-
Cứu 5 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
-
Xác định giới tính vận động viên: Cuộc tranh cãi bất tận trong thể thao
-
Cấm xe tải chạy làn 1 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ
-
Người đàn ông 33 tuổi nhập viện cấp cứu vì suy thận, suy gan: Bác sĩ nói "do 1 thứ nhiều người mê"
-
Tâm sự của anh Thái Khắc Thành vụ "gà lôi trắng" sau khi trở về nhà: "Tôi thấy như một giấc mơ"
-
Taxi lao vỉa hè, đâm 2 xe máy cùng 2 người dân lúc khuya ở TP HCM
-
Tử vi thứ 5 ngày 14/8/2025 của 12 con giáp: Tuất khởi sắc, Tị bị lợi dụng
-
4 triệu lượt xem 2 bức ảnh của "cô bộ đội chân dài" nổi tiếng MXH quốc tế: Nhan sắc ngày càng thăng hạng
-
Vợ mất vì bị cầu trượt khu chung cư bay trúng giữa giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội, chồng nghẹn ngào bên hai con nhỏ: "Vợ tôi chỉ mong có việc ổn định, vậy mà…"
-
Xuất hiện chiêu lừa tinh vi khiến cộng đồng mạng sửng sốt
-
Tìm thấy nữ sinh Hà Nội sau nhiều ngày mất liên lạc, địa điểm khiến gia đình bất ngờ
-
Clip: Giáo viên mầm non dùng kéo bạo hành trẻ, vừa đánh vừa quát
-
Hà Nội cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Nữ sinh lớp 8 nhập viện nghi do bị bạn đánh hội đồng
-
Ly hôn vẫn phải ở chung vì chưa bán được nhà, vợ chồng cũ dở khóc dở cười
-
Nam thanh niên mất liên lạc sau khi rời nhà trọ bằng xe ôm công nghệ
-
Sốt xuất huyết tăng nhanh, nhiều ca mắc "thập tử nhất sinh"
-
Cả làng vui mừng vì anh nông dân bán gà lôi trắng bị kết án 6 năm tù được tại ngoại
-
Tình bạn rạn nứt vì 1 chỉ vàng mừng cưới: Hồi đó vàng có 5 triệu/chỉ, giờ hơn 12 triệu rồi...
-
Ngắm căn hộ 75m2 của ông chú 60 tuổi: Bài học phong thủy "độc cư" giúp nhà vượng khí, chủ nhân khỏe mạnh
Thế giới
31/03/2015 14:47Tai nạn máy bay Germanwings: Càng điều tra càng choáng
13 phút kinh hoàng
Tờ Bild của Đức dẫn lời cơ trưởng Patrick Sondenheimer trong đoạn ghi âm dài 90 phút từ hộp đen hét lên cầu xin: “Vì Chúa, hãy mở cửa ra!” trong khi tay vẫn đập cửa buồng lái. 13 phút sau chiếc máy bay Airbus A320 nát vụn trăm mảnh trên dãy Alps.
![]() |
Đội tìm kiếm cứu hộ Pháp làm việc rất khó khăn trên sườn núi dốc nghiêng 40-60 độ - Ảnh: Reuters |
Sau khi đạt độ cao ổn định, cơ trưởng Sondenheimer yêu cầu cơ phó Lubitz chuẩn bị cho việc hạ cánh vì là chuyến bay ngắn.
Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị này, cơ phó Lubitz một lần nữa nhắc cơ trưởng rằng ông “có thể đi (vệ sinh) bất cứ lúc nào”. Tờ Bild trích dẫn đoạn ghi âm buồng lái cho biết cơ trưởng Sondenheimer nói với Lubitz rằng “hãy đảm nhiệm từ đây” trước khi có tiếng đẩy lùi ghế ngồi về phía sau.
Lúc 10g29, rađa không lưu phát hiện máy bay đang mất dần độ cao. Ba phút sau đó nhân viên kiểm soát không lưu cố gắng bắt liên lạc với 4U9525 nhưng không nhận được hồi âm. Trước đó một chút, chuông cảnh báo vang lên trong buồng lái báo động việc máy bay đang rơi.
Tiếp đó là tiếng đập cửa. Cơ trưởng Sondenheimer cầu xin cơ phó Lubitz mở cửa cho ông vào. Hành khách bắt đầu la hét.
Ba phút nữa trôi qua, một tiếng đập mạnh vào bề mặt kim loại vang lên tại độ cao khoảng 7.000m. Một phút rưỡi sau đó máy bay xuống thấp hơn 2.000m và chuông cảnh báo vang lên “Mặt đất - bay lên!”.
“Mở cánh cửa chết tiệt này ra!” - cơ trưởng Sondenheimer mất bình tĩnh thét lên. Lúc này là 10g38 và máy bay đang ở độ cao 4.000m. Tờ Bild cho biết vẫn có thể nghe thấy hơi thở của cơ phó Lubitz từ hộp ghi âm buồng lái.
Hai phút sau đó các nhà điều tra nghĩ rằng họ đã nghe tiếng cánh phải của chiếc Airbus va quẹt vào đỉnh núi. Nhiều tiếng la thét vang lên lần cuối.
Theo phóng viên hàng không Richard Quest của CNN, ghi âm buồng lái là một trong những phần nhạy cảm nhất và được bảo vệ cẩn mật nhất trong các cuộc điều tra tai nạn hàng không, do đó nội dung sẽ không bao giờ được công bố chính thức trước công chúng.
