-
Ban Bí thư điều động Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Bí thư Quảng Ninh, giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh
-
Tài xế kể phút sinh tử khi xe điện bị nước cuốn trôi
-
Khách Tây khẳng định "cơm nhà Việt Nam ngon nhất thế giới", tiết lộ lý do bất ngờ khiến dân mạng gật gù
-
Gầm cầu Vĩnh Tuy "sạch bóng" ô tô, xe máy
-
Siêu bão Ragasa giống như một bánh xe khổng lồ đang tiến vào Biển Đông
-
Vào mùa thu, chị em cứ mặc 5 món thời trang này là trẻ trung nhất
-
Khẩn trương rà soát, gửi báo cáo biên chế công chức, viên chức trước 17h ngày 22.9
-
6 trường hợp được miễn đi nghĩa vụ quân sự năm 2026, nhiều người chưa biết
-
Lửa thiêu nhiều nhà ở Cà Mau, được khống chế rồi bùng phát dữ dội
-
Ngày sinh Âm lịch của người khôn ngoan, hậu vận cực kì thịnh vượng
Thế giới
08/05/2024 21:03Phát hiện thay đổi lớn của Nga trên cầu Crimea: Chuyên gia cảnh báo Ukraine về nguy hiểm cận kề
Tờ The Independent (Anh) cho biết, Moscow đã chuyển sang sử dụng các tuyến đường bộ ở miền Đông Ukraine để tiếp tế cho tiền tuyến sau khi Kiev liên tục tấn công vào cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) - nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.
Hầu như không có tàu chở hàng quân sự của Nga trên cầu Kerch
Theo các nhà phân tích tại cơ quan tình báo tư nhân lớn nhất Ukraine Molfar, hình ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu mà Nga xây dựng sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014 hầu như không có phương tiện giao thông qua lại và do đó, có thể không còn là mục tiêu quân sự hiệu quả đối với quân đội đang thiếu đạn dược của Ukraine.
Những hình ảnh do chuyên gia ảnh vệ tinh Maxar chụp đã được Malfar phân tích và chia sẻ với The Independent cho thấy, hầu như không có chuyến tàu chở hàng quân sự nào chạy qua tuyến đường sắt của cây cầu trong hơn 3 tháng qua.
Vào thời gian vừa qua, chỉ duy nhất một đoàn tàu chở hàng của Nga với khoảng 55 toa chở nhiên liệu được nhìn thấy đi qua cây cầu vào ngày 29/2.
Theo Molfar, không có hoạt động vận tải nào liên quan đến khí tài quân sự của Nga trên cây cầu vào tháng 3 hoặc tháng 4. Cơ quan có trụ sở tại Dnipro đã sử dụng kết hợp hình ảnh của Maxar, dữ liệu về số lượng toa tàu và nhận dạng hàng hóa để phân tích.
Phân tích lưu ý rằng việc sử dụng cây cầu này của Nga đã giảm đáng kể, kể từ khi Ukraine tấn công cây cầu bằng máy bay không người lái vào hôm 17/7/2023 và cho nổ tung một đoạn đường bộ cũng như tuyến đường sắt trên cầu.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi cầu Kerch là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cáo buộc rằng "Đây là con đường được sử dụng để Moscow cung cấp đạn dược cho chiến sự và việc này được thực hiện hàng ngày."
Theo người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine Vasyl Maliuk, trước vụ tấn công cầu vào ngày 17/7/2023, Nga đã vận hành hơn 40 chuyến tàu chở vũ khí qua cầu này mỗi ngày. Hiện nay, con số này chỉ còn 4 chuyến tàu chở khách và 1 chuyến tàu chở hàng hóa thông thường.
Nga phát triển tuyến đường khác, dự kiến chuẩn bị cho đợt tấn công sắp tới
Giám đốc điều hành Molfar Artem Starosiek nói với The Independent rằng quyết định ngừng sử dụng cầu Kerch để tiếp tế cho các lực lượng Nga tương ứng với sự gia tăng lưu lượng hàng hóa qua khu vực Taman ở vùng Rostov.
Một ngành của Nga hoạt động hết công suất, vượt rất xa EU: Bộ trưởng Đức lo lắng, phát cảnh báo toàn châu Âu
Theo ông Starosiek, Kiev hiện nên tập trung chú ý vào các khu vực Melitopol, Berdyansk và Mariupol - nơi Nga đang xây dựng các tuyến đường sắt mới để kết nối các khu vực ở Ukraine hiện do Nga kiểm soát với Crimea và đất liền Nga.
Tuyến đường sắt mới, chạy từ khu vực Akimivka thuộc thành phố Melitopol (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và kéo dài đến Berdyansk (thuộc tỉnh Zaporizhzhia) và Mariupol (thuộc tỉnh Donetsk) trước khi đến Rostov ở Nga, có thể sẽ được các lực lượng Nga sử dụng cho một cuộc tấn công mới dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè này.
Ông Molfar cho biết, tuyến đường này bao gồm 63km đường ray mới và khoảng 140km đường ray đã được khôi phục. Moscow đã cho thử nghiệm chuyến tàu chở hàng đầu tiên vào tháng 3/2024. Dự kiến tuyến đường sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay với mạng lưới đầy đủ, kết nối nhiều khu vực của vùng Donetsk hơn.
Ông Starosiek cho rằng Ukraine có thể hưởng lợi bằng cách nhắm mục tiêu vào các tuyến đường bộ này thay vì lãng phí tài nguyên trên cầu Crimea. Ông nói: “Chính những tuyến đường này hiện đang là mối đe dọa nghiêm trọng hơn tuyến đường sắt không hoạt động của cầu Crimea”.
Ông Starosiek đánh giá: "Viện trợ của phương Tây cũng nên được cung cấp để đáp ứng được nhu cầu của Ukraine trong việc nhắm vào các điểm quan trọng này của Nga."
Theo Duy Anh (Nguoiduatin.vn)








- Ban Bí thư điều động Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Bí thư Quảng Ninh, giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh (14 phút trước)
- Tài xế kể phút sinh tử khi xe điện bị nước cuốn trôi (34 phút trước)
- Lamine Yamal đại náo gala Quả bóng vàng 2025, ăn mừng lớn ở Paris (35 phút trước)
- Siêu bão Ragasa tăng cấp thần tốc, nhiều quốc gia, khu vực phát lệnh đóng cửa trường học, sơ tán khẩn cấp (38 phút trước)
- Những nguyên tắc cần nhớ khi dùng Wi-Fi công cộng (41 phút trước)
- Vợ lén chồng ra ngân hàng tất toán số tiền 800 triệu, nghe lý do ai cũng bảo: Về lý chị không sai, về tình chị tệ quá... (49 phút trước)
- Khách Tây khẳng định "cơm nhà Việt Nam ngon nhất thế giới", tiết lộ lý do bất ngờ khiến dân mạng gật gù (49 phút trước)
- Gầm cầu Vĩnh Tuy "sạch bóng" ô tô, xe máy (49 phút trước)
- Siêu bão Ragasa giống như một bánh xe khổng lồ đang tiến vào Biển Đông (54 phút trước)
- TPHCM: Hai thanh niên đánh gục người giữa đường, còn đe dọa nhân chứng can ngăn (59 phút trước)




