-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Thế giới
15/08/2018 16:17Những nguyên nhân có thể gây sập cầu Italy
Lực lượng chức năng Italy đang nỗ lực cứu hộ tại hiện trường sập cầu ở thành phố Genoa, sau khi cầu cao tốc sập khiến khoảng 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương hôm 14/8, theo ABC.
Công tố viên đang mở điều tra, nhưng lý do chính xác gây sập cầu Morandi vẫn chưa rõ. Các chuyên gia về cầu đường nghi ngờ "cấu trúc bất hợp lý" có thể là một trong những nguyên nhân gây sập.
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho hay các nhà chức trách đang xem xét giả thuyết cầu sập do cấu trúc nhịp yếu. Cây cầu trên cao này được xây dựng năm 1967 và thiết kế của nó từng bị chỉ trích.
Antonio Brencich, giáo sư chuyên về kết cấu xây dựng bê tông cốt thép ở đại học Genoa đã gọi nhịp cầu là "sự thất bại về mặt kỹ thuật" trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Primocanale của Italy năm 2016.
"Cây cầu đó là một sai lầm. Sớm hay muộn thì cũng phải thay thế nó. Tôi không biết bao giờ. Nhưng sẽ tới lúc chi phí duy tu cầu còn cao hơn chi phí thay mới", ông nói.
Tổ chức kỹ thuật dân sự CNR của Italy cho biết những cấu trúc cầu tương tự có tuổi đời ngang với Morandi đều đã quá cũ, hết tuổi sử dụng. Họ dẫn chứng những vụ tai nạn từng xảy ra: một cây cầu sập hồi tháng 4/2017 ở tỉnh Cuneo, miền bắc đất nước, đã nghiền nát một xe cảnh sát sau khi sĩ quan và lái xe không kịp thoát ra ngoài; hay một cây cầu vượt ở thành phố Lecco đã sập xuống vì quá tải, làm bẹp một ôtô và giết chết người lái.
CNR kêu gọi chính quyền mở chiến dịch trùng tu hoặc thay mới hàng chục nghìn cầu sông và cầu cạn xây dựng từ những năm 1950 và 1960. Việc duy tu và cải tạo cầu sẽ đắt đỏ hơn là phá hủy và xây lại chúng bằng công nghệ mới. Nhưng mà việc xây mới tất cả các cầu có thể kéo dài một thế kỷ.
Ngoài ra, các nhà chức trách và chuyên gia của Italy cho rằng cầu Morandi sập có thể do thiếu bảo trì. "Chúng ta chưa bảo trì và kiểm tra, đánh giá an toàn nhiều cây cầu ở Italy mà đa số những cây cầu này đều xây từ những năm 1960", Bộ trưởng Giao thông Italy Danilo Toninelli nói trên truyền hình quốc gia.
Đơn vị điều hành cầu trên cao cho hay đang gia cố trụ cầu Morandi vào thời điểm nó sập. Autostrade, một công ty thuộc tập đoàn Atlantia do gia đình Bennetton điều hành, có trách nhiệm quản lý phần đường cao tốc bị sập.
"Vụ sập xảy ra bất ngờ, không thể đoán trước", Stefano Marigliani, một quản lý của Autostrade cho biết. "Cầu thường xuyên được giám sát và việc giám sát vượt xa những điều mà luật pháp yêu cầu". Marigliani khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy cầu có thể gây nguy hiểm.
Bộ trưởng Giao thông Toninelli tuyên bố nếu phát hiện sơ suất trong quản lý gây tai nạn thì "ai mắc sai lầm cũng phải chịu trách nhiệm". Autostrade cho hay sẽ hợp tác với các nhà điều tra và thực tế, công ty này đang xem xét khả năng xây lại cầu.
| Khoảnh khắc cầu Morandi đổ sập. Video: Twitter. |
Cầu sập do điều kiện ăn mòn hoặc thời tiết cũng đang được cân nhắc. Các nhân chứng nghe thấy một tiếng ầm lớn khi cây cầu dài 45 mét sập trong cơn mưa xối xả giữa ban ngày, lúc giao thông đang tấp nập trong ngày lễ lớn của đất nước.
Một số kỹ sư đánh giá điều kiện thời tiết cộng thêm cầu bị ăn mòn đã góp phần gây sập.
"Đây là một cây cầu bê tông cốt thép ứng lực đã có 50 năm tuổi đời, nên nó có thể đã bị ăn mòn ở phần sợi cáp hoặc cốt thép, góp phần gây sập", một chuyên gia có tên Firth đánh giá.
Mehdi Kashani, phó giáo sư về kết cấu cơ học ở đại học Southampton, Anh, cũng đồng ý với nhận định này. Ông cho biết vấn đề duy tu và áp lực từ "tải trọng động " như gió hay xe cộ lưu thông có thể dẫn tới "hư hỏng hoặc làm yếu các thành phần của cầu".
Theo VnExpress.net
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (1 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (1 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (1 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (2 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (3 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (3 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (3 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (3 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (4 giờ trước)