Thế giới
18/01/2017 09:38Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu rời Singapore về Việt Nam
Lúc 17 giờ chiều 17.1 (giờ Việt Nam), tàu vận tải Rolldock Storm chở tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đã rời Singapore lên đường về Cam Ranh (Việt Nam), dự kiến đến nơi ngày 20.1.
Tàu vận tải Rolldock chở tàu ngầm Kilo về Việt Nam |
Theo trang tin hàng hải marinetraffic, dự kiến tàu Rolldock Storm (Hà Lan) sẽ đến Cam Ranh vào 9 giờ sáng 20.1. Như vậy chỉ còn 3 ngày nữa tàu ngầm 187 Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hội tụ đội hình 5 tàu ngầm lớp Kilo 636.1 đã về trước đó.
Tàu Rolldock Storm chở tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu khởi hành từ cảng St. Petersburg (Nga) ngày 9.12.2016, đi một mạch không nghỉ suốt 38 ngày vượt Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương đến Singapore ngày 16.1.2017, và mất 3 ngày để đến Cam Ranh. Như vậy tàu Rolldock Storm đã lập kỷ lục chở tàu ngầm Kilo từ Nga về Việt Nam trong vòng 42 ngày. Các lần trước trung bình tàu ngầm Kilo về Việt Nam mất khoảng 43 - 50 ngày.
![]() |
Tàu vận tải Rolldock Storm rời Singapore chở tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu về Cam Ranh (Việt Nam) lúc 17 giờ chiều 17.1.2017 |
Vào tháng 12.2009, Việt Nam đã ký hợp đồng mua từ Nga 6 chiếc tàu ngầm lớp 636 Varshavyanka (NATO gọi là Kilo), bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn cùng cơ sở huấn luyện, cơ sở sửa chữa ở Cam Ranh. Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg (Nga) là nơi thực hiện việc đóng 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel này cho Việt Nam.
Chiếc tàu ngầm đầu tiên là 182 Hà Nội được khởi công vào ngày 25.8.2010, hạ thuỷ tháng 8.2011, bàn giao tháng 11.2013 và về Việt Nam ngày 31.12.2013.
Chiếc thứ hai là 183 TP.Hồ Chí Minh, khởi đóng ngày 28.11.2011, hạ thủy ngày 28.12.2012, khởi hành về Việt Nam ngày 3.2.2014 và đến Cam Ranh ngày 19.3.2014.
Chiếc tàu ngầm thứ ba, 184 Hải Phòng đóng ngày 28.3.2012, hạ thuỷ ngày 28.8.2013. Ngày 14.12.2014 tàu hàng Rolldock Star chở tàu ngầm Hải Phòng về Việt Nam, đến Cam Ranh ngày 28.1.2015.
Năm tháng sau, ngày 30.6.2015 Cam Ranh đón tàu ngầm Kilo thứ 4 là 185 Khánh Hoà. Tàu Khánh Hoà đóng ngày 23.10.2012, hạ thuỷ ngày 28.3.2014, được chở từ St. Petersburg ngày 14.5.2015 về đến Việt Nam cuối tháng 6.2015.
Tàu ngầm 186 Đà Nẵng được đóng vào ngày 1.7.2013, hạ thuỷ ngày 28.12.2014. Ngày 16.12.2015, tàu Rolldock Star chở tàu ngầm Đà Nẵng từ St. Petersburg về Việt Nam và đến Cam Ranh tối 2.2.2016.
Chiếc thứ 6 là 187 Bà Rịa - Vũng Tàu khởi đóng 28.5.2014, hạ thuỷ 28.9.2015, thử nghiệm lần đầu trên biển ngày 19.12.2015. Ngày 19.12.2016 tàu được chở về Việt Nam và đến Cam Ranh ngày 20.1.2017.
Các tàu ngầm Kilo này trực thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 189 đóng tại Cam Ranh.
Với 6 tàu ngầm Kilo 636.1, Hải quân Việt Nam sở hữu đội tàu ngầm nhiều nhất và thuộc loại hiện đại nhất khu vực ASEAN. Tàu ngầm Kilo của Việt Nam cũng sở hữu khả năng duy nhất ở ASEAN là có thể tấn công mục tiêu trên đất liền bằng tên lửa hành trình Klub (Kalibr, tầm bắn xa tối đa 290 km), theo báo chí Nga.
Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)
Tin cùng chuyên mục








-
Góc khuất số phận cô gái xinh đẹp bán dâm thu 200 triệu 1 tháng vì "mất niềm tin" vào đàn ông (26/07)
-
Công bố số điện thoại của Cục trưởng và 34 Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (26/07)
-
Pin xe điện biết "tự chữa bệnh": Gấp đôi tuổi thọ, giảm hẳn nỗi lo "chai pin" (26/07)
-
Bé gái 6 tuổi dậy thì sớm vì nửa năm uống loại sữa nhiều bố mẹ "đua nhau" mua cho con (26/07)
-
Bi kịch, hẹn gặp người yêu cũ cô gái bị đâm chết tại chỗ (26/07)
-
Thái Lan xuất kích máy bay mới, lập phòng tác chiến mạng (26/07)
-
Báo châu Âu lên tiếng xác nhận, tiền vệ Việt kiều đắt giá hơn Quang Hải sắp về Việt Nam thi đấu (26/07)
-
Nhìn ra ngoài sân, người dân bắt gặp cảnh tượng đáng sợ (26/07)
-
Nổ khí gas khiến toà nhà chung cư 10 tầng sụp đổ: Hiện trường vô cùng hỗn loạn (26/07)
-
Vụ lật xe khách ở Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong: Tài xế chạy tốc độ cao (26/07)
Bài đọc nhiều




