-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Thế giới
08/02/2018 21:28Siêu vận tải cơ hai thân không có đối thủ của Mỹ
Dưới thời Liên Xô, ngành kỹ thuật hàng không của họ đã chế tạo ra những siêu vận tải cơ độc đáo không có đối thủ tương tự trên thế giới ví dụ như chiếc Myasishchev VM-T Atlant hay Antonov An-225 Mriya để phục vụ cho các dự án vũ trụ.
Nhưng sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, khó khăn về kinh tế đã dẫn tới sự trì trệ của chương trình không gian và tất yếu làm cho các máy bay vận tải siêu trường siêu trọng kia trở nên "thất nghiệp".
Trong khi nước Nga ngày nay chưa khôi phục lại được ánh hào quang quá khứ thì người Mỹ bắt đầu cho thấy bước tiến vượt bậc trong việc thay thế Liên Xô sản xuất ra những con quái vật bầu trời để triển khai phi thuyền hay tên lửa vũ trụ.

Hồi giữa năm 2017, Mỹ đã giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên của chiếc máy bay vận tải hai thân khổng lồ có tên định danh tạm thời là Model 351. Phương tiện này được xây dựng cho chương trình "Stratolaunch Systems" với mục đích cung cấp nền tảng để tiến hành hoạt động phóng tên lửa vũ trụ từ trên không.
Phi cơ Model 351 có chiều dài 73 m; tổng trọng lượng 589.670 kg; tải trọng mang ngoài 230.000 kg; sải cánh 117 m, lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại, vượt qua cả chiếc An-225 Mriya.
Chủ tịch Tập đoàn Scaled Composites (đơn vị tạo ra chiếc máy bay) - ông Kevin Mickey cho biết, họ đã tiến hành lắp ráp khoảng hơn 90 tấn cấu trúc composite cho chiếc Model 351. Nếu đặt vào sân bóng bầu dục, cánh của nó sẽ mở rộng ra ngoài cột gôn 4,5 m mỗi bên.

Do kích cỡ khổng lồ nên Model 351 yêu cầu trang bị tới 6 động cơ phản lực cỡ lớn Pratt & Whitney PW4056 (loại dùng cho Boeing 747-400) có lực đẩy 56.750 lbf (252,4 kN) mỗi chiếc, cho tầm hoạt động 3.704 km.
Mỗi bên thân máy bay được nâng đỡ bởi 12 bánh đáp chính và 2 bánh ở càng phía trước, nó yêu cầu quãng đường chạy đà 3.600 m để cất cánh.
Hiện tại Model 351 đang trong tình trạng kiểm tra đánh giá tính năng để tích hợp tên lửa vũ trụ Pegasus XL thuộc chương trình Stratolaunch vào khoảng giữa hai thân của chiếc máy bay khổng lồ trên.
Việc phóng tên lửa Pegasus XL từ nền tảng máy bay Model 351 ở trên không được cho là mang lại hiệu quả cao, do kích thước cũng như tải trọng hữu ích của nó nhỏ hơn khá nhiều so với các loại tên lửa vũ trụ cỡ lớn khác.
Theo Chí Linh (Đất Việt)








- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (43 phút trước)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (44 phút trước)
- Người đàn ông ở TP HCM bị cướp giật dây chuyền vàng trị giá 100 triệu đồng (52 phút trước)
- Suýt ngất khi biết đây là phòng của một nữ sinh 2k1! (52 phút trước)
- "Ông hoàng nhạc sến" Vbiz: Bỏ 1 triệu đô mua bảo hiểm trinh tiết, đúc tượng chính mình từ 1.000 cây vàng (53 phút trước)
- Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên (1 giờ trước)
- VIDEO: Người dân chen chúc xếp hàng mua vàng khi giá vượt 142 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- Ông bố trẻ khóc nức nở vì con trai học tiểu học, nhưng vợ ngồi cạnh lại cười khúc khích: Chuyện gì đây? (1 giờ trước)
- "Cậu bé đẹp nhất thế giới" William Franklyn-Miller giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường (1 giờ trước)




