫn chưa bao giờ rõ ràng về cách chúng hoạt động như thế nào.

Vì sao người Ai Cập có thể vận chuyển những khối đá khổng lồ lên trên để xây kim tự tháp

Theo trang Business Insider ngày 2/9/2022, có thể các nhà khoa học đã giải đáp được bí ẩn về cách thức người Ai Cập cổ đại vận chuyển hàng triệu khối đá nặng 2 tấn qua sa mạc để xây dựng các kim tự tháp. Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện dấu vết một nhánh của sông Nile đã biến mất cách đây hàng ngàn năm. Khi còn hoạt động, nhánh sông này chảy tới khu vực nằm ngay cạnh quần thể kim tự tháp Giza.

Những khối đá khổng lồ được vận chuyển như thế nào để xây kim tự tháp và đâu là lăng mộ còn nhiều bí ẩn nhất Ai Cập cho đến ngày nay - 2

Tuy nhiên, các kỹ thuật được sử dụng trong quá trình xây dựng các kim tự tháp Ai Cập đã khiến nhiều nhà sử học và khoa học bối rối trong nhiều năm. Nhiều giả thuyết gây tranh cãi đã được đưa ra liên quan đến việc xây dựng các kim tự tháp. Lý thuyết chung dựa trên niềm tin rằng những tảng đá khổng lồ được chạm khắc từ mỏ đá bằng cách sử dụng đục đồng.

Sau đó, các khối này được kéo và nâng vào vị trí. Tuy nhiên, phương pháp liên quan đến sự di chuyển và vị trí của những viên đá này vẫn đang được tranh luận gay gắt. Lực lượng xây dựng kim tự tháp cũng chưa có lời giải đáp. Người ta tin rằng, các kim tự tháp được xây dựng bằng cách sử dụng lao động nô lệ và một giả thuyết khác cho rằng các kim tự tháp được xây dựng bởi hàng chục nghìn công nhân lành nghề tự do làm việc có lương.

Những khối đá khổng lồ được vận chuyển như thế nào để xây kim tự tháp và đâu là lăng mộ còn nhiều bí ẩn nhất Ai Cập cho đến ngày nay - 3

Để thực hiện khám phá, các nhà nghiên cứu từ Đại học Amsterdam đã thu thập manh mối từ chính những người Ai Cập cổ đại. Một bức tranh tường được phát hiện trong ngôi mộ cổ Djehutihotep, có niên đại khoảng năm 1900 trước Công nguyên, mô tả 172 người đàn ông kéo một bức tượng khổng lồ bằng dây thừng gắn vào một chiếc xe trượt.

Tác giả chính của nghiên cứu Daniel Bonn, giáo sư vật lý tại Đại học Amsterdam, cho biết trong bức vẽ có thể thấy một người đang đứng trước xe trượt, đổ nước lên cát. Bonn nói với Live Science: “Các nhà Ai Cập học nghĩ rằng đó là một hành động hoàn toàn mang tính nghi lễ”. Câu hỏi là: Tại sao họ làm điều đó?”

Bonn và các đồng nghiệp đã chế tạo những chiếc xe trượt tuyết thu nhỏ và thử nghiệm kéo các vật nặng qua khay cát. Khi các nhà nghiên cứu kéo xe trượt tuyết trên cát khô, họ nhận thấy cát sẽ bị dồn vào phía trước xe, đòi hỏi nhiều lực hơn để kéo chúng qua. Tuy nhiên, thêm nước vào cát, làm tăng độ cứng của nó và xe trượt tuyết có thể lướt trên bề mặt dễ dàng hơn. Điều này là do các giọt nước đã kết dính cát với nhau, làm xe trượt dễ kéo trên cát.

Ngoài ra, độ ướt của cát cũng phải phù hợp. Khô quá hoặc ướt quá cũng khó có thể kéo xe trượt đi. Lượng nước cần thiết phụ thuộc vào loại cát, nhưng thông thường lượng nước tối ưu rơi vào khoảng từ 2% đến 5% thể tích cát. Bonn cho biết: “Hóa ra việc làm ướt cát sa mạc Ai Cập có thể giảm ma sát đi một chút, điều này có nghĩa là bạn chỉ cần một nửa số người để kéo một chiếc xe trượt trên cát ướt, so với cát khô”, Bonn nói.

Tổng hợp

QT (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/nhung-khoi-da-khong-lo-duoc-van-chuyen-nhu-the-nao-de-xay-kim-tu-thap-va-dau-la-lang-mo-con-nhieu-bi-an-nhat-ai-cap-cho-den-ngay-nay-d163201.html