-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Thế giới
23/03/2022 20:50Nỗ lực cứu máy bay phút cuối không thành của phi công Boeing 737 gặp nạn tại Trung Quốc
Dữ liệu chuyến bay do hãng FlightRadar24 cung cấp dường như mô tả lại quá trình giành lại quyền kiểm soát chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern, khi máy bay rơi thẳng đứng nhưng sau đó lấy lại được độ cao trong ít giây trước khi tiếp tục lao xuống mặt đất.
Lực lượng cứu hộ cho biết hiện vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 xảy ra hôm 21/03 tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Trên máy bay gặp nạn có 132 người.
Dữ liệu do FlightRadar24 công bố cho thấy lúc 14 giờ 20 phút (giờ địa phương), khi đang ở độ cao gần 9.000 mét, máy bay đã bất ngờ rơi gần như thẳng đứng xuống mặt đất với vận tốc tối đa 560km/giờ.
Khi máy bay rơi được khoảng 20 giây, tốc độ trên chậm lại và trong khoảng 45 giây sau, tốc độ rơi ngày càng giảm cho tới khi máy bay dường như cân bằng ở độ cao khoảng 2,26km. Máy bay sau đó bắt đầu tăng độ cao.
Tuy nhiên, nỗ lực của các phi công đã không thành. Khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2,62km, máy bay tiếp tục rơi một lần nữa, theo dữ liệu của FlightRadar24.
Sau đó khoảng 20 giây, máy bay va chạm với mặt đất ở khu vực rừng núi của huyện Đằng, gần thành phố Ngô Châu. Dữ liệu cuối cùng được máy bay truyền đi vào lúc 14 giờ 22 phút, ở độ cao khoảng 983 mét.
Video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay rơi gần như thẳng đứng trước khi va chạm với mặt đất, theo SCMP.
Chuyên gia hàng không Sally Gethin cho rằng "vẫn còn quá sớm" để nói về nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn, nhưng việc máy bay rơi gần như thẳng đứng từ độ cao 8,86km có thể là do sự cố ở phần đuôi máy bay.
Gethin cũng cho rằng do tai nạn diễn ra quá nhanh, 132 người trên máy bay có thể đã bị ngất bởi lực G quá lớn khiến máu dồn lên não họ.
"Nếu phần đuôi gặp trục trặc trước khi rơi, máy bay sẽ mất hoàn toàn khí động học. Máy bay không thể bay bình thường nếu không có bộ phận bánh lái đuôi. Lúc này chưa thể loại bỏ điều gì," chuyên gia này cho biết.
Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy máy bay lấy lại được độ cao khoảng 10-20 giây trước khi tiếp tục rơi thẳng xuống đất. Gethin cho rằng dường như đã có một khoảng thời gian "một hoặc nhiều phi công tỉnh lại và cố gắng cứu máy bay" nhưng không thành.
"Việc máy bay rơi thẳng đứng xuống mặt đất không bình thường chút nào, điều đó loại trừ nhiều sự cố," một kỹ sư hàng không bình luận trên trang web Aviation Herald. Một chuyên gia khác cho biết một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, nhưng không nêu cụ thể.
Năm 1997, một mẫu máy bay Boeing 737 đời trước rơi gần như thẳng đứng xuống sông ở Sumatra, Indonesia, khiến 104 người thiệt mạng. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ khi đó kết luận phi công đã cố tình cho máy bay lao xuống mặt đất để tự sát, nhưng giới chức Indonesia không đồng tình với kết luận này bởi đã có những vụ tai nạn tương tự xảy ra vì lỗi điều khiển bánh lái máy bay.
Giả thuyết khác được nêu ra là một phần nào đó của đuôi thăng bằng ngang, vốn được khởi động khi máy bay bắt đầu quá trình hạ cánh, có thể đã bị vỡ, dù không có vết nứt nào được nhìn thấy trên radar.
Trong một bài blog, hãng FlightRadar cho biết các dữ liệu được "lấy trực tiếp từ máy tính trên máy bay, và là tốc độ thay đổi độ cao dựa trên cảm ứng của máy bay". Hãng cho biết họ lấy dữ liệu thô từ máy bay sau mỗi hai giây.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)