-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
Thế giới
03/10/2017 16:10Tiêm kích J-20 mạnh hơn F-35, ngang ngửa với F-22
Theo National Interest, với thiết kế tối ưu cùng hệ thống điện tử hiện đại, J-20 khiến Mỹ cảm nhận được sức nóng khi máy bay này có thể sánh ngang F-22.
Với thiết kế tối ưu, phần đầu của J-20 tương đương F-22 với cửa hút gió được mở rộng, và được trang bị được radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), giúp khả năng tác chiến tổng hợp của J-20 vượt trội so với F-35 và ngang ngửa với F-22, tạp chí Mỹ thừa nhận.
Báo Mỹ dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc, Trang Văn Long nói với Thời báo Hoàn Cầu: "Khả năng của J-20 vượt qua F-35 là chắc chắn và máy bay tàng hình của Trung Quốc đã vượt qua giới hạn kĩ thuật mà nhân loại biết đến".
![]() |
Tiêm kích J-20. |
National Interest cũng thừa nhận, dù chưa kiểm chứng nhưng nếu J-20 được trang bị hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động AESA (Active Electronically Scanned Array) thì tiêm kích tàng hình Trung Quốc ít nhất cũng có thể sánh ngang F-22 với công nghệ radar.
AESA là loại radar có khả năng phát/thu các sóng vô tuyến riêng biệt từ những module giao thoa trên ăng ten. Các phần tử trên ăng ten radar AESA có thể thay đổi tần số 1.000 lần/giây.
Những chùm tia phát đi không hoạt động ở một tần số cố định nào nên rất khó phát hiện. Đây là một trong những tính năng quan trọng để áp dụng trên máy bay tàng hình. Nhờ các phần tử thu/phát độc lập trên ăng ten nên radar AESA có độ chính xác rất cao trong phát hiện và bám bắt mục tiêu.
Radar AESA phát hiện được mục tiêu có diện tích phản hồi radar (RCS) rất nhỏ. Ngoài ra, nó còn có thể tập trung nguồn phát làm quá tải các hệ thống trinh sát điện từ của đối phương. Điều này khiến radar AESA đảm nhiệm được vai trò của một vũ khí viba.
Các module thu/phát độc lập còn cho phép radar AESA phát hiện và theo dõi đồng thời rất nhiều mục tiêu cùng lúc. Do không tập trung vào một tần số cụ thể nào nên radar AESA rất khó bị gây nhiễu. Radar AESA được nhận định là một chuẩn mực cho máy bay chiến đấu hiện đại.
AESA là một công nghệ hot mà các cường quốc trên thế giới đang đua nhau phát triển. Trong đó, Mỹ và Israel là 2 quốc gia đạt được nhiều thành tựu nhất, Trung Quốc cũng tuyên bố đã phát triển thành công radar AESA với tên gọi Type 1475.
Hiện đang được thử nghiệm trên phi cơ Tu-204 mà Trung Quốc đang sở hữu. Tuy nhiên, rất khó để có thể xác nhận thông tin này bởi Trung Quốc giữ rất kín các dữ liệu quân sự mật.
Theo Tuấn Vũ (Đất Việt)








- 12 nước phản đối việc Mỹ đòi lại căn cứ quân sự ở Afghanistan (18:04)
- Trấn Thành, Hòa Minzy và dàn sao Việt quyên góp số tiền lớn cho Thái Nguyên (38 phút trước)
- Xác định ngôi trường trong clip 32 giây ghi lại cảnh nữ sinh bị 2 bạn nam đánh dã man (45 phút trước)
- Việt Nam chính thức được nâng hạng: Cơ hội vàng và phép thử lịch sử (1 giờ trước)
- Mưa lũ tại Thái Nguyên làm 4 người chết, nhiều xã phường bị ngập sâu và cô lập (1 giờ trước)
- Thanh niên Trung Quốc gây phẫn nộ vì "ăn chùa", khôn lỏi tại Nhật Bản (1 giờ trước)
- Bộ Công Thương: Đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền "tương đối phức tạp" (1 giờ trước)
- Bắt tạm giam đối tượng 71 tuổi hiếp dâm bé gái 10 tuổi ở An Giang (2 giờ trước)
- Công ty thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Bình lên tiếng về dự án tiền số AntEx (2 giờ trước)
- Hoài Lâm quyết định sốc chưa từng có (2 giờ trước)




