-
Hà Nội: Truy tìm đối tượng hành hung lái xe buýt nhập viện sau va chạm giao thông -
Chủ tịch nước Lương Cường trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho hai cán bộ quân đội -
SEA Games 33: Thái Lan chính thức xô đổ kỷ lục huy chương vàng lịch sử của Việt Nam giữa "bão" tranh cãi -
Vụ đại án sữa giả Z Holding: Công bố danh tính 26 loại sản phẩm "rút ruột" công thức với doanh thu hơn 2.400 tỷ đồng -
Choáng với dự án sân vận động lớn nhất thế giới ở Hà Nội: Công trình cấp quốc gia, công nghệ hiện đại bậc nhất -
Thảm án rúng động Hollywood: Con trai sát hại bố mẹ ruột, tiết lộ nguồn cơn xuống tay dã man -
Gia đình 4 người gặp nạn trên đường cao tốc, bé trai 9 tháng tuổi tử vong thương tâm -
Hà Nội: "Rùng mình" cảnh chuột thản nhiên ăn rau trong quầy bánh mì, chủ quán lên tiếng phân trần -
Cứu người nhảy cầu Mỹ Lợi, công an chua xót khi nghe lý do dẫn tới hành động dại dột -
Đang xem chung kết SEA Games 33, cả xóm "đứng tim" vì xe điện bốc cháy, phát nổ ngay trong sân
Thế giới
08/05/2024 21:03Phát hiện thay đổi lớn của Nga trên cầu Crimea: Chuyên gia cảnh báo Ukraine về nguy hiểm cận kề
Tờ The Independent (Anh) cho biết, Moscow đã chuyển sang sử dụng các tuyến đường bộ ở miền Đông Ukraine để tiếp tế cho tiền tuyến sau khi Kiev liên tục tấn công vào cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) - nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.
Hầu như không có tàu chở hàng quân sự của Nga trên cầu Kerch
Theo các nhà phân tích tại cơ quan tình báo tư nhân lớn nhất Ukraine Molfar, hình ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu mà Nga xây dựng sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014 hầu như không có phương tiện giao thông qua lại và do đó, có thể không còn là mục tiêu quân sự hiệu quả đối với quân đội đang thiếu đạn dược của Ukraine.
Những hình ảnh do chuyên gia ảnh vệ tinh Maxar chụp đã được Malfar phân tích và chia sẻ với The Independent cho thấy, hầu như không có chuyến tàu chở hàng quân sự nào chạy qua tuyến đường sắt của cây cầu trong hơn 3 tháng qua.
Vào thời gian vừa qua, chỉ duy nhất một đoàn tàu chở hàng của Nga với khoảng 55 toa chở nhiên liệu được nhìn thấy đi qua cây cầu vào ngày 29/2.
Theo Molfar, không có hoạt động vận tải nào liên quan đến khí tài quân sự của Nga trên cây cầu vào tháng 3 hoặc tháng 4. Cơ quan có trụ sở tại Dnipro đã sử dụng kết hợp hình ảnh của Maxar, dữ liệu về số lượng toa tàu và nhận dạng hàng hóa để phân tích.
Phân tích lưu ý rằng việc sử dụng cây cầu này của Nga đã giảm đáng kể, kể từ khi Ukraine tấn công cây cầu bằng máy bay không người lái vào hôm 17/7/2023 và cho nổ tung một đoạn đường bộ cũng như tuyến đường sắt trên cầu.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi cầu Kerch là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cáo buộc rằng "Đây là con đường được sử dụng để Moscow cung cấp đạn dược cho chiến sự và việc này được thực hiện hàng ngày."
Theo người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine Vasyl Maliuk, trước vụ tấn công cầu vào ngày 17/7/2023, Nga đã vận hành hơn 40 chuyến tàu chở vũ khí qua cầu này mỗi ngày. Hiện nay, con số này chỉ còn 4 chuyến tàu chở khách và 1 chuyến tàu chở hàng hóa thông thường.
