-
Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? -
Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng -
Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa -
Chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ, bảo vệ hơn 2.300 tỉ đồng -
Ngày nào cũng uống cà phê sữa: Cơ thể sẽ thay đổi ra sao? -
Tiết kiệm "nóng" trở lại: Lãi suất gần 7%/năm xuất hiện, ngân hàng tặng vàng hút khách! -
Giá rau xanh tăng "phi mã", nhiều bà nội trợ chỉ dám mua... nửa mớ rau muống! -
Vừa tỉnh giấc đã đau ở 4 vị trí này - đừng xem nhẹ, có thể là dấu hiệu khối u ác tính đang “ầm ầm trỗi dậy”! -
Bố tức giận tác động vào mông con khiến đứa trẻ qua đời và sự thật việc "yêu cho roi cho vọt" -
Tinh hoa mâm cỗ Bát Tràng trở thành di sản Việt
Thế giới
07/11/2023 04:00Rút tiền tại cây ATM nhưng bị ‘nuốt’ thẻ, chưa đầy 1 giờ đồng hồ, người đàn ông bị mất trắng 3 tỷ đồng: Ngân hàng từ chối chịu trách nhiệm, tòa án phải vào cuộc
Mất trắng 3 tỷ đồng
Hồi tháng 9/2022, ông Phan (Hà Nam, Trung Quốc) đã đến ngân hàng để chuyển 900.000 NDT (khoảng 3 tỷ đồng) tiền mặt vào thẻ ATM của mình. Chỉ một ngày sau đó, ông mang thẻ ra cây ATM gần nhà để rút tiền khoảng 1.000 NDT (khoảng 3,3 triệu đồng) nhằm mừng sinh nhật cháu gái. Mọi khi ông vẫn đến cây ATM này rút tiền và không có vấn đề gì. Tuy nhiên, lần này mọi chuyện lại khác.

Sau khi đưa thẻ vào và nhập mã pin, ông thấy màn hình của cây ATM báo lỗi và giao dịch không được diễn ra. Dẫu không rút được tiền, ông cũng không lấy được thẻ.
Ngay khi đó, ông nhìn thấy có một tờ giấy được được dính bằng băng dính trên máy rút tiền ghi rõ: Nếu có bất kỳ trục trặc nào với cây ATM, khách hàng hãy liên hệ đến số điện thoại 0xxxxx để được hỗ trợ. Lập tức ông Phan đã làm theo hướng dẫn.
Sau khi bấm máy, người ở đầu dây bên kia xưng là nhân viên của ngân hàng. Lập tức ông Phan trình bày tình trạng của mình. Người này yêu cầu ông cung cấp số tài khoản và mã pin. Vì nghĩ rằng đây là nhân viên của ngân hàng nên ông đọc toàn bộ thông tin mà không chút suy nghĩ nào. Người này còn hẹn ông mang giấy tờ cá nhân đến ngân hàng để được cấp lại thẻ vào sáng mai.
Nghĩ rằng mọi chuyện đã được giải quyết ổn thoả, ông Phan ra về. Đang trên đường lái xe về nhà, người đàn ông này liên tiếp nhận được 2 tin nhắn. Ngay khi mở điện thoại ra, ông không tin vào mắt mình khi thấy biến động số dư bị trừ tiền.
Theo đó, khoản tiền 900.000 NDT (khoảng 3 tỷ đồng) của ông bị trừ sạch với 1 lần rút tiền tại chính cây ATM mà ông bị mất thẻ và 1 lần thông qua chuyển khoản trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Ngay khi nhận được thông báo này cũng vừa lúc về đến nhà, ông Phan bình tĩnh gọi điện thoại cho ngân hàng để thông báo tình hình.
Coi chừng chiêu thức trộm tài khoản thẻ ngân hàng
Sáng hôm sau, ông Phan đã đến ngân hàng từ rất sớm để giải quyết sự việc. Ngay khi cho nhân viên ngân hàng xem số điện thoại mà ông đã liên hệ, người này đã khẳng định đây không phải là số của ngân hàng. Lúc đó, nhân viên ngân hàng đã thử liên lạc với số điện thoại này. Không ngoài dự đoán, số điện thoại này đã không thể liên lạc.

Đến đây, nhân viên ngân hàng khẳng định ông đã bị lừa. Người tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu ông Phan khai mã pin và số tài khoản là kẻ lừa đảo. Sau khi đã nắm bắt được thông tin này, chúng đã lợi dụng để lấy đi số tiền trong tài khoản của ông.
Ngay lúc đó, ông Phan yêu cầu ngân hàng bồi thường thiệt hại. Ông cho rằng do ngân hàng không quản lý các cây ATM nên để kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngân hàng lại cho rằng đường dây nóng phục vụ khách hàng đã được in trên cây ATM. Do ông đã liên hệ sai số điện thoại. Nên ngân hàng từ chối bồi thường thiệt hại trong trường hợp này.
Mất một khoản tiền lớn, ông Phan quyết kiện ngân hàng ra tòa án địa phương. Sau khoảng 1 tháng làm việc, cuối cùng toà án xác định ông sẽ phải chịu mất 70% số tiền này. Song, ngân hàng cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho ông Phan 30% số tiền còn lại do không quản lý cây rút tiền thuộc hệ thống của mình, gây ra những tình huống hiểu lầm cho khách hàng.
Trước trường hợp này, ngân hàng cũng như cảnh sát địa phương cũng ra thông báo với người dân rằng nên xác định đúng đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ.
Hiện nay các giao dịch đều có gửi tin nhắn SMS, trong đó có chứa các thông tin về thời gian, số tiền, ID đơn vị chấp nhận thẻ hoặc số hiệu ATM. Nếu phát hiện đây không phải là giao dịch do mình thực hiện, cần liên hệ ngay với tổng đài hỗ trợ để khóa và đề nghị hỗ trợ thu hồi.
Ngân hàng cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp các thông tin bao gồm số thẻ, hiệu lực thẻ, mật khẩu giao dịch ngân hàng trực tuyến, mã PIN cho người khác, kể cả là nhân viên ngân hàng.
Theo Đinh Anh (Nhịp sống thị trường)
- Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? (11:34)
- Cựu Thủ tướng Thaksin bị tòa án tối cao yêu cầu nộp khoản thuế khổng lồ hơn 500 triệu USD (11:33)
- Ông Phan Thiên Định được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (11:30)
- Robot AI trong Cách Em 1 Milimet chiếm sóng, gây sốt hơn cả nam nữ chính (11:24)
- Tiền vệ tuyển Việt Nam bật khóc khi nhận dây chuyền kim cương khắc số áo từ mẹ vợ trong ngày cưới (11:17)
- Hà Nội triển khai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới (11:10)
- Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng (11:02)
- Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa (37 phút trước)
- Á hậu Hương Ly ấn định ngày cưới, tổ chức hôn lễ tại Hà Nội cùng chồng doanh nhân (41 phút trước)
- Cha tử vong khi lao vào sóng dữ cứu con gái 5 tuổi bị cuốn ra biển (41 phút trước)