Thông thường trong bản báo cáo cuối cùng về một tai nạn hàng không, các nhà chức trách sẽ công bố một bản sao đã biên tập và chỉnh sửa.
Cơ phó mắc chứng rối loạn lo âu lan tỏa
Trong khi đó các nhà điều tra vẫn tiếp tục xem xét tình trạng sức khỏe cả về tinh thần và thể chất của cơ phó Lubitz trên chuyến bay định mệnh chở 150 người từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức) trong ngày 22-3.
Các chuyên gia tâm lý cảnh báo rằng tự tử thường là kết quả của nhiều yếu tố phức tạp mà khó có thể dùng những lời giải thích đơn giản để làm rõ nguyên nhân.
Các báo cáo trước đây tập trung vào vấn đề tâm lý khi cho rằng viên phi công 28 tuổi này bị chứng trầm cảm nặng, gặp khó khăn trong quan hệ với bạn gái cũng như gặp vấn đề về thị lực.
Tuy nhiên tờ báo Pháp Le Parisien dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết ngoài chứng trầm cảm nặng, cơ phó Lubitz còn mắc chứng rối loạn lo âu lan tỏa. Năm 2010, Lubitz từng được tiêm thuốc chống rối loạn thần kinh.
Ngoài ra, Lubitz cũng từng được kê đơn thuốc ảnh hưởng đến việc khuếch tán các chất dẫn truyền xung động thần kinh nhưng Le Parisien không rõ Lubitz dùng đơn thuốc này trong khoảng thời gian nào.
Theo báo Đức Welt am Sonntag thì các nhà điều tra cũng tìm thấy một ít thuốc trong căn hộ của Lubitz cùng hai ghi chú của bác sĩ về việc cấm Lubitz làm việc từ ngày 16-3 đến 29-3.
AFP cho biết các nhà điều tra Đức và Pháp đã từ chối xác nhận cũng như phủ nhận báo cáo trên. Trong khi đó bệnh viện thực hành Đại học Dusseldorf cho biết Lubitz đã điều trị triệu chứng bệnh trong tháng 2 và tháng 3, nhưng phủ nhận đó là điều trị trầm cảm.
Ngoài ra tờ Bild đưa tin Lubitz và người bạn gái đang mang thai có một cuộc “khủng hoảng nghiêm trọng trong mối quan hệ của họ”. Tuy nhiên, AFP dẫn lời điều tra viên người Pháp Jean-Pierre Michel cho rằng đến nay cuộc điều tra không tìm thấy “yếu tố đặc biệt” nào trong cuộc sống thường ngày của cơ phó Lubitz để lý giải cho hành động tự sát của anh ta.
Thêm vào đó, một yếu tố có thể khiến trạng thái tinh thần của cơ phó Lubitz thêm căng thẳng là việc giấy phép bay của Lubitz phải đổi vào tháng 6 tới. Câu hỏi được đặt ra ở đây là có thể cơ phó này sợ rằng các nhà chức trách sẽ không gia hạn giấy phép bay nếu biết bệnh trạng của anh ta.
Xác định ADN của 78 nạn nhân Đội chuyên viên đặc nhiệm bao gồm bác sĩ, nha sĩ và các chuyên gia nhận dạng thuộc lực lượng cảnh sát Pháp đến nay đã xác nhận được ADN của 78 người trên chuyến bay xấu số từ những bộ phận cơ thể thu nhặt tại hiện trường vụ tai nạn. AFP dẫn lời các nhà điều tra cho biết máy bay đã đâm vào vách núi ở vận tốc 700 km/giờ khiến mọi thứ đều nát vụn. Ông Patrick Touron - phó giám đốc Viện Nghiên cứu tội phạm của cảnh sát Pháp - khẳng định nhóm điều tra đã xét nghiệm ADN của 400-600 mảnh thi thể trong một phòng thí nghiệm gần thị trấn Seynes thuộc miền nam nước Pháp. Theo ông Touron, trong thảm họa, thông thường khoảng 90% việc xác định danh tính dựa vào hồ sơ nha khoa. Tuy nhiên đối với trường hợp của chuyến bay 4U9525 thì ADN đóng vai trò quyết định. Các mẫu ADN này sau đó sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm ở ngoại ô Paris để đối chiếu với mẫu ADN do gia đình các nạn nhân cung cấp. |








- Kiếm hơn 70 triệu đồng/tháng, 2 mẹ con ở Nhật Bản vẫn sống trong "ngôi nhà rác", tắm ở khu công cộng - Nghe lý do sốc ngang! (08:43)
- Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới chưa từng có (08:36)
- Bắt quả tang 3 đối tượng rủ nhau vào nghĩa trang ở Đà Nẵng chơi ma túy (08:31)
- Tình trạng đi lại khó khăn của MC Mai Ngọc hậu sinh con đầu lòng (08:29)
- Luis Enrique: PSG ăn may Siêu cúp châu Âu, Tottenham hay hơn (08:24)
- Châu Âu đang đỏ lửa như địa ngục: Người tử vong vì say nắng, nhiệt độ cao kỷ lục, cháy rừng khắp nơi và hàng ngàn người phải sơ tán (08:20)
- Cặp diễn viên là vợ chồng thật ngoài đời đóng phim 18+ nhận mưa lời khen (08:12)
- Xác minh clip con trai, con dâu đánh bố ở Đắk Lắk (08:11)
- Giấu cá thể hổ nặng khoảng 200kg trên nóc xe khách (08:05)
- Ông Trump cảnh báo hậu quả nếu Tổng thống Putin ngăn cản hòa bình với Ukraine (08:02)




