-
Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? -
Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân -
Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh -
Nữ sinh TPHCM bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh, đám đông reo hò cổ vũ gây phẫn nộ -
Miền Trung oằn mình trong tháng mưa dị thường và tàn khốc nhất lịch sử khí tượng Việt Nam -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 14 -
Tòa án Đức: Lê Trung Khoa đối mặt 6 tháng - 2 năm tù nếu tái phạm vu khống Vingroup "hối lộ" -
Những thói quen khi đi ngủ giúp nâng cao hạnh phúc vợ chồng: Tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại bỏ qua -
Chồng ghì tay ép vợ ký đơn ly hôn, ngày ra tòa vợ cũ cười hé lộ bí mật khiến anh điêu đứng, nhưng tất cả đã quá muộn… -
Sự thay đổi kỳ lạ của người mẹ sau vụ con 4 tháng tuổi rơi xuống kênh qua đời, hàng xóm hé lộ bất ngờ
Thế giới
11/01/2025 02:24Ông lão gửi tiết kiệm 103 tỷ đồng, sau 1 năm phát hiện tài khoản 0 đồng dù chưa từng rút tiền: Ngân hàng khẳng định ‘chính ông là người tất toán'
Khoản tiết kiệm khổng lồ
Ông Vương (75 tuổi, sống tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) là từng một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất mặt hàng nông và thủy sản. Sau hơn 30 năm làm việc chăm chỉ, ông lão đã tích lũy được một khoản tiền lớn, đủ để an hưởng tuổi già và lo cho con cháu.
Năm 2014, ông Vương quyết định gửi tiết kiệm một khoản tiền lớn. Khi đến ngân hàng, ông được giao dịch viên tên Lý chào hỏi và giúp đỡ. Sau khi làm quen và biết được nhu cầu gửi tiền của ông lão, nữ nhân viên tiến hành tư vấn các chương trình gửi tiết kiệm hiện có tại ngân hàng.
Được nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, ông Vương cảm thấy vô cùng hài lòng. Ông quyết định gửi tiết kiệm số tiền 30 triệu NDT (khoảng 103 tỷ đồng) với lãi suất 3.3% trong kỳ hạn một năm. Sau khi hoàn tất giao dịch, trong lòng ông lão cảm thấy nhẹ nhàng và an tâm hơn hẳn. Ông vui vẻ tạm biệt các giao dịch viên rồi cầm sổ tiết kiệm ra về.
Thế nhưng một năm sau, khi ông Vương tới ngân hàng rút tiền thì được thông báo tài khoản không còn đồng nào. Điều này khiến ông lão vô cùng sửng sốt bởi chưa từng sử dụng đến số tiền 30 triệu NDT đã gửi.
Sau khi kiểm tra lại giao dịch, nhân viên phát hiện khoản tiền này của ông Vương đã được rút ra chỉ sau 2 tháng gửi tiết kiệm. Nhân viên nói tiếp: ‘‘Theo hồ sơ ghi nhận, thủ tục rút tiền do chính ông thực hiện, sau đó số tiền đã được rút hết khỏi tài khoản’’.
Trở về nhà, ông Vương vừa bức xúc và khó hiểu. Ông chợt nhớ ra sau khi hoàn tất giao dịch gửi tiết kiệm, nhân viên Lý còn yêu cầu ông đến làm thủ tục một lần nữa. Dưới sự hướng dẫn của người này, ông Vương đã ký thêm rất nhiều loại văn bản khác nhau. Vì tâm lý chủ quan và tin tưởng nên ông lão không kiểm tra nội dung ký kết mà một mực làm theo yêu cầu của Lý.
Lúc này, ông Vương cho rằng bản thân bị lừa, liền trình báo sự việc với cảnh sát. Sau khi thu thập sao kê thẻ và giám sát nội bộ, cảnh sát nhanh chóng xác định nghi phạm chính là nữ nhân viên tên Lý - người đã tiếp đón ông Vương trước đó. Cụ thể, người này đã ăn cắp thông tin và mật khẩu ngân hàng của ông Vương, đồng thời tự ý thực hiện một số giấy tờ nhằm mục tiêu chiếm đoạt số tiền 30 triệu NDT của ông lão.
Bằng nghiệp vụ chuyên môn, cảnh sát đã bắt giữ được đối tượng Lý để tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật. Về phía người bị hại, ông Vương cho rằng ngân hàng đã không đảm bảo an toàn trong hoạt động gửi tiền tiết kiệm cho khách hàng. Vì vậy, ông quyết định đâm đơn kiện yêu cầu ngân hàng phải bồi thường 30 triệu NDT cùng tiền lãi tương ứng.
Phán quyết của tòa án
Tại tòa, ông Vương kiên quyết yêu cầu ngân hàng phải bồi thường thiệt hại, đồng thời chịu trách nhiệm về hành vi lừa đảo của giao dịch viên. Phía ngân hàng lập luận rằng hành vi phạm tội của giao dịch viên là hành vi cá nhân và không liên quan gì đến ngân hàng. Do đó, họ không đồng ý với yêu cầu bồi thường của ông lão.
Khi phiên tòa bước vào giai đoạn thẩm vấn, đối tượng Lý đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi sâu sắc trước sự mất mát của ông Vương. Cô khai nhận đã dụ dỗ ông Vương đăng ký kinh doanh chiết khấu lãi suất, đồng thời tự ý lấy thông tin, mật khẩu ngân hàng của ông để rút tiền khỏi tài khoản.
Sau khi xem xét và điều tra kỹ lưỡng, thẩm phán kết luận rằng hành vi của giao dịch viên Lý cấu thành hành vi gian lận. Đồng thời, phía ngân hàng đã lơ là trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo quy định pháp luật có liên quan, phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm do hành động của giao dịch viên gây ra.
Cuối cùng tại tòa, ông Vương đã giành được quyền đòi bồi thường. Thẩm phán yêu cầu ngân hàng bồi thường toàn bộ số tiền gốc và lãi cho ông lão. Đối tượng Lý cũng phải chịu hình phạt theo quy định của pháp luật.
Theo Khuê Hiền (Nguoiduatin.vn)
- "Sóng gió" tại Tesla: Kế hoạch thưởng 1.000 tỷ USD cho Elon Musk bị phản đối kịch liệt, ban lãnh đạo cảnh báo "ông ấy có thể rời đi" (1 giờ trước)
- Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? (1 giờ trước)
- Đêm khủng hoảng ở Anfield: Liverpool "lột trần" Real Madrid (1 giờ trước)
- Chủ tịch Miss Universe "dằn mặt" ông Nawat, đưa ra lời cảnh cáo sau vụ ồn ào đuổi mắng thí sinh (1 giờ trước)
- Thảm kịch "như vùng chiến sự": Máy bay chở hàng Mỹ rơi, bốc cháy thành quả cầu lửa khổng lồ, 14 người thương vong (1 giờ trước)
- Apple bị tố vô trách nhiệm (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân (1 giờ trước)
- Bùng nổ "Hiệu ứng tỷ phú": Quán gà rán bình dân bỗng hóa "Thánh địa cầu may mắn" sau bữa nhậu của lãnh đạo NVIDIA, Samsung và Hyundai (2 giờ trước)
- Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh (2 giờ trước)
- "SH phiên bản bình dân" chính thức ra mắt giá siêu cạnh tranh: Thiết kế cực đẹp, có phanh ABS 2 kênh (2 giờ trước)