-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
Thế giới
23/03/2022 13:50Nỗ lực cứu máy bay phút cuối không thành của phi công Boeing 737 gặp nạn tại Trung Quốc
Dữ liệu chuyến bay do hãng FlightRadar24 cung cấp dường như mô tả lại quá trình giành lại quyền kiểm soát chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern, khi máy bay rơi thẳng đứng nhưng sau đó lấy lại được độ cao trong ít giây trước khi tiếp tục lao xuống mặt đất.
Lực lượng cứu hộ cho biết hiện vẫn chưa tìm thấy người nào sống sót trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 xảy ra hôm 21/03 tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Trên máy bay gặp nạn có 132 người.
Dữ liệu do FlightRadar24 công bố cho thấy lúc 14 giờ 20 phút (giờ địa phương), khi đang ở độ cao gần 9.000 mét, máy bay đã bất ngờ rơi gần như thẳng đứng xuống mặt đất với vận tốc tối đa 560km/giờ.

Khi máy bay rơi được khoảng 20 giây, tốc độ trên chậm lại và trong khoảng 45 giây sau, tốc độ rơi ngày càng giảm cho tới khi máy bay dường như cân bằng ở độ cao khoảng 2,26km. Máy bay sau đó bắt đầu tăng độ cao.
Tuy nhiên, nỗ lực của các phi công đã không thành. Khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2,62km, máy bay tiếp tục rơi một lần nữa, theo dữ liệu của FlightRadar24.
Sau đó khoảng 20 giây, máy bay va chạm với mặt đất ở khu vực rừng núi của huyện Đằng, gần thành phố Ngô Châu. Dữ liệu cuối cùng được máy bay truyền đi vào lúc 14 giờ 22 phút, ở độ cao khoảng 983 mét.
Video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay rơi gần như thẳng đứng trước khi va chạm với mặt đất, theo SCMP.
Chuyên gia hàng không Sally Gethin cho rằng "vẫn còn quá sớm" để nói về nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn, nhưng việc máy bay rơi gần như thẳng đứng từ độ cao 8,86km có thể là do sự cố ở phần đuôi máy bay.
Gethin cũng cho rằng do tai nạn diễn ra quá nhanh, 132 người trên máy bay có thể đã bị ngất bởi lực G quá lớn khiến máu dồn lên não họ.
"Nếu phần đuôi gặp trục trặc trước khi rơi, máy bay sẽ mất hoàn toàn khí động học. Máy bay không thể bay bình thường nếu không có bộ phận bánh lái đuôi. Lúc này chưa thể loại bỏ điều gì," chuyên gia này cho biết.
Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy máy bay lấy lại được độ cao khoảng 10-20 giây trước khi tiếp tục rơi thẳng xuống đất. Gethin cho rằng dường như đã có một khoảng thời gian "một hoặc nhiều phi công tỉnh lại và cố gắng cứu máy bay" nhưng không thành.
"Việc máy bay rơi thẳng đứng xuống mặt đất không bình thường chút nào, điều đó loại trừ nhiều sự cố," một kỹ sư hàng không bình luận trên trang web Aviation Herald. Một chuyên gia khác cho biết một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, nhưng không nêu cụ thể.
Năm 1997, một mẫu máy bay Boeing 737 đời trước rơi gần như thẳng đứng xuống sông ở Sumatra, Indonesia, khiến 104 người thiệt mạng. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ khi đó kết luận phi công đã cố tình cho máy bay lao xuống mặt đất để tự sát, nhưng giới chức Indonesia không đồng tình với kết luận này bởi đã có những vụ tai nạn tương tự xảy ra vì lỗi điều khiển bánh lái máy bay.
Giả thuyết khác được nêu ra là một phần nào đó của đuôi thăng bằng ngang, vốn được khởi động khi máy bay bắt đầu quá trình hạ cánh, có thể đã bị vỡ, dù không có vết nứt nào được nhìn thấy trên radar.
Trong một bài blog, hãng FlightRadar cho biết các dữ liệu được "lấy trực tiếp từ máy tính trên máy bay, và là tốc độ thay đổi độ cao dựa trên cảm ứng của máy bay". Hãng cho biết họ lấy dữ liệu thô từ máy bay sau mỗi hai giây.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)








- Cụ bà nghỉ hưu năm 86 tuổi, rước đuốc Thế vận hội năm 109 tuổi, giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Lộ danh tính mỹ nam vừa chia tay Song Hye Kyo liền quay sang yêu đương đồng tính? (1 giờ trước)
- Ngày 19/8, đồng loạt khởi công, khánh thành hàng trăm công trình quy mô lớn (1 giờ trước)
- Các chủ xe Honda này được đền 200 triệu đồng/người vì một tính năng giúp tiết kiệm xăng bị lỗi (1 giờ trước)
- Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát" (1 giờ trước)
- Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ (1 giờ trước)
- Subeo - con trai 15 tuổi của Cường Đô La vào tập đoàn gia đình, giữ hàng loạt vị trí khó tin (2 giờ trước)
- Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet (2 giờ trước)
- Barca tặng người hùng thời Hansi Flick cho Al Nassr của Ronaldo (2 giờ trước)
- Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80 (2 giờ trước)




