-
Cuộc ly hôn ồn ào của vị "shark" đình đám: Từ bỏ người vợ tào khang đi ngoại tình để nhận cái kết đắng ngắt như thế này
-
Tìm thấy thi thể người đàn ông rơi xuống sông ở Tây Ninh
-
Khánh Hòa: Một thiếu nữ đi xe máy tử vong khi tai nạn với xe ben
-
Món ăn trong ngõ hẹp Hà Nội khiến khách Tây mê mẩn, khen đáng thử ngày mưa
-
Vị trí đặt tủ lạnh làm tiêu tán tài lộc, gia đình không thuận
-
Hải Phòng mưa tầm tã, hàng loạt phương tiện chết máy giữa phố ngập
-
Một nút giao ở Hà Nội có 3.700 trường hợp vi phạm giao thông bị camera AI "vạch trần"
-
Người đàn ông TP.HCM gãy xương mũi vì chơi Pickleball
-
Gia đình có 3 người cùng mắc 1 loại ung thư, người đàn ông kinh hoàng phát hiện...
-
Va chạm xe container, bé gái tử vong trên đường được cha chở đi học
Thế giới
08/05/2024 21:03Phát hiện thay đổi lớn của Nga trên cầu Crimea: Chuyên gia cảnh báo Ukraine về nguy hiểm cận kề
Tờ The Independent (Anh) cho biết, Moscow đã chuyển sang sử dụng các tuyến đường bộ ở miền Đông Ukraine để tiếp tế cho tiền tuyến sau khi Kiev liên tục tấn công vào cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) - nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.
Hầu như không có tàu chở hàng quân sự của Nga trên cầu Kerch
Theo các nhà phân tích tại cơ quan tình báo tư nhân lớn nhất Ukraine Molfar, hình ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu mà Nga xây dựng sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014 hầu như không có phương tiện giao thông qua lại và do đó, có thể không còn là mục tiêu quân sự hiệu quả đối với quân đội đang thiếu đạn dược của Ukraine.
Những hình ảnh do chuyên gia ảnh vệ tinh Maxar chụp đã được Malfar phân tích và chia sẻ với The Independent cho thấy, hầu như không có chuyến tàu chở hàng quân sự nào chạy qua tuyến đường sắt của cây cầu trong hơn 3 tháng qua.
Vào thời gian vừa qua, chỉ duy nhất một đoàn tàu chở hàng của Nga với khoảng 55 toa chở nhiên liệu được nhìn thấy đi qua cây cầu vào ngày 29/2.
Theo Molfar, không có hoạt động vận tải nào liên quan đến khí tài quân sự của Nga trên cây cầu vào tháng 3 hoặc tháng 4. Cơ quan có trụ sở tại Dnipro đã sử dụng kết hợp hình ảnh của Maxar, dữ liệu về số lượng toa tàu và nhận dạng hàng hóa để phân tích.
Phân tích lưu ý rằng việc sử dụng cây cầu này của Nga đã giảm đáng kể, kể từ khi Ukraine tấn công cây cầu bằng máy bay không người lái vào hôm 17/7/2023 và cho nổ tung một đoạn đường bộ cũng như tuyến đường sắt trên cầu.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi cầu Kerch là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cáo buộc rằng "Đây là con đường được sử dụng để Moscow cung cấp đạn dược cho chiến sự và việc này được thực hiện hàng ngày."
Theo người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine Vasyl Maliuk, trước vụ tấn công cầu vào ngày 17/7/2023, Nga đã vận hành hơn 40 chuyến tàu chở vũ khí qua cầu này mỗi ngày. Hiện nay, con số này chỉ còn 4 chuyến tàu chở khách và 1 chuyến tàu chở hàng hóa thông thường.
Nga phát triển tuyến đường khác, dự kiến chuẩn bị cho đợt tấn công sắp tới
Giám đốc điều hành Molfar Artem Starosiek nói với The Independent rằng quyết định ngừng sử dụng cầu Kerch để tiếp tế cho các lực lượng Nga tương ứng với sự gia tăng lưu lượng hàng hóa qua khu vực Taman ở vùng Rostov.
Một ngành của Nga hoạt động hết công suất, vượt rất xa EU: Bộ trưởng Đức lo lắng, phát cảnh báo toàn châu Âu
Theo ông Starosiek, Kiev hiện nên tập trung chú ý vào các khu vực Melitopol, Berdyansk và Mariupol - nơi Nga đang xây dựng các tuyến đường sắt mới để kết nối các khu vực ở Ukraine hiện do Nga kiểm soát với Crimea và đất liền Nga.
Tuyến đường sắt mới, chạy từ khu vực Akimivka thuộc thành phố Melitopol (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và kéo dài đến Berdyansk (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và Mariupol (thuộc tỉnh Donetsk) trước khi đến Rostov ở Nga, có thể sẽ được các lực lượng Nga sử dụng cho một cuộc tấn công mới dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè này.
Ông Molfar cho biết, tuyến đường này bao gồm 63km đường ray mới và khoảng 140km đường ray đã được khôi phục. Moscow đã cho thử nghiệm chuyến tàu chở hàng đầu tiên vào tháng 3/2024. Dự kiến tuyến đường sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay với mạng lưới đầy đủ, kết nối nhiều khu vực của vùng Donetsk hơn.
Ông Starosiek cho rằng Ukraine có thể hưởng lợi bằng cách nhắm mục tiêu vào các tuyến đường bộ này thay vì lãng phí tài nguyên trên cầu Crimea. Ông nói: “Chính những tuyến đường này hiện đang là mối đe dọa nghiêm trọng hơn tuyến đường sắt không hoạt động của cầu Crimea”.
Ông Starosiek đánh giá: "Viện trợ của phương Tây cũng nên được cung cấp để đáp ứng được nhu cầu của Ukraine trong việc nhắm vào các điểm quan trọng này của Nga."
Theo Duy Anh (Nguoiduatin.vn)








- Giám định 500 kg tinh thể nghi ma túy phát hiện ở Quảng Trị (20:17)
- Ông Trump "chê" trang bìa tạp chí TIME, gọi nhầm chức danh của Thủ tướng Canada (48 phút trước)
- Shark Bình nhận lỗi (56 phút trước)
- Mưa lớn vào giờ cao điểm, TP HCM kẹt xe khắp nơi (1 giờ trước)
- Chủ quán "chặt chém" ở Nha Trang bị tố lấy nhà người khác rao cho thuê (1 giờ trước)
- Đòi 350 tỷ và 6 căn nhà, chê 10 tỷ tiền đền bù, chủ nhân ngôi nhà 3 tầng "lỗ đậm" sau 14 năm: Cái kết ngậm ngùi (2 giờ trước)
- Diễn biến Việt Nam 1-0 Nepal: Hậu vệ 2k4 bất ngờ mang về bàn thắng cho Việt Nam (2 giờ trước)
- Nhóm đấu tố có động thái gây bất ngờ ngay sau khi Shark Bình bị bắt (2 giờ trước)
- CLIP: Xe con tông liên hoàn nhiều phương tiện đang dừng đèn đỏ (2 giờ trước)
- Vụ bố nghi ôm 2 con nhảy cầu: Thắt lòng cảnh mẹ trẻ quỳ gối chờ tin con bên sông (2 giờ trước)