Nga phát triển tuyến đường khác, dự kiến chuẩn bị cho đợt tấn công sắp tới
Giám đốc điều hành Molfar Artem Starosiek nói với The Independent rằng quyết định ngừng sử dụng cầu Kerch để tiếp tế cho các lực lượng Nga tương ứng với sự gia tăng lưu lượng hàng hóa qua khu vực Taman ở vùng Rostov.
Một ngành của Nga hoạt động hết công suất, vượt rất xa EU: Bộ trưởng Đức lo lắng, phát cảnh báo toàn châu Âu
Theo ông Starosiek, Kiev hiện nên tập trung chú ý vào các khu vực Melitopol, Berdyansk và Mariupol - nơi Nga đang xây dựng các tuyến đường sắt mới để kết nối các khu vực ở Ukraine hiện do Nga kiểm soát với Crimea và đất liền Nga.
Tuyến đường sắt mới, chạy từ khu vực Akimivka thuộc thành phố Melitopol (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và kéo dài đến Berdyansk (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và Mariupol (thuộc tỉnh Donetsk) trước khi đến Rostov ở Nga, có thể sẽ được các lực lượng Nga sử dụng cho một cuộc tấn công mới dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè này.
Ông Molfar cho biết, tuyến đường này bao gồm 63km đường ray mới và khoảng 140km đường ray đã được khôi phục. Moscow đã cho thử nghiệm chuyến tàu chở hàng đầu tiên vào tháng 3/2024. Dự kiến tuyến đường sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay với mạng lưới đầy đủ, kết nối nhiều khu vực của vùng Donetsk hơn.
Ông Starosiek cho rằng Ukraine có thể hưởng lợi bằng cách nhắm mục tiêu vào các tuyến đường bộ này thay vì lãng phí tài nguyên trên cầu Crimea. Ông nói: “Chính những tuyến đường này hiện đang là mối đe dọa nghiêm trọng hơn tuyến đường sắt không hoạt động của cầu Crimea”.
Ông Starosiek đánh giá: "Viện trợ của phương Tây cũng nên được cung cấp để đáp ứng được nhu cầu của Ukraine trong việc nhắm vào các điểm quan trọng này của Nga."
Theo Duy Anh (Nguoiduatin.vn)
- Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nhận lỗi khi số người tử vong trong lũ lụt tăng, không phải con số 63 (19/12/25 22:15)
- Profile đáng chú ý của "em họ Công Phượng" vừa gây thất vọng ở trận chung kết SEA Games 33 (19/12/25 22:00)
- Futsal Thái Lan thua thảm ở chung kết, lỡ hẹn HCV SEA Games (19/12/25 21:58)
- Quán thịt chó 'triệu view' TikTok ở Lào Cao bốc cháy dữ dội, công an vào cuộc điều tra (19/12/25 21:38)
- Việt Nam lần đầu giành HCV Liên quân Mobile tại SEA Games (19/12/25 21:22)
- Xuất thân của shark Hưng và tình hình kinh doanh phía sau ánh đèn truyền hình (19/12/25 21:10)
- Giá vàng chốt phiên 19/12 bất ngờ lặng sóng trong nước, thế giới hạ nhiệt nhẹ nhưng dự báo dài hạn gây chú ý (19/12/25 20:43)
- Tài xế vụ ô tô lật nghiêng đối diện mức phạt nào khi có 2 tiền sự, đang bị quản lý sau cai nghiện? (19/12/25 20:33)
- Tổng thống Putin phát tín hiệu hòa bình: "Nga muốn chấm dứt xung đột, hướng tới năm 2026 không tiếng súng" (19/12/25 20:11)
- Hà Nội: Truy tìm đối tượng hành hung lái xe buýt nhập viện sau va chạm giao thông (19/12/25 19:59)