-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Thế giới
07/11/2023 04:00Rút tiền tại cây ATM nhưng bị ‘nuốt’ thẻ, chưa đầy 1 giờ đồng hồ, người đàn ông bị mất trắng 3 tỷ đồng: Ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm, tòa án phải vào cuộc
Mất trắng 3 tỷ đồng
Hồi tháng 9/2022, ông Phan (Hà Nam, Trung Quốc) đã đến ngân hàng để chuyển 900.000 NDT (khoảng 3 tỷ đồng) tiền mặt vào thẻ ATM của mình. Chỉ một ngày sau đó, ông mang thẻ ra cây ATM gần nhà để rút tiền khoảng 1.000 NDT (khoảng 3,3 triệu đồng) nhằm mừng sinh nhật cháu gái. Mọi khi ông vẫn đến cây ATM này rút tiền và không có vấn đề gì. Tuy nhiên, lần này mọi chuyện lại khác.

Sau khi đưa thẻ vào và nhập mã pin, ông thấy màn hình của cây ATM báo lỗi và giao dịch không được diễn ra. Dẫu không rút được tiền, ông cũng không lấy được thẻ.
Ngay khi đó, ông nhìn thấy có một tờ giấy được được dính bằng băng dính trên máy rút tiền ghi rõ: Nếu có bất kỳ trục trặc nào với cây ATM, khách hàng hãy liên hệ đến số điện thoại 0xxxxx để được hỗ trợ. Lập tức ông Phan đã làm theo hướng dẫn.
Sau khi bấm máy, người ở đầu dây bên kia xưng là nhân viên của ngân hàng. Lập tức ông Phan trình bày tình trạng của mình. Người này yêu cầu ông cung cấp số tài khoản và mã pin. Vì nghĩ rằng đây là nhân viên của ngân hàng nên ông đọc toàn bộ thông tin mà không chút suy nghĩ nào. Người này còn hẹn ông mang giấy tờ cá nhân đến ngân hàng để được cấp lại thẻ vào sáng mai.
Nghĩ rằng mọi chuyện đã được giải quyết ổn thoả, ông Phan ra về. Đang trên đường lái xe về nhà, người đàn ông này liên tiếp nhận được 2 tin nhắn. Ngay khi mở điện thoại ra, ông không tin vào mắt mình khi thấy biến động số dư bị trừ tiền.
Theo đó, khoản tiền 900.000 NDT (khoảng 3 tỷ đồng) của ông bị trừ sạch với 1 lần rút tiền tại chính cây ATM mà ông bị mất thẻ và 1 lần thông qua chuyển khoản trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Ngay khi nhận được thông báo này cũng vừa lúc về đến nhà, ông Phan bình tĩnh gọi điện thoại cho ngân hàng để thông báo tình hình.
Coi chừng chiêu thức trộm tài khoản thẻ ngân hàng
Sáng hôm sau, ông Phan đã đến ngân hàng từ rất sớm để giải quyết sự việc. Ngay khi cho nhân viên ngân hàng xem số điện thoại mà ông đã liên hệ, người này đã khẳng định đây không phải là số của ngân hàng. Lúc đó, nhân viên ngân hàng đã thử liên lạc với số điện thoại này. Không ngoài dự đoán, số điện thoại này đã không thể liên lạc.

Đến đây, nhân viên ngân hàng khẳng định ông đã bị lừa. Người tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu ông Phan khai mã pin và số tài khoản là kẻ lừa đảo. Sau khi đã nắm bắt được thông tin này, chúng đã lợi dụng để lấy đi số tiền trong tài khoản của ông.
Ngay lúc đó, ông Phan yêu cầu ngân hàng bồi thường thiệt hại. Ông cho rằng do ngân hàng không quản lý các cây ATM nên để kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngân hàng lại cho rằng đường dây nóng phục vụ khách hàng đã được in trên cây ATM. Do ông đã liên hệ sai số điện thoại. Nên ngân hàng từ chối bồi thường thiệt hại trong trường hợp này.
Mất một khoản tiền lớn, ông Phan quyết kiện ngân hàng ra tòa án địa phương. Sau khoảng 1 tháng làm việc, cuối cùng toà án xác định ông sẽ phải chịu mất 70% số tiền này. Song, ngân hàng cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho ông Phan 30% số tiền còn lại do không quản lý cây rút tiền thuộc hệ thống của mình, gây ra những tình huống hiểu lầm cho khách hàng.
Trước trường hợp này, ngân hàng cũng như cảnh sát địa phương cũng ra thông báo với người dân rằng nên xác định đúng đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ.
Hiện nay các giao dịch đều có gửi tin nhắn SMS, trong đó có chứa các thông tin về thời gian, số tiền, ID đơn vị chấp nhận thẻ hoặc số hiệu ATM. Nếu phát hiện đây không phải là giao dịch do mình thực hiện, cần liên hệ ngay với tổng đài hỗ trợ để khóa và đề nghị hỗ trợ thu hồi.
Ngân hàng cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp các thông tin bao gồm số thẻ, hiệu lực thẻ, mật khẩu giao dịch ngân hàng trực tuyến, mã PIN cho người khác, kể cả là nhân viên ngân hàng.
Theo Đinh Anh (Nhịp sống thị trường)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)