-
Mẹ bị đột quỵ phải ăn uống vệ sinh tại chỗ, hai anh con trai đều chê bai bẩn không chăm nom -
Hà Nội: Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn, 3 xe va chạm mạnh khiến xe khách bị móp đầu -
Mộ liệt sĩ bị phá hoại nhiều lần, gia đình phẫn nộ, chính quyền vào cuộc điều tra -
Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở -
Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa -
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta -
Chánh Văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa mất tích khi đi đánh cá -
Hà Nội: Dầu máy xe buýt loang dài gần 1km khiến hàng loạt người đi đường trượt ngã -
Thiếu nữ 17 tuổi buồn chuyện gia đình, đạp xe lên cao tốc tìm "bạn trai online" và cái kết "hú hồn"
Thế giới
08/05/2024 21:03Phát hiện thay đổi lớn của Nga trên cầu Crimea: Chuyên gia cảnh báo Ukraine về nguy hiểm cận kề
Tờ The Independent (Anh) cho biết, Moscow đã chuyển sang sử dụng các tuyến đường bộ ở miền Đông Ukraine để tiếp tế cho tiền tuyến sau khi Kiev liên tục tấn công vào cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) - nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.
Hầu như không có tàu chở hàng quân sự của Nga trên cầu Kerch
Theo các nhà phân tích tại cơ quan tình báo tư nhân lớn nhất Ukraine Molfar, hình ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu mà Nga xây dựng sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014 hầu như không có phương tiện giao thông qua lại và do đó, có thể không còn là mục tiêu quân sự hiệu quả đối với quân đội đang thiếu đạn dược của Ukraine.
Những hình ảnh do chuyên gia ảnh vệ tinh Maxar chụp đã được Malfar phân tích và chia sẻ với The Independent cho thấy, hầu như không có chuyến tàu chở hàng quân sự nào chạy qua tuyến đường sắt của cây cầu trong hơn 3 tháng qua.
Vào thời gian vừa qua, chỉ duy nhất một đoàn tàu chở hàng của Nga với khoảng 55 toa chở nhiên liệu được nhìn thấy đi qua cây cầu vào ngày 29/2.
Theo Molfar, không có hoạt động vận tải nào liên quan đến khí tài quân sự của Nga trên cây cầu vào tháng 3 hoặc tháng 4. Cơ quan có trụ sở tại Dnipro đã sử dụng kết hợp hình ảnh của Maxar, dữ liệu về số lượng toa tàu và nhận dạng hàng hóa để phân tích.
Phân tích lưu ý rằng việc sử dụng cây cầu này của Nga đã giảm đáng kể, kể từ khi Ukraine tấn công cây cầu bằng máy bay không người lái vào hôm 17/7/2023 và cho nổ tung một đoạn đường bộ cũng như tuyến đường sắt trên cầu.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi cầu Kerch là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cáo buộc rằng "Đây là con đường được sử dụng để Moscow cung cấp đạn dược cho chiến sự và việc này được thực hiện hàng ngày."
Theo người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine Vasyl Maliuk, trước vụ tấn công cầu vào ngày 17/7/2023, Nga đã vận hành hơn 40 chuyến tàu chở vũ khí qua cầu này mỗi ngày. Hiện nay, con số này chỉ còn 4 chuyến tàu chở khách và 1 chuyến tàu chở hàng hóa thông thường.
Nga phát triển tuyến đường khác, dự kiến chuẩn bị cho đợt tấn công sắp tới
Giám đốc điều hành Molfar Artem Starosiek nói với The Independent rằng quyết định ngừng sử dụng cầu Kerch để tiếp tế cho các lực lượng Nga tương ứng với sự gia tăng lưu lượng hàng hóa qua khu vực Taman ở vùng Rostov.
Một ngành của Nga hoạt động hết công suất, vượt rất xa EU: Bộ trưởng Đức lo lắng, phát cảnh báo toàn châu Âu
Theo ông Starosiek, Kiev hiện nên tập trung chú ý vào các khu vực Melitopol, Berdyansk và Mariupol - nơi Nga đang xây dựng các tuyến đường sắt mới để kết nối các khu vực ở Ukraine hiện do Nga kiểm soát với Crimea và đất liền Nga.
Tuyến đường sắt mới, chạy từ khu vực Akimivka thuộc thành phố Melitopol (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và kéo dài đến Berdyansk (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và Mariupol (thuộc tỉnh Donetsk) trước khi đến Rostov ở Nga, có thể sẽ được các lực lượng Nga sử dụng cho một cuộc tấn công mới dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè này.
Ông Molfar cho biết, tuyến đường này bao gồm 63km đường ray mới và khoảng 140km đường ray đã được khôi phục. Moscow đã cho thử nghiệm chuyến tàu chở hàng đầu tiên vào tháng 3/2024. Dự kiến tuyến đường sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay với mạng lưới đầy đủ, kết nối nhiều khu vực của vùng Donetsk hơn.
Ông Starosiek cho rằng Ukraine có thể hưởng lợi bằng cách nhắm mục tiêu vào các tuyến đường bộ này thay vì lãng phí tài nguyên trên cầu Crimea. Ông nói: “Chính những tuyến đường này hiện đang là mối đe dọa nghiêm trọng hơn tuyến đường sắt không hoạt động của cầu Crimea”.
Ông Starosiek đánh giá: "Viện trợ của phương Tây cũng nên được cung cấp để đáp ứng được nhu cầu của Ukraine trong việc nhắm vào các điểm quan trọng này của Nga."
Theo Duy Anh (Nguoiduatin.vn)
- Mở phiên xét xử người phụ nữ "máu lạnh" đầu độc nhiều người thân tử vong bằng chất độc Xyanua ở Đồng Nai (18:25)
- Giám đốc trại giam Bangkok bị đình chỉ vì cho tội phạm Trung Quốc gặp phụ nữ trong buồng giam VIP (1 giờ trước)
- Lắp máy cắt, chặt công nghiệp trong khu dân cư khiến hàng xóm nứt nhà (1 giờ trước)
- Quy định mới về xử lý nợ xấu: Ngân hàng buộc phải hỗ trợ 12 tháng lương tối thiểu khi thu giữ chỗ ở duy nhất của người vay (1 giờ trước)
- Ra mắt trong vội vã, Mazda CX-60 lộ loạt lỗi kỹ thuật do thiếu thử nghiệm (2 giờ trước)
- Bộ đôi sát thủ màn gập lộ diện, trang bị xịn hứa hẹn đại chiến Galaxy Z Fold7 và Galaxy Z Flip7. (2 giờ trước)
- Bộ Y tế siết chặt quản lý sản phẩm của Mailisa, yêu cầu gỡ bỏ và tạm dừng hồ sơ trong 6 tháng (2 giờ trước)
- Jennie (Blackpink) trở lại tham gia show hẹn hò gây sốt (2 giờ trước)
- Mang chất cấm về nhà dùng dần, đôi nam nữ nhận cái kết bất ngờ (2 giờ trước)
- Mẹ bị đột quỵ phải ăn uống vệ sinh tại chỗ, hai anh con trai đều chê bai bẩn không chăm nom (2 giờ trước)