-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Thế giới
18/07/2016 17:16Tính năng ưu việt của xe đầu kéo hạng nặng vừa cập cảng Việt Nam
Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) mới đây đã tiếp nhận lô hàng đặc biệt gồm các xe đầu kéo quân sự hạng nặng MAN HX77 và HX58 do Tập đoàn Rheinmetall Defence (CHLB Đức) sản xuất.
![]() |
| MAN HX77 |
MAN HX77 là chiếc xe tải quân sự chiến thuật hạng nặng với cấu hình 8x8, được phát triển theo các yêu cầu đặc biệt của quân đội nhằm thay thế hai dòng LX và FX đã cũ. HX77 có tính việt dã cực cao, rất thích hợp cho hoạt động off-road đặc trưng của quân sự.
Được phát triển từ MAN KAT 1, chính thức phục vụ từ năm 2007, MAN HX77 đã xuất hiện trong biên chế quân đội nhiều quốc gia trong đó có Anh (900 chiếc), New Zealand (20 chiếc), Đan Mạch và thậm chí cả Nga, điều đó cho thấy sự ưu việt của chiếc xe đầu kéo này.
![]() |
| MAN HX77 được bốc dỡ xuống cảng Cát Lái |
Thông số kỹ thuật cơ bản của MAN HX77: Trọng lượng ~17 tấn; chiều dài 10,13 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao 3,92 m; ngoài tài xế, cabin có thể chứa được thêm 2 người.
MAN HX77 dùng chung linh kiện với dòng xe tải thương mại MAN TGA, nó được lắp động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 dung tích 10,5 lít, tiêu chuẩn khí thải Euro IV, công suất 440 mã lực kết hợp với hộp số tự động ZF 12 cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 88 km/h, tầm hoạt động ~800 km.
Động cơ đặt phía sau và dưới cabin trong khi hệ thống làm mát nằm sau cabin, thiết kế này cho phép giảm chiều cao của xe đồng thời bảo vệ bộ tản nhiệt trước tác động bên ngoài hoặc tránh tắc nghẽn vì bùn đất
Xe leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 40%, vượt vật cản cao 0,6 m, vượt hào rộng 2,5 m, lội nước sâu 1,2 m khi không chuẩn bị và lên tới 1,5 m khi được chuẩn bị.
Với sức tải tối đa 15 tấn, nó được sử dụng để vận chuyển hàng hóa thông thường, làm đầu kéo container 20 ft, hay đóng vai trò nền tảng để tích hợp bệ phóng của những hệ thống vũ khí khác.
Toàn bộ thân xe được bọc thép vững chắc, giúp kíp lái "miễn nhiễm" trước các loại vũ khí cá nhân, mảnh pháo, mìn sát thương hay thiết bị nổ tự chế (IED). Ngoài ra khi cần thiết thì xe còn có thể bổ sung các module giáp phụ để tăng cường khả năng bảo vệ.
Xe đầu kéo hạng nặng MAN HX58
![]() |
| MAN HX58 |
MAN HX58 là thành viên thứ hai trong gia đình xe đầu kéo quân sự MAN HX, bên cạnh HX77 (8x8) và HX60 (4x4). Về cơ bản MAN HX58 cũng là sự kế thừa từ MAN KAT 1 với cấu hình 6x6, nó cũng đi vào biên chế từ năm 2007 như HX77, dự kiến thời hạn phục vụ của chúng đạt tới 20 năm.
Hiện tại MAN HX58 đang có mặt trong Quân đội Anh với số lượng 500 xe các phiên bản khác nhau để thay thế cho loại Bedford TM 6-6, ngoài ra Quân đội New Zealand cũng đang vận hành khoảng 60 chiếc.
![]() |
| MAN HX58 tại cảng Cát Lái |
Thông số kỹ thuật cơ bản của MAN HX58: Trọng lượng ~10 tấn; chiều dài 8,68 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao ~3,2 m; cabin có thể chứa được 3 người, sức tải tối đa 9 tấn.
Động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 công suất 440 mã lực của HX58 (gần giống loại lắp trên HX77) kết hợp cùng hộp số tự động 12 cấp cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 88 km/h, tầm hoạt động ~800 km, làm việc tốt trong dải nhiệt độ -32°C - + 49°C.
Xe leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 40%, vượt vật cản cao 0,6 m, vượt hào rộng 1,2 m, lội nước sâu 1,2 m khi không chuẩn bị và lên tới 1,5 m khi được chuẩn bị.
Nhà sản xuất cung cấp sẵn 2 cấu hình chống đạn cho HX58 bao gồm Modular Armor Cabin (MAC) có khả năng chống đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 39 mm và chịu được sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 6 kg dưới gầm xe.
Nếu nâng cấp lên gói Integrated Armored Cabin (IAC) thì MAN HX58 sẽ chịu được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 51 mm cũng như không bị ảnh hưởng bởi sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 8 kg dưới gầm xe.
![]() |
| MAN HX58 của Việt Nam |
Với việc tiếp nhận hai mẫu xe đầu kéo hạng nặng có tính năng ưu việt hàng đầu thế giới hiện nay, rõ ràng quá trình hiện đại hóa của Quân đội Nhân dân Việt Nam vẫn đang diễn ra theo đúng lộ trình đã định.
Theo Bạch Dương (Thegioitre.vn/Infonet.vn)
- Bán biệt thự trăm tỷ để chuyển sang ở nhà thuê, Đàm Vĩnh Hưng nêu lý do đặc biệt (23:16)
- Camera AI ở Hà Nội có thể ghi hình 360 độ, nhận diện vi phạm từ khoảng cách xa tới 700m (35 phút trước)
- SEA Games 33 ngày 16/12: Đoàn thể thao Việt Nam chạm mốc 49 huy chương vàng (53 phút trước)
- Phát hiện công an kiểm tra, nhóm 5 người “bay lắc” trốn lên nóc nhà vệ sinh (1 giờ trước)
- Bé gái 3 tuổi tử vong sau bữa trưa tại lớp mẫu giáo (1 giờ trước)
- Nga bác đề xuất ngừng bắn dịp Giáng sinh với Ukraine (1 giờ trước)
- Đội trưởng eSports Thái Lan bật khóc: “Tôi choáng váng khi phát hiện đồng đội gian lận” (1 giờ trước)
- Công bố sai phạm vụ Malaysia nhập tịch 7 cầu thủ (2 giờ trước)
- Cổ phiếu Hóa chất Đức Giang bị bán tháo mạnh, lao dốc kịch sàn giữa phiên tăng bùng nổ của thị trường (2 giờ trước)
- Truy tìm 5 nghi phạm liên quan vụ mua bán “thiên thạch” rồi cướp 1,5 tỉ đồng (2 giờ trước)




