-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
-
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải độc cho cơ thể
-
Dừng mô tô sát vỉa hè, người đàn ông bị xe tải tông tử vong
-
Bà mẹ hốt hoảng phát hiện con trai 21 tuổi hôn mê trong phòng ngủ
-
Cháy lớn ở cửa hàng quần áo, ông chủ 22 tuổi tử vong thương tâm
-
Miễn nhiệm chức vụ nữ hiệu trưởng cho học sinh lớp 12 "tự nguyện" nghỉ học
Thế giới
29/09/2019 16:54Tàu dầu Trung Quốc rơi vào ‘danh sách đen’ của Mỹ: Thị trường vận chuyển nhiên liệu hoảng loạn

Các công ty môi giới vận chuyển trên khắp thế giới đang bị “ngập đầu” trong các cuộc gọi từ các thương nhân dầu mỏ nhằm tìm kiếm tàu thay thế sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng chục tàu chở dầu do một nhà điều hành tàu chở dầu lớn của Trung Quốc vận hành.
Với cáo buộc chở các lô dầu thô bất hợp pháp của Iran, Mỹ đã liệt vào “danh sách đen” khoảng 50 tàu chở dầu được điều hành bởi một công ty con của Cosco Shipping Energy Transport (CSET) – một trong những chủ tàu chở dầu lớn nhất thế giới và đáp ứng phần lớn nhu cầu dầu của Trung Quốc.
Washington cũng cảnh báo các cảng biển và thương nhân trên khắp thế giới ngừng kinh doanh với các tàu của Trung Quốc.
Một nhà môi giới Singapore cho biết, điện thoại của công ty đã không ngừng đổ chuông kể từ khi có thông báo và các thương nhân muốn tìm kiếm giải pháp thay thế.
“Chúng tôi làm việc cả đêm. Tất cả đều có yêu cầu giống nhau: ‘Hãy cho tôi bất cứ tàu nào cũng được ngoại trừ tàu của Cosco và phải ngay lập tức’. Mọi người đều đang hoảng loạn” - nhà môi giới cho biết.
Làn sóng tìm tàu thay thế đã góp phần thúc đẩy thêm một đợt tăng giá mới đối với chi phí vận tải dầu, sau khi vụ tấn công trong tháng này nhằm vào các cơ sở dầu của Ả-rập Xê-út gây lo ngại về nguồn cung dầu thô và khiến giá cước vận chuyển tăng.
“Lệnh trừng phạt này nghĩa là hầu hết công ty phương Tây sẽ phải tránh thuê tàu Cosco, đồng nghĩa với việc nguồn cung tàu chở dầu sẽ bị thắt chặt một cách hiệu quả” - đại diện ngân hàng đầu tư Clarksons Platou Securities cho biết.
Công ty mẹ của CSET – Cosco Shipping Group – là nhà khai thác vận tải lớn nhất thế giới xét về số lượng tàu và năng lực, vận hành hơn 1.100 tàu các loại, bao gồm tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời. Công ty này cũng là một phần quan trọng trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” trị giá hàng nghìn tỷ USD của Bắc Kinh nhằm mục đích thiết lập cơ sở hạ tầng và kênh phân phối để giúp mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới.
Một nguồn tin am hiểu vấn đề này cho biết, Cosco đang yêu cầu Bắc Kinh đưa lệnh trừng phạt này vào nội dung cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới. Nguồn tin này cũng khẳng định, giới chức Trung Quốc coi động thái này của Mỹ như là một “cú đâm trực tiếp” vào chính quyền Bắc Kinh.
“Chúng tôi rất ngạc nhiên và dự định sẽ tìm hiểu thêm về tình hình này” - đại diện của Cosco đưa ra phản ứng trước lệnh cấm của Mỹ.
Theo Văn Đức (VTC.vn)








- 7 điều không còn đúng về Android (41 phút trước)
- Trợ lý TT Putin tiết lộ nguyên nhân châm ngòi cuộc chiến Nga-Ukraine (56 phút trước)
- Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán (57 phút trước)
- Giá vàng miếng lên 141,4 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- "Gió ngang khoảng trời xanh" tập 27: Đăng bí mật tặng quà cho Linh ở khách sạn (1 giờ trước)
- Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng (1 giờ trước)
- Cách tuyển dụng kỳ lạ của "vua YouTube" (1 giờ trước)
- Tuyển Nepal mang chân sút từng thi đấu ở Tây Ban Nha, sẵn sàng chạm trán tuyển Việt Nam (1 giờ trước)
- 4 năm kinh hoàng của 3 đứa trẻ và người cha độc ác (1 giờ trước)
- Bắt nhanh đối tượng cướp điện thoại của người khuyết tật (1 giờ trước)




