-
Điểm chuẩn vào Đại học Kinh tế Quốc dân cao nhất 28,83
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm
-
Người mua vàng nhẫn từ đầu năm lãi gần 34 triệu đồng mỗi lượng
-
Chưa từng có tại nền kinh tế số 1 thế giới: Nợ công vượt 37 nghìn tỷ USD, tương đương 120% GDP, vòng xoáy lạm phát khó dừng lại
-
Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi khỏi xe đầu kéo, đè bẹp xe máy ở TPHCM
-
CLIP: Tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gây "sốt" khi hát ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó"
-
Chân dung giám đốc hãng hàng không vốn điều lệ 2.600 tỷ đồng: Sinh năm 1991, "bệ phóng" cực khủng
-
Cháy dữ dội biệt thự liền kề ở Hà Nội
-
Hà Nội bắn pháo hoa ở 5 điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh
-
Giá vé máy bay dịp 2-9 rớt mạnh, TP HCM – Hà Nội chỉ còn 2,2 triệu đồng
-
Cổ phiếu của các tỉ phú Việt bị bán mạnh, VN-Index giảm hơn 40 điểm
-
Tin vui cho những ai ở Hà Nội đi xem diễu binh, diễu hành bằng tàu điện trong những ngày Đại lễ sắp tới
-
CLIP: Chồng chém vợ rồi đốt nhà làm cháy lan sang chợ ở Cà Mau
-
Nữ sinh Đại học Quốc gia TPHCM tử vong sau va chạm với xe buýt
-
Bão số 5 sắp hình thành cường độ cực đại giật cấp 15, dự báo vào đất liền ngày 25/8
-
Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm Đại úy cảnh sát cơ động bị "quái xế" tông
-
Cựu phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà cùng 28 đồng phạm sắp hầu toà
-
Ông Thaksin được tuyên trắng án vụ cáo buộc xúc phạm hoàng gia
-
Cảnh báo 4 sai lầm khi dùng lò vi sóng: Số 1 có thể khiến thức ăn nhiễm hóa chất, nhiều người mắc
-
Khung giờ đẹp thắp hương ngày mai - mùng 1 tháng 7 âm lịch và điều nên làm để tháng "cô hồn" hanh thông, đem lại may mắn
Thế giới
09/05/2025 15:43Phi công không phân biệt được trái - phải, máy bay chở 347 người bốc cháy
Theo truyền thông, vụ tai nạn máy bay xảy ra vào ngày 28/6/2024, liên quan đến chuyến bay BA2279 của British Airways từ Gatwick đi Vancouver. Tuy nhiên vào ngày 8/5 vừa qua, Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) mới công bố báo cáo điều tra.
Theo báo cáo điều tra được công bố của AAIB, khi máy bay chuẩn bị rời mặt đất, cơ phó đã thực hiện một thao tác sai lầm nghiêm trọng. Đáng lẽ phải dùng tay phải để kéo cần điều khiển nhằm nâng mũi máy bay lên để cất cánh, cơ phó lại nhầm lẫn dùng tay trái để kéo cần đẩy, thao tác này lại có tác dụng ngược lại là giảm lực đẩy động cơ.
Việc thu hồi lực đẩy ở tốc độ cao nhất, ngay tại thời điểm máy bay cần lực đẩy tối đa để cất cánh, đã tạo ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm. Chiếc máy bay đã tăng tốc lên tới 192 dặm/giờ (khoảng 309 km/giờ) trên đường băng và buộc phải thực hiện dừng khẩn cấp với tốc độ cao. Lực ma sát đột ngột và dữ dội của phanh đã khiến khu vực phanh bốc cháy dữ dội.

Sau sự cố, sân bay Gatwick đã phải tạm thời đóng cửa, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay của nhiều hãng hàng không khác. Ít nhất 16 chuyến bay đến đã phải chuyển hướng và 23 chuyến bay bị hủy. May mắn thay, 13 thành viên phi hành đoàn và 334 hành khách trên máy bay đều không bị thương. Đội cứu hỏa tại sân bay cũng đã kịp thời dập tắt ngọn lửa bùng lên ở gần bánh chính bên phải của máy bay, ngăn chặn ngọn lửa lan rộng và gây ra hậu quả thảm khốc hơn.
Báo cáo của AAIB cũng làm rõ về thông tin của cơ phó mắc lỗi. Ông vốn là một phi công giàu kinh nghiệm với tổng thời gian bay lên tới hơn 6.000 giờ. Thời điểm xảy ra vụ việc, viên phi công này mới trở lại làm việc sau một kỳ nghỉ dài hai tuần. Ông cho biết mình "được nghỉ ngơi tốt và cảm thấy khỏe mạnh" trước chuyến bay, thế nhưng ông không thể giải thích được tại sao lại phạm phải sai lầm không phân biệt được trái-phải cơ bản như vậy.
Một phát ngôn viên của British Airways đã đưa ra phản hồi về vụ việc, cho biết "Do một vấn đề kỹ thuật, phi công của chúng tôi đã đưa ra quyết định phòng ngừa, hủy bỏ việc cất cánh. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, chúng tôi xin lỗi sâu sắc về sự bất tiện đã gây ra cho khách hàng". Tuy nhiên, báo cáo của AAIB đã chỉ rõ nguyên nhân cụ thể là do lỗi thao tác của phi công, không phải một vấn đề kỹ thuật đơn thuần.
Vụ việc tại sân bay Gatwick là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự chính xác và tập trung cao độ trong ngành hàng không, ngay cả với những phi công giàu kinh nghiệm. Nó cũng cho thấy vai trò quan trọng của các hệ thống an toàn và quy trình khẩn cấp trong việc ngăn chặn những sự cố nhỏ biến thành thảm họa lớn, đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.
Theo Lê Nguyên (SHTT)








- "Nổ" quen biết nhiều cán bộ Sở ở Hà Nội, hứa làm sổ đỏ rồi "cuỗm" tiền tỷ (23 phút trước)
- "Bí mật" bên trong chiếc túi màu nâu sẫm bỏ quên giữa trưa ở sân bay Nội Bài (49 phút trước)
- Điểm chuẩn Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 (1 giờ trước)
- Điểm chuẩn vào Đại học Kinh tế Quốc dân cao nhất 28,83 (1 giờ trước)
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (1 giờ trước)
- "Nữ du kích" xinh đẹp ở TPHCM 3 lần tham gia diễu binh gây sốt mạng (1 giờ trước)
- Cần cấp cứu, hỗ trợ y tế khi đi xem diễu binh diễu hành: Đến đâu, gặp ai, làm gì? (1 giờ trước)
- Lời khai của 'ông trùm' Đặng Quốc Thắng cầm đầu đường dây chiếm đoạt 7,86 triệu USD của hơn 3.000 người (2 giờ trước)
- Ảnh hiếm để lộ khoảnh khắc thật của Á hậu Phương Nhi khi xuất hiện cùng nhà chồng tỷ phú (2 giờ trước)
- HLV đầu tiên sắp bị sa thải ở Premier League (2 giờ trước)




