-
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ?
Thế giới
22/10/2016 02:53Quái vật bọc thép nặng 60 tấn của Liên Xô
Đề án 279 Kotin nhằm tạo ra một quái vật bọc thép hạng nặng có thể chiến đấu trên địa hình xuyên quốc gia, hoạt động với vai trò xe tăng đột kích hạng nặng, có thể chịu được sóng xung kích từ vụ nổ hạt nhân.
Siêu tăng của Liên Xô
Xe tăng Đề án 279 được phát triển tại nhà máy Kirov ở Leningrad với đội ngũ kỹ sư do nhà thiết kế L. Troyanov làm trưởng nhóm. Quá trình phát triển xe tăng bắt đầu vào năm 1957, mẫu thử nghiệm hoàn thành vào năm 1959.
Để đảm bảo khả năng hoạt động xuyên quốc gia trên nhiều địa hình khác nhau, các nhà thiết kế trang bị cho xe tăng 279 hệ truyền động với 4 bánh xích, trong khi xe tăng thông thường chỉ có 2. Việc sử dụng 4 bánh xích khiến xe tăng trông như “quái vật” khổng lồ.
![]() |
| Siêu tăng Đề án 279 trưng bày tại Bảo tàng Xe tăng Kubinka. Ảnh: Wikipedia |
Thân xe có thiết kế kiểu “mai rùa”, tháp pháo hình tròn. Xe tăng 279 được bọc giáp dày 319 mm ở tháp pháo, thân xe dày nhất 269 mm, các khu vực khác dao động từ 100 – 182 mm. Khối lượng chiến đấu của xe khoảng 60 tấn, nặng nhất trong những xe tăng từng được chế tạo tại Liên Xô. Toàn bộ thân xe được trang bị tính năng chống chịu tác nhân sinh, hóa học NBC.
Vũ khí mạnh nhất của xe tăng là pháo 130 mm, cơ số đạn 24 viên, súng máy đồng trục 14,5 mm. Đây là dàn vũ khí mạnh nhất từng được trang bị cho xe tăng. Pháo sử dụng hệ thống nạp đạn bán tự động với tốc độ bắn khoảng 5-7 viên/phút.
Pháo 130 mm có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau với sức công phá mạnh. Xe tăng 279 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực khá đơn giản, đặc trưng công nghệ Liên Xô những năm 1950.
Xe được trang bị động cơ diesel 2DG-8M công suất 1.000 mã lực, tốc độ tối đa 55 km/h, dự trữ hành trình 300 km.
Lỗi thời trước khi ra đời
Bản thiết kế xe tăng Đề án 279 đã bộc lộ nhiều nhược điểm trước khi mẫu thử nghiệm được hoàn thành. Việc sử dụng 4 bánh xích khiến hệ thống truyền động của xe trở nên quá phức tạp. Nếu xảy ra sự cố, việc sửa chữa 2 bánh xích phía trong trở nên rất khó khăn, đặc biệt trong điều kiện chiến trường, nơi không có các thiết bị chuyên dụng.
![]() |
| Hệ truyền động quá phức tạp là một trong những nguyên nhân khiến siêu tăng Đề án 279 bị khai tử. Ảnh: Militaryfactory |
Khối lượng chiến đấu của xe tới 60 tấn nên không phù hợp với một số cầu ở Liên Xô. Bên cạnh đó, khối lượng nặng nề khiến xe cơ động kém trên chiến trường. Dàn vũ khí mạnh không đủ bù lại những nhược điểm về tính cơ động chiến thuật và hệ truyền động phức tạp của xe.
Ngoài những hạn chế về kỹ thuật, số phận xe tăng 279 còn bị tác động bởi yếu tố chính trị. Năm 1953 Nikita Khrushchev nắm quyền điều hành Liên Xô. Nhà lãnh đạo mới là người yêu thích tên lửa, ông muốn phát triển loại xe tăng có khả năng phóng tên lửa thay cho pháo truyền thống.
Nhà lãnh đạo nhìn thấy những hạn chế và lỗi thời đối với dòng xe tăng hạng nặng IS nên quyết định ngưng tất cả các dự án xe tăng hạng nặng. Ngày 22/7/1960, Nikita Khrushchev ra quyết định cấm quân đội phát triển các loại xe tăng có khối lượng chiến đấu vượt quá 50 tấn.
Siêu tăng Đề án 279 bị khai tử sau khi sản xuất được 3 mẫu thử nghiệm. Kể từ đó, quân đội Liên Xô tập trung vào các mẫu xe tăng hạng trung như T-62, T-64 và không phát triển thêm xe tăng hạng nặng nào.
Theo Quốc Việt (Zing.vn)
- Bà Nguyễn Thanh Phượng không tiếp tục tham gia HĐQT BVBank (08:42)
- iPhone XR giá siêu rẻ kỷ lục, huyền thoại bán chạy một thời vẫn mượt, chụp xóa phông như iPhone 17 (08:30)
- Hậu trường phim Hàn đạt triệu view: Đang quay cảnh nóng thì 30 người ập vào khiến chính chủ "đứng hình" (08:30)
- Hộ kinh doanh thấp thỏm trước thời điểm xóa bỏ thuế khoán (08:28)
- 5 điều cần tránh khi ăn mì ăn liền để không làm đường huyết tăng vọt (08:24)
- Vợ đánh "trà xanh" đến mất mạng, chồng thú nhận chứng kiến nhưng không dám can vì lý do khó tin (08:18)
- Họa sĩ nổi tiếng có con trai ở tuổi 87 liền cắt đứt quan hệ với con gái, trao quyền thừa kế cho vợ kém 50 tuổi (08:12)
- Salah đưa Ai Cập vào vòng 16 đội AFCON (08:02)
- 2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu (08:00)
- Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm (1 giờ trước)